ยิ่งมีจำนวนมากเท่าไหร่ ต้นทุนค่า Ads ก็ยิ่งต่ำลง จนเหลือแต่ ‘กำไรเน้น ๆ’
แต่วิธีการกว่าจะได้มาซึ่งลูกค้าประจำมันยาก หลาย ๆ คนวนเวียนกับการหาลูกค้าใหม่ตลอดเวลา
ลองคิดดูนะครับ ทุกคนจะมีร้านประจำของตัวเองในการซื้อสินค้าบางอย่าง
คือทำไมเราถึงยอมขับรถไกล-เจอรถติด เพื่อไปซื้อของกับร้านร้านเดียวอยู่บ่อยครั้ง
นั่นแสดงว่าาาาาาาา
ต้องมีอะไรบางอย่างที่ “ดึงดูด” ให้เราต้องไป และในโลกออนไลน์ก็คล้าย ๆ กัน
มีเพจขายของนับหมื่นแสนร้าน ทำไมบางคนเจาะจงต้องซื้อกับร้านประจำเท่านั้น
นอกเหนือจากคุณภาพของสินค้าที่ดี (ไม่ได้แย่ไปกว่าร้านอื่น)
ร้านนั้นต้องมีอะไรที่มากกว่า เราถึงต้องสยบ ยอมเป็นลูกค้าประจำ “แบบเต็มใจ”
เจาะ 5 เคล็ดลับ ขายยังไงให้ได้ลูกค้าประจำ
1) สร้างเสน่ห์ให้ตัวเอง
หน้าตาความสวย ไม่ใช่ทั้งหมดของงานขาย
เสน่ห์สร้างได้ในหลายมิติ หาใช่เพียงหน้าตา แต่เป็น 'ภาษา'
การพูดจาสละสลวย ประโยคงาม ไม่ถามหนึ่งที ตอบครึ่งคำ
ให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความเป็นมิตร และใส่ใจผ่านสัญญาน 4G
รวม ๆ แล้วคือเสน่ห์ที่น่าซื้อด้วยบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ สุดท้ายก็กลายเป็นลูกค้าประจำ…
2) ขายไม่แพง (เว่อร์)
ถ้าจะแพงกว่าเหตุผลต้องมีค่ามากพอ คุ้มค่ากับส่วนต่างที่จ่ายเพิ่ม
จนรู้สึกว่า “เออ คุ้ม” แต่ถ้ารู้ว่าสินค้าไม่ต่างจากคนอื่นที่เป็นตัวแทนเหมือนกัน
เราก็ต้องมอบ ‘บริการ’ เหนือของเหนือระดับ ให้คำแนะนำแบบกัดไม่ปล่อย
จนลูกค้ารู้สึกคิดไม่ผิด ที่เลือกซื้อกับเราแทนร้านอื่น…
3) มีโปรโมชั่นสม่ำเสมอ
บ่อยแค่ไหน ตอบไม่ได้ ไม่ตายตัว ทุก Step ต้องมีแผน
ไม่ใช่จัดโปรฯ ตามรอบเดือน อารมณ์ดีก็แถม อารมณ์บูดก็วีน
แบบนี้ได้แน่นอนคือ “ลูกค้าด่าประจำ” และโปรโมชั่นต้องไม่บ่อยเกินไปจนลูกค้าย่ามใจ
ไม่ยอมควักเงินซื้อในราคาปกติ…
4) อัปเดตสินค้าใหม่
ไม่ว่าจะเป็นการอัปเวอร์ชั่นตัวสินค้าเดิม เพิ่มเติมสารประกอบ
หรือเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มเดิม ต้องทำบ้างอย่างใดอย่างหนึ่ง
แต่ระวังนิดนึง สินค้าใหม่ที่นำเสนอ ควรสอดคล้องเข้ากับลูกค้ากลุ่มเดิมได้อย่างแนบเนียน
ไม่ข้ามกระโดดจนกลุ่มลูกค้าเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง…
5) ส่งของไว ไม่ดอง Order
ผมเคยซื้อสินค้าตัวหนึ่ง พอโอนเงินเสร็จ แม่ค้าบอกว่า…
วันนี้ไม่ส่งของนะ ต้องรอ... (จะส่งเฉพาะวันจันทร์ พุธ ศุกร์)
“เฮ้ย... แบบนี้ก็ได้เหรอ”
ดองเค็มเห็น ๆ จ่ายเงินสด แต่ได้ของหมัก (ดอง) สรุป ซื้อครั้งเดียว จบ !
ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะถูกแพงเท่าไหร่ แต่ลูกค้าก็อยากได้รับของให้ไวที่สุด
ผมว่าในยุคนี้ ยังไงก็ไม่ควรเกิน 2 วัน มากสุด 3 วัน ถ้าเกินกว่านี้ดีลกับบริษัทขนส่งที่ใหม่ได้เลย
อย่าอยู่รอกอดคอกันเจ๊งไปพร้อมกับบริษัทขนส่งนั้นเลยครับ
จดจำไว้นะครับว่า ลูกค้าประจำ ไม่ใช่ของตาย กว่าจะได้ลูกค้าออนไลน์ 1 คน
เสียค่า Ads เสียเวลาปิดการขายไปตั้งเท่าไหร่
อย่าปล่อยให้มันรั่วไปวัน ๆ แล้วหาลูกค้าใหม่ไปวัน ๆ เพราะ “ค่า Ads มันแพง”