เปิดต้นปีด้วยการตีตลาดโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มให้ปัง
ด้วยฤกษ์งามยามดีของการลงคอนเทนต์ในแต่ละแพลตฟอร์ม
หลายคนที่โพสต์คอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียแบบไม่เป็นเวลา
คงจะต้องเจอกับปัญหา...
“โพสต์ไม่มีคนไลก์เลย/ไลก์น้อย”
“ทำคอนเทนต์มาเหนื่อยมากทำไมถึงโดนปิดการมองเห็น”
“โพสต์ไม่เคยขึ้นฟีดเลยสักครั้ง”
ถ้าให้ตอบว่าแพลตฟอร์มปิดกั้นการมองเห็นจริงไหม ?
ต้องตอบแบบนี้ครับจริงแค่ 50% และอีก 50% ที่เหลือ
อยู่ที่ตัวคอนเทนต์ของคุณและช่วงเวลาการลงโพสต์ที่ถูกจังหวะ
ลองคิดตามครับถ้าลูกค้าของคุณเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน
ที่มีพฤติกรรมต้องตื่นเช้ามากๆเพื่อที่จะไปทำงานได้ทันเวลา
แสดงว่าพวกเขาจะต้องรีบเข้านอน
แต่คุณดันลงโพสต์ช่วงตี 1 ถึงตี 2
ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่คนใช้งานโซเชียลมีเดียน้อยมาก
แล้วโอกาสที่ลูกค้าจะเห็นโพสต์ของคุณจะเหลือเท่าไร
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณควรจะอ่านโพสต์นี้
แล้วนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณโดยด่วน
1. ติ๊กต่อก
ปัจจุบันคนไทยใช้เวลาอยู่กับติ๊กต่อกเพิ่มขึ้นถึง
71%
ด้วยความที่แพลตฟอร์มใช้งานง่าย
เนื้อหาคอนเทนต์เป็นมิตรกับผู้ชม
58% ของผู้ใช้เป็นเพศหญิงที่มีกำลังจับจ่ายสูง
และมีกลุ่มคนหลายช่วงอายุให้คุณเข้าไป
ขยับขยายธุรกิจด้วยการขายสินค้าให้กับคนหลายๆกลุ่ม
ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ควรโพสต์เนื้อหา
Ø
วันอาทิตย์ : 07.00-10.00 น. และ 17.00 น.
Ø
วันจันทร์ : 08.00-11.00 น. และ 21.00 น.
Ø
วันอังคาร : 09.00-11.00 น. และ
23.00 น.
Ø
วันพุธ : 07.00-23.00 น.
Ø
วันพฤหัสบดี : 09.00-12.00 น. และ 19.00 น.
Ø
วันศุกร์ : 06.00-11.00 น. และ 17.00 น.
Ø
วันเสาร์ : 11.00-14.00 น.และ 19.00 น.
2. เฟซบุ๊ก
เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มอันดับแรกที่ทุกคนจะเริ่มต้นทำการตลาด
อายุผู้ใช้จะแตกต่างกันไประหว่างอายุ
25-34 ปี
และเป็นผู้หญิง
43.6% ส่วนอีก 56.4% เป็นเพศชาย
>วันพฤหัสบดีและศุกร์ช่วงเวลา 13.00 น.-15.00 น.
*** ช่วงท้ายสัปดาห์จะเป็นวันที่ดีที่สุดของการโพสต์***
>วันจันทร์ อังคาร พุธ ช่วงเวลา 09.00-15.00 น.
>วันอาทิตย์จะมีส่วนร่วมน้อยที่สุดเพราะเป็นวันหยุดพักผ่อน
>วันจันทร์ อังคาร พุธ ช่วง 17.00 น. และช่วงเช้าตรู่ 07.00
น.
Engagement
น้อยที่สุด
3. อินสตาแกรม
อินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ควรมองข้ามเพราะมีลูกเล่นเพียบ
กลุ่มลูกค้าในแพลตฟอร์มนี้ค่อนข้างมีรสนิยม
การขายสินค้าเกิดการตัดสินใจซื้อง่ายเพราะด้วยหน้าฟีดที่สวยสะดุดตา
ช่วงที่ดีที่สุดในการโพสต์
>วันจันทร์–ศุกร์ : 15.00-16.00 น.
>วันอังคารและพุธ เป็นวันที่ดีที่สุดในการสร้าง engagement
>วันเสาร์มักจะมีส่วนร่วมน้อย
***ช่วงวันทำงานอัตราใช้แพลตฟอร์มจะสูงกว่าปกติ***