7 ข้อที่จะช่วยทำให้การคอนเทนต์ของคุณ “ทำเงิน” มากขึ้น

จากที่ผมได้ไปเทรนนิ่งให้กับตัวแทนแบรนด์ Oab's Soap ที่พี่โอปอล์ ปาณิสรา ในเรื่อง CONTENT MARKETING

Blog Detail

จากที่ผมได้ไปเทรนนิ่งให้กับตัวแทนแบรนด์

Oab's Soap ที่พี่โอปอล์ ปาณิสรา

ในเรื่อง  CONTENT MARKETING 


เครื่องมือทุกชนิดเป็นเพียงสะพาน

ที่จะส่งผ่าน “ข้อความ” จาก 1 คนสู่อีกคน


ไม่ว่าเราจะใช้ Social Media ไหน

เราต้องโฟกัสถึงจุดเด่น-ข้อจำกัดของแพลตฟอร์มนั้น


แต่สุดท้าย 

เราก็คุยกับ “มนุษย์กลุ่มนึง”

ที่มีความต้องการ จิตวิทยาเป็นไปตามพื้นฐาน

ของความเป็นคนอยู่ดี


1.กฎข้อแรกที่สำคัญในโลกออนไลน์

ไม่ว่าเราจะผลิตคอนเทนต์ด้วยต้นทุนแบบไหน


ทำ 7 แล้วปัง 1 

ทำ 10 แล้วปัง 2 


แค่นี้ก็พอจะใช้โปรโมท

เก็บยอดขายกินไปยาว ๆ แล้ว


สุดท้ายถ้าคุณทำคอนเทนต์แค่ “ตัวเดียว”

แล้วหวังให้มันปัง “คุณต้องโชคดีมาก ๆ “


แต่การทำธุรกิจออนไลน์ 

คุณหวังแต่โชคไม่ได้ 

โชคอาจจะไม่ได้เกิดบ่อยครั้ง


แต่ความทุ่มเทนั้นเกิดขึ้นได้ตลอด

เท่าที่คุณยังขยันผลิตคอนเทนต์

เพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ 


2.การคิดคอนเทนต์มีกลยุทธ์ที่หลากหลาย

-คิดตามปัญหาของลูกค้า

-คิดตาม Grade ของลูกค้า

-คิดตามกลยุทธ์ในการ Up selling & Cross selling


3.คอนเทนต์แบบรูปภาพ

ยังเป็น ตัวหลักในโลกออนไลน์


ใคร ๆ ก็ผลิตคอนเทนต์แบบรูปภาพได้

จำนวนมาก ๆ 

มี app อำนวยความสะดวกเยอะ

และใช้เวลาไม่มากเท่ากับการตัดต่อ video


ในกฎข้อแรก 

จำนวนคอนเทนต์ ที่ขยี้กลุ่มเป้าหมายชัด ๆ 

เท่ากับ “คุณภาพของการทำคอนเทนต์”

รูปภาพได้เปรียบข้อนี้เต็ม ๆ ไปเลย


4.คอนเทนต์แบบ video 

ยิ่งเร้าใจ ยิ่งอัพศักยภาพ


ดนตรี เสียงประกอบ 

ล้วนแล้วแต่เป็นจุดเด่นในการ

กระตุ้นความอยากซื้อ


ข้อดีของการทำคอนเทนต์ video 

แน่นอนคือ ความคุ้มค่า

เพราะลงได้หลากหลายสื่อ


5.คอนเทนต์ที่เป็นเหมือนตัวประกอบ

แต่สำคัญมากกว่าที่คุณคิด


ข้อความ / แคปชั่น / ตัวบทความ

จะเป็นส่วนไหนก็แล้วแต่


การบรรยายด้วยข้อความ

ฟันธง และยืนยันได้ดีที่สุด


“ลด 30% ภายใน 7 วันเท่านั้น”


ข้าวผัดปู หรือปูผัดข้าว


ข้อความจะเป็นตัวฟันธง

ให้ลูกค้าของเราเข้าใจ


6.ในการออกแบบภาพ 1 ภาพ

คุณจะยัดข้อความ 

องค์ประกอบเท่าไหร่ก็ได้


แต่ลูกค้ามี “โควต้า” 

ในการอ่าน ไม่เกิน 3 จุด


และที่สำคัญจริง ๆ 

มีแค่จุดที่ 1 และ 2 

ที่ลูกค้าจะให้โอกาสเรา


อยากให้ลูกค้ารู้อะไร

ให้เห็นเป็นอันดับแรก 


7.ข้อผิดพลาดในการออกแบบภาพ

ที่ผมเจอเยอะที่สุด


-ใส่ Logo ฟุ่มเฟือย 

ในแพคเกจสินค้าก็มี

ในภาพก็ใส่เพิมเข้าไป


-ใส่ข้อความสะเปะสะปะ 

ไปซ้ายที ขวาที ลงไปด้านล่าง

โยกไปข้างบน คนอ่านตาเขวไปหมด


ย่อหน้าไหนที่ต่อเนื่องกัน

ควรอยู่ด้วยกัน 


ประโยคไหนสำคัญ

ให้อยู่ด้านบนได้ยิ่งดี


เพราะคนไทยอ่านจาก

บนมาล่าง และ ซ้ายไปขวา


การเพิ่มเงินค่าโฆษณา

ในขณะที่คอนเทนต์คุณมีปัญหาอยู่

เป็นการเติมน้ำมันใส่รถที่พัง


อย่าใช้เงินค่าโฆษณา

แก้ปัญหาเรื่องคอนเทนต์

เพราะมันเป็นคนละจุดนั่นเองครับ


#หมอกิม