จากที่ผมได้ไปเทรนนิ่งให้กับตัวแทนแบรนด์
Oab's Soap ที่พี่โอปอล์ ปาณิสรา
ในเรื่อง CONTENT MARKETING
เครื่องมือทุกชนิดเป็นเพียงสะพาน
ที่จะส่งผ่าน “ข้อความ” จาก 1 คนสู่อีกคน
ไม่ว่าเราจะใช้ Social Media ไหน
เราต้องโฟกัสถึงจุดเด่น-ข้อจำกัดของแพลตฟอร์มนั้น
แต่สุดท้าย
เราก็คุยกับ “มนุษย์กลุ่มนึง”
ที่มีความต้องการ จิตวิทยาเป็นไปตามพื้นฐาน
ของความเป็นคนอยู่ดี
1.กฎข้อแรกที่สำคัญในโลกออนไลน์
ไม่ว่าเราจะผลิตคอนเทนต์ด้วยต้นทุนแบบไหน
ทำ 7 แล้วปัง 1
ทำ 10 แล้วปัง 2
แค่นี้ก็พอจะใช้โปรโมท
เก็บยอดขายกินไปยาว ๆ แล้ว
สุดท้ายถ้าคุณทำคอนเทนต์แค่ “ตัวเดียว”
แล้วหวังให้มันปัง “คุณต้องโชคดีมาก ๆ “
แต่การทำธุรกิจออนไลน์
คุณหวังแต่โชคไม่ได้
โชคอาจจะไม่ได้เกิดบ่อยครั้ง
แต่ความทุ่มเทนั้นเกิดขึ้นได้ตลอด
เท่าที่คุณยังขยันผลิตคอนเทนต์
เพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ
2.การคิดคอนเทนต์มีกลยุทธ์ที่หลากหลาย
-คิดตามปัญหาของลูกค้า
-คิดตาม Grade ของลูกค้า
-คิดตามกลยุทธ์ในการ Up selling & Cross selling
3.คอนเทนต์แบบรูปภาพ
ยังเป็น ตัวหลักในโลกออนไลน์
ใคร ๆ ก็ผลิตคอนเทนต์แบบรูปภาพได้
จำนวนมาก ๆ
มี app อำนวยความสะดวกเยอะ
และใช้เวลาไม่มากเท่ากับการตัดต่อ video
ในกฎข้อแรก
จำนวนคอนเทนต์ ที่ขยี้กลุ่มเป้าหมายชัด ๆ
เท่ากับ “คุณภาพของการทำคอนเทนต์”
รูปภาพได้เปรียบข้อนี้เต็ม ๆ ไปเลย
4.คอนเทนต์แบบ video
ยิ่งเร้าใจ ยิ่งอัพศักยภาพ
ดนตรี เสียงประกอบ
ล้วนแล้วแต่เป็นจุดเด่นในการ
กระตุ้นความอยากซื้อ
ข้อดีของการทำคอนเทนต์ video
แน่นอนคือ ความคุ้มค่า
เพราะลงได้หลากหลายสื่อ
5.คอนเทนต์ที่เป็นเหมือนตัวประกอบ
แต่สำคัญมากกว่าที่คุณคิด
ข้อความ / แคปชั่น / ตัวบทความ
จะเป็นส่วนไหนก็แล้วแต่
การบรรยายด้วยข้อความ
ฟันธง และยืนยันได้ดีที่สุด
“ลด 30% ภายใน 7 วันเท่านั้น”
ข้าวผัดปู หรือปูผัดข้าว
ข้อความจะเป็นตัวฟันธง
ให้ลูกค้าของเราเข้าใจ
6.ในการออกแบบภาพ 1 ภาพ
คุณจะยัดข้อความ
องค์ประกอบเท่าไหร่ก็ได้
แต่ลูกค้ามี “โควต้า”
ในการอ่าน ไม่เกิน 3 จุด
และที่สำคัญจริง ๆ
มีแค่จุดที่ 1 และ 2
ที่ลูกค้าจะให้โอกาสเรา
อยากให้ลูกค้ารู้อะไร
ให้เห็นเป็นอันดับแรก
7.ข้อผิดพลาดในการออกแบบภาพ
ที่ผมเจอเยอะที่สุด
-ใส่ Logo ฟุ่มเฟือย
ในแพคเกจสินค้าก็มี
ในภาพก็ใส่เพิมเข้าไป
-ใส่ข้อความสะเปะสะปะ
ไปซ้ายที ขวาที ลงไปด้านล่าง
โยกไปข้างบน คนอ่านตาเขวไปหมด
ย่อหน้าไหนที่ต่อเนื่องกัน
ควรอยู่ด้วยกัน
ประโยคไหนสำคัญ
ให้อยู่ด้านบนได้ยิ่งดี
เพราะคนไทยอ่านจาก
บนมาล่าง และ ซ้ายไปขวา
การเพิ่มเงินค่าโฆษณา
ในขณะที่คอนเทนต์คุณมีปัญหาอยู่
เป็นการเติมน้ำมันใส่รถที่พัง
อย่าใช้เงินค่าโฆษณา
แก้ปัญหาเรื่องคอนเทนต์
เพราะมันเป็นคนละจุดนั่นเองครับ
#หมอกิม