เงินลอยตรงหน้า… คว้ามาไม่ได้?
ลูกค้าทักเข้ามา เอาเงิน เอายอด มาให้แท้ๆ
แต่ปิดการขายไม่ลง
ยิ่งไม่ใช่แอดมินมือทอง ยิ่งปวดหมองหนัก
ต่อให้ยอดรอโอนเป็นหมื่น เป็นแสน ในแชท…
ก็พลาดง่ายๆ ได้เหมือนกัน
แต่ในความพลั้ง ยังมีแสงสว่างลิบๆ ที่ปลายอุโมงค์
เมื่อมีคนขายไม่ได้ ย่อมมีคนขายดี ซ่อนอยู่ในตลาด
หมดยุค ปลาใหญ่กินปลาเล็ก
ไม่ใช่ปลาเร็ว ไล่กวาดปลาช้า
แต่เป็นปลาที่รู้ว่า เค้ากำลัง “คุย” อยู่กับใคร
แล้วต้องใช้เหยื่อแบบไหน?
ในการดัก “ยอดขาย” ให้ติดกับในทันที
1. โปรโมชั่นพิเศษ
อย่าเพิ่งรีบเสิร์ฟ “ของร้อน”
ตอนที่ลูกค้าไม่ว่างกิน
เพราะของร้อนจริง ควรมาถูกจังหวะ
ถูกเวลาด้วย
ตอนขาย จึงอย่ารีบโปรย “โปรโมชั่นพิเศษ”
แต่ให้ค่อยๆ ทยอยให้ความพิเศษ
แบบ Step by Step
ยกระดับความพิเศษของเค้า
จาก 1 ไป 2 ไป 5 จนถึง 10
เรียกว่าเริ่มจากโปรฯ ธรรมดา
ที่ใครๆ ก็ได้กัน
ขยับไปถึง “โปรโมชั่นพิเศษ”
เฉพาะตอนนี้ แชทนี้เท่านั้น
ความพิเศษจะกระตุ้นให้ลูกค้า
อยากคว้าสิทธิ์นั้นไว้
ไม่อยากให้ใครชิงตัดหน้าได้ไปแทน
2. เหลือน้อยชิ้น
ลูกค้าที่ทักเข้ามา
ล้วนมีความ “อยาก” เป็นทุนเดิม
สิ่งที่เราต้องเพิ่มเติมก็คือ
การโยนฟืนเข้าไปใส่ ให้ไฟความอยาก
มันรุก มันร้อน มันเร้าใจมากขึ้น
แต่ถ้าไม่จำเป็น ไม่ต้องบอกฮะ
ว่าในสต็อกมีของอีก xxx ชิ้น เท่าไหร่??
เพราะปริมาณสินค้าที่เหลือมาก
เหมือนเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ลังเล
ซื้อ VS ไม่ซื้อ
แต่ถ้าอยากให้ Say Yes! ตัดสินใจไว
“ของที่เหลือน้อยชิ้น” บนเชลฟ์
มักมีพลังดูดเงินในกระเป๋ามากกว่า
“ของที่เหลือล้นเชลฟ์”
และไม่มีท่าทีว่าจะหมดในเร็ววันนี้ด้วย
3. ราคานี้เฉพาะคุณ
เราต่างชอบ “ความพิเศษ”
ที่ใครบางคนมอบให้เราเสมอ
ปัญหาคือ ทำยังไงล่ะครับ?
ให้เค้ารู้สึกพิเศษทุกครั้งที่คุยกับเรา
ไม่ว่าจะถามข้อมูลสินค้า ถามราคา
มองหาโปรโมชั่น
ทริคแรกใช้ได้ทันทีเลย
คือการเรียก “ชื่อลูกค้า” ให้ถูกต้อง
แต่ถ้าไม่ได้ถามไถ่ชื่อเสียงเรียงนาม
กันตั้งแต่แรกคุย
อาจใช้สรรพนามแทนเป็น
คุณพี่, คุณน้อง, คุณลูกค้า
แทนชื่อที่เราไม่รู้
จากนั้นค่อยเสิร์ฟจานด่วน
“ราคานี้เฉพาะคุณ xxx”
ควบคู่ไปกับการเรียกชื่อลูกค้า
/ ใช้สรรพนามที่เหมาะ
นอกจากทำให้รู้สึกพิเศษ
กว่าการพูดคุยซื้อของทั่วไป
ยังแสดงถึงความใส่ใจเกินร้อย++
…เป็นใครก็อยากควักตังค์ซื้ออย่างไวเลยฮะ
4. ดีลพิเศษวันนี้
คำนี้ผมเชียร์ให้ใช้ในช่วงเทศกาล
วันหยุด วันพักผ่อน เสาร์ - อาทิตย์
หรือวันที่คุณมั่นใจว่า..
ลูกค้ามีเวลาว่างมากพอนอนไถ
นั่งไถหน้าจอโทรศัพท์
พร้อมเข้าแอพแล้ว
โอนเงินออกมาให้แน่ๆ
นั่นเพราะ “ดีลพิเศษวันนี้”
ก็ขอให้เป็นแค่วันนี้จริงๆ
อย่าใช้คำนี้เรื่อยเปื่อย
จนลูกค้าเดาทางถูก
อย่างน้อยก็ช่วยเพิ่ม
ความน่าเชื่อถือให้ตัวคุณเอง
พูดคำไหนคำนั้น
อยากให้ราคาพิเศษวันนี้ / ดีลพิเศษวันนี้
ก็ควรเลือกให้ในวันสำคัญจริงๆ
มีจำนวนจำกัดจริงๆ
แล้วความ Special จะบังเกิดผล
ไม่ใช่แค่ขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ
5. คุณคือ 1 ใน xx สิทธิ์
การจำกัดสิทธิ์
ไม่ต่างจากการบอกว่า
"สินค้ามีจำนวนจำกัด"
ใครไวกว่า ได้ก่อน
ใครอยากรักษาสิทธิ์ตัวเองไว้
ต้องรีบโอน
ถึงการบอกว่าเค้าคือ
1 ในไม่กี่สิทธิพิเศษที่ได้ราคานี้
จะทำให้เค้าไม่ต้องแย่งชิง ซื้อแข่งกับใคร
แต่เราก็ต้องทำให้เค้า “อยาก” มากพอ
จนไม่อยาก “สละสิทธิ์” ที่มี
6. ของแถมพิเศษ
นอกจากราคาเร้าๆ
ของแถมพิเศษในช่วงนี้ ตอนนี้ เวลานี้
ก็กระตุ้นความอยาก
ความต้องการได้ไม่น้อย
แต่ควรเป็นของแถมที่ Limited
ชนิดที่ทำมาโดยเฉพาะ หายาก
หรือมีแจกเฉพาะคนที่ซื้อตอนนี้
ร้านนี้เท่านั้น
ของแถมอาจเป็นประเด็นสำคัญ
ทำให้คนตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น
จนของที่อยากได้
กลายเป็นเรื่องรองไปเลย
7. ลดทันทีไม่ง้อโค๊ด
ไม่ต้องเก็บโค๊ด ไม่ต้องรอเทศกาล
ใช้เทคนิคการลดราคาให้ทันที
ลดค่าส่ง
ลดเมื่อซื้อ 2 ชิ้นขึ้นไป
ลดตอนกลับมาสั่งซื้อซ้ำ
ลดเพราะของเหลือ 5 ชิ้นสุดท้าย ฯลฯ
แต่ควรเลือกใช้ทริคลดทันที
อย่างร้านที่มีทริคการขายเฉพาะตัว
ทริคที่รู้ว่า…
เวลาไหนควรลด
เวลาไหนควรแถม
ลูกค้าแบบนี้ ต้องเสิร์ฟโปรฯ อะไรไป
หากใช้ประสบการณ์ที่มี
กรองลูกค้าได้เก่งกาจและเฉียบคมมากพอ
…คุณจะพิมพ์คำ Hot Hit ไหนไป
โอกาสที่ประโยคนั้นจะเทิร์นเป็น
ยอดขายกลับมาให้ก็สูงตาม
ไม่ต้องกังวลเรื่องยอดขายหายนะ
แต่กลัวของไม่พอขายจะดีกว่าฮะ