จุดเป้าหมายหลักของการทำคอนเทนต์ติ๊กต่อก
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป้าหมายที่
คุณทำคลิปนั้นก็เพื่อ “สร้างยอดขาย”
ไม่ว่าออร์แกนิกคอนเทนต์
หรือคอนเทนต์ที่นำไปยิงแอด
สุดท้ายยอดขายจะเป็นตัวชี้วัด
คุณภาพของคลิปได้ดีที่สุด
คอนเทนต์ประเภทที่วัดผลจากยอดขายได้ง่าย
ส่วนใหญ่จะเป็นคอนเทนต์ที่ติดราคาโพรโมชัน
โค้ดส่วนลด โพรโมชัน จัดส่งฟรี
เหตุผลที่มันวัดผลได้สะดวกคือลูกค้าสามารถ
แคปหน้าจอมาสอบถามรายละเอียดและตัดสินใจซื้อ
คุณจะคาดการณ์จากโพสต์นั้นได้ทันที
ว่ามีคุณภาพหรือไม่
แต่ในชีวิตจริงคุณคงไม่ใช้โพรโมชันกับทุกคอนเทนต์
ทำให้การวัดผลโหงวเฮ้งคลิปที่ดีคร่าวๆ ถึงต้องทำผ่าน
การดูผ่านโหมด Analytics
ซึ่งจะสามารถเลือกดูได้ถึง 2 ส่วน
ส่วนที่ 1 ดูจากช่องโพรไฟล์
เข้าไปเลือก Creator tools หรือ Business tools
(ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้บัญชีประเภทไหน)
กดเลือก Analytics หน้าจะเป็นไอคอนรูปกราฟ
ประวัติการเข้าชมคลิปทั้งหมดจะปรากฏขึ้นมา
ซึ่งข้อมูลจากส่วนนี้จะเป็นแบบภาพรวมภายในช่องทั้งหมด
ส่วนที่ 2 ดูแบบรายคลิป
เลือกคลิปที่คุณต้องการวัดผล
แล้วกดจุด 3 จุด (…) ที่อยู่มุมขวาล่าง For you feed
เครื่องมือนี้จะดูแนวโน้มคอนเทนต์ตัวไหนปัง
อาจจะแอบวัดผลได้ยากเพราะแค่แตะคลิปติ๊กต่อก
ยอดวิวก็ถูกนับแล้วซึ่งจะต่างกับการวัดผลยอดวิว
ในยูทูบที่จะเริ่มนับที่ 30 วินาทีขึ้นไปจะนับเป็น 1 ยอดวิว
การวัดผลจะวัดแบบ 2 มิติเท่านั้นคือ...
Total play time: ระยะเวลาทั้งหมดที่คลิปถูกดู
Average watch time: ค่าเฉลี่ยต่อการดูคลิป
ทริกในการวัดผลให้แม่นยำเพิ่มขึ้นควรจะ
คำนวณด้วยค่า Average watch time
หารด้วยเวลาทั้งหมดของคลิปนั้น
จะได้ค่า Average watch time นำมาเปรียบเทียบ
แต่ละคลิปว่าคลิปไหนควรเป็นแนวทางที่ดีกว่ากัน
ส่วนต่อมาคือค่า Traffic source types
จะแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ติ๊กต่อกนำส่งไปให้ผู้ชม
For you: จะมีเปอร์เซ็นต์มากกว่าเพราะหมายถึง
การนำส่งไปให้ผู้ชมหน้าใหม่
Following: คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ติดตามเราเข้าชม
Personal profile: เปอร์เซ็นต์ที่คนกดเข้ามา
ชมโพรไฟล์จากคลิปนั้นๆ
ถึงอย่างไรในติ๊กต่อกการวัดผลจากหน้าช่องโพรไฟล์
ยังคงเป็นการวัดแบบคร่าวๆ และควรดูผล
ในช่วงที่ไม่มีการยิงแอดผ่านหน้าช่องโพรไฟล์
จะเป็นการเซฟผลที่วัดได้ไม่ให้เพี้ยนจนเกินไปด้วยฮะ