How to เช็กโหงวเฮ้งคลิปที่ปังเรียกยอดขายฉบับปี 2022

จุดเป้าหมายหลักของการทำคอนเทนต์ติ๊กต่อก คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป้าหมายที่ คุณทำคลิปนั้นก็เพื่อ “สร้างยอดขาย”

Blog Detail

จุดเป้าหมายหลักของการทำคอนเทนต์ติ๊กต่อก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป้าหมายที่

คุณทำคลิปนั้นก็เพื่อสร้างยอดขาย” 

ไม่ว่าออร์แกนิกคอนเทนต์

หรือคอนเทนต์ที่นำไปยิงแอด



สุดท้ายยอดขายจะเป็นตัวชี้วัด

คุณภาพของคลิปได้ดีที่สุด

 คอนเทนต์ประเภทที่วัดผลจากยอดขายได้ง่าย

 ส่วนใหญ่จะเป็นคอนเทนต์ที่ติดราคาโพรโมชัน 

 โค้ดส่วนลด โพรโมชัน จัดส่งฟรี

เหตุผลที่มันวัดผลได้สะดวกคือลูกค้าสามารถ

แคปหน้าจอมาสอบถามรายละเอียดและตัดสินใจซื้อ

คุณจะคาดการณ์จากโพสต์นั้นได้ทันที

ว่ามีคุณภาพหรือไม่

แต่ในชีวิตจริงคุณคงไม่ใช้โพรโมชันกับทุกคอนเทนต์

ทำให้การวัดผลโหงวเฮ้งคลิปที่ดีคร่าวๆ ถึงต้องทำผ่าน

การดูผ่านโหมด Analytics 

ซึ่งจะสามารถเลือกดูได้ถึง 2 ส่วน



ส่วนที่ 1 ดูจากช่องโพรไฟล์

เข้าไปเลือก Creator tools หรือ Business tools 

(ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้บัญชีประเภทไหน)

กดเลือก Analytics หน้าจะเป็นไอคอนรูปกราฟ

ประวัติการเข้าชมคลิปทั้งหมดจะปรากฏขึ้นมา

ซึ่งข้อมูลจากส่วนนี้จะเป็นแบบภาพรวมภายในช่องทั้งหมด



ส่วนที่ 2 ดูแบบรายคลิป

เลือกคลิปที่คุณต้องการวัดผล

แล้วกดจุด 3 จุด (…) ที่อยู่มุมขวาล่าง For you feed 

เครื่องมือนี้จะดูแนวโน้มคอนเทนต์ตัวไหนปัง

อาจจะแอบวัดผลได้ยากเพราะแค่แตะคลิปติ๊กต่อก

ยอดวิวก็ถูกนับแล้วซึ่งจะต่างกับการวัดผลยอดวิว

ในยูทูบที่จะเริ่มนับที่ 30 วินาทีขึ้นไปจะนับเป็น 1 ยอดวิว



การวัดผลจะวัดแบบ 2 มิติเท่านั้นคือ...

Total play time: ระยะเวลาทั้งหมดที่คลิปถูกดู

Average watch time: ค่าเฉลี่ยต่อการดูคลิป

ทริกในการวัดผลให้แม่นยำเพิ่มขึ้นควรจะ

คำนวณด้วยค่า Average watch time 

หารด้วยเวลาทั้งหมดของคลิปนั้น

 จะได้ค่า Average watch time นำมาเปรียบเทียบ

แต่ละคลิปว่าคลิปไหนควรเป็นแนวทางที่ดีกว่ากัน 



ส่วนต่อมาคือค่า Traffic source types

 จะแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ติ๊กต่อกนำส่งไปให้ผู้ชม

 For you: จะมีเปอร์เซ็นต์มากกว่าเพราะหมายถึง

 การนำส่งไปให้ผู้ชมหน้าใหม่

 Following: คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ติดตามเราเข้าชม

 Personal profile: เปอร์เซ็นต์ที่คนกดเข้ามา

ชมโพรไฟล์จากคลิปนั้นๆ



 ถึงอย่างไรในติ๊กต่อกการวัดผลจากหน้าช่องโพรไฟล์

 ยังคงเป็นการวัดแบบคร่าวๆ และควรดูผล

 ในช่วงที่ไม่มีการยิงแอดผ่านหน้าช่องโพรไฟล์

 จะเป็นการเซฟผลที่วัดได้ไม่ให้เพี้ยนจนเกินไปด้วยฮะ