การจัดโพรโมชั่นส่งเสริมการขาย
ลด แลก แจก แถม สินค้า นั่นมีจุดบอดที่กระทบ
ความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์
เพราะอาจจะถูกมองว่าสินค้าค้างสต๊อก
และเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าบางกลุ่ม
รอซื้อสินค้าเฉพาะช่วงจัดโพรโมชันเท่านั้น !
.
วันนี้ผมจะมาบอกกลยุทธ์การจัดโพรโมชันลูกค้า
“แบบไม่ลดราคา” ก็ยังขายดิบขายดี
1. เล่นกับความรู้สึกของลูกค้า
เสนอวิธีแก้ปัญหา กระตุ้นให้เค้ารู้สึกถึงปัญหาในตัวเอง
เช่น ซื้อสินค้า xxx ครบ 1,000 บาทวันนี้
รับวิตามินซีป้องกันหวัดเพราะ
ทานคู่กันแล้วเห็นผลที่ดีมากกว่า
2. ยื่นข้อเสนอให้ลูกค้ามั่นใจในสินค้า
จุดอ่อนของร้านค้ามือใหม่ที่มักพลาดคือ
“สินค้าซื้อแล้วไม่รับคืนเงินทุกกรณี”
คิดใหม่ลองปรับเลเวลของคำใหม่ดูซิครับเป็น
“สินค้าไม่ตรงปกยินดีคืนเงิน”
รับรองว่าแค่ให้การการันตีที่สื่อถึง
ความคุ้มค่าขนาดนี้ไม่ต้องลดราคา
ลูกค้าก็เต็มใจที่จะจ่ายอย่างไม่ลังเล
3. Up-selling ให้ยอดขายเพิ่มขึ้น
เป็นสกิลการขายที่ซับซ้อนและต้องโน้มน้าวใจ
ผู้ซื้อให้อยู่หมัดโดยสินค้าที่จะอัปเซลล์
ให้ลูกค้าจะต้องเป็นสินค้าที่มีความน่าสนใจ
ให้ลูกค้ารู้สึกว่าเพิ่มเงินอีกนิดเดียว
ก็ได้สินค้าที่คุ้มค่ากว่ามาก
4. หลักจิตวิทยาเข้าช่วย
คนส่วนใหญ่เวลาอ่านป้ายจะอ่านจากซ้ายไปขวา
ฉะนั้นเวลาคุณจะกำหนดราคาต้องมีการลดตัวเลขลง
เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่า “กำลังจ่ายเงินให้สิ่งที่คุ้มค่า”
เช่น เสื้อยืดราคา 300 บาท
ลูกค้าจะมองจากซ้ายไปขวา
เค้าจะมองเห็นเลข 3 ก่อน
แต่ถ้าคุณลองเปลี่ยนเป็น 299 บาท
การตัดสินใจของลูกค้าจะง่ายขึ้นทันทีครับ
5. เกมชิงโชค ลุ้นรางวัล
กลยุทธ์จัดโพรโมชันส่งเสริม
การขายที่ไม่ต้องลดราคา
คนก็จ่ายเงินให้คุณด้วยวิธีนี้ต้องอาศัย
การใช้ไอเดียเป็นสำคัญในการคิดเกมออกมา
ให้น่าดึงดูดใจเช่น
ตอนนี้ที่มาแรงมากบนติ๊กต่อกไลฟ์คือ “สุ่มตัก”
ราคาตักอาจจะถูก
เช่น ตักละ 39 บาท 3 ตัก 100 บาท
คนส่วนใหญ่เมื่อเข้ามาเล่นจะเกิดความสนุก
และเลือกซื้อโพรโมชันที่มากกว่า
1 รายการอยู่แล้วคุณก็จะทำกำไรได้เพิ่มขึ้นฮะ