ต้องเกิดจากการผสมผสานหลากหลายทักษะที่สำคัญเข้าด้วยกันจนสมบูรณ์แบบ
และถ้าคุณอยากเป็นขายยุคใหม่ที่รุ่ง ต้องรีบไปฝึกฝน 5 ทักษะนี้โดยด่วนครับ !!
1) ทักษะการพูด
เพราะการพูดเป็นวิธีการสื่อสารหลัก
ถ้าคุณพูดได้ดี ปรากฏตัวให้ผู้คนเห็นบ่อย ๆ จนจำเราได้ในฐานะเจ้าของแบรนด์
ก็จะเปลี่ยนจากคนแปลกหน้ากลายเป็นคนคุ้นเคยที่เขาเชื่อใจ
พูดอะไรก็น่าสนใจติดตามดั่งต้องมนต์สะกด
ทักษะการพูดในเชิงนำเสนอขาย
ก็เหมือนกับการทำอาหารที่ต้องมีเครื่องปรุงส่วนผสมหลายอย่างเข้าด้วยกันถึงจะอร่อย
ส่วนผสมที่ 1 วิธีการสื่อสาร
วิธีการพูด ทั้งน้ำเสียง , จังหวะจะโคน , mood & tone ที่น่าติดตามฟัง ไม่กล่อมให้หลับทั้งยืน
และภาษากาย สีหน้า , ท่าทางประกอบ เพื่อแสดงความรู้สึกให้เห็นภาพชัดเจน
ให้สื่อสารออกไปอย่างเป็นตัวของตัวเอง จะให้ความรู้สึกที่ “Real” และยิ่งช่วยให้ผู้คนจดจำเราง่ายขึ้น
ส่วนผสมที่ 2 การเรียบเรียง
ต้องมีวิธีการจัดเรียงสิ่งที่จะพูดเป็นขั้นเป็นตอน
ต้องรู้ว่า step เปิดเป็นยังไง คนฟังถึงจะอยากติดตาม
เปิดด้วยคำถามดีไหม ? คนฟังจะได้อยากรู้อยากเห็นว่าจะเป็นยังไงต่อนะ !?
ซึ่งแต่ละคนอาจมีสไตล์ที่ถนัดแตกต่างกัน
บางคนเป็น “สายซ้อม” ก็ต้องฝึกซ้อมหน้ากระจกเยอะ ๆ
บางคนเป็น “สายสด” ก็ warm up เรียบเรียงในหัว แล้วด้นสดหน้างาน
2) ทักษะการเขียน
การเขียนเป็นเรื่องของการวาง plan เรียบเรียงไอเดียออกมาเป็น 1 , 2 , 3 , 4
เป็นการขัดสีความคิดให้เงางาม ลับคำพูดให้คมคาย modify ประโยคให้แรงพอ
สามารถเปลี่ยนประโยคจืดชืดอย่าง “โปรโมชั่นนี้พิเศษมาก ๆ”
เป็น “โปรโมชั่นตัวนี้ ถ้าไม่ซื้อถือว่าปีนี้คุณพลาด !!”
เห็นไหมครับ...พลิกนิดเดียว อารมณ์เปลี่ยนเลย
3) ทักษะ Social Media
รู้ไหมว่าควรใช้ Social Media ตัวไหน (Facebook , Line ?)
รู้ไหมว่ามันทำอะไรได้บ้าง (Live , โพสท์คลิป , รูป , ข้อความ ...ทำเป็นไหม ?)
รู้ไหมว่าโพสท์แบบไหนให้อัตราการมองเห็นที่ดีกว่า ?
รู้ไหมว่าอะไรที่สร้าง Big Impact ได้ง่าย + ต้นทุนถูก ?
รู้ไหมว่า Algorithm คืออะไร ? ข้อจำกัดเป็นอย่างไร ?
รู้ไหมว่าควรใช้อะไร แบบไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ?
บอกเลยว่าสิ่งเหล่านี้นักขายออนไลน์ไม่รู้ไม่ได้เด็ดขาดนะครับ
เพราะถ้ารู้และเข้าใจ การเลือกของเราจะถูกต้องไปโดยปริยาย
แล้วไหนยังต้องติดตามความผันผวนของ Social Media ที่บิดไปมาตลอด
ยิ่งถ้าใช้ทั้ง Facebook + Line ก็ต้องรู้ด้วยว่าจะบริหารให้มันทำงานร่วมกันอย่างไรถึงจะ work
4) การลง Ads
โดยทั่วไปคนที่ขายของใน Facebook ส่วนตัวเก่ง ๆ
จะเป็นมือโปรในเรื่อง content อยู่แล้ว
ทั้งการโพสท์ , การสร้างกระแส , พูดคุย , ถามตอบลูกค้า
ส่วนทักษะที่ต้อง up level ต่อไปก็คือ “การลง Ads” นั่นเองครับ
การลง Ads คือการโยนออกไปหากลุ่มลุกค้าที่แตกต่างกัน A , B , C
โดยอาจแบ่งเป็นกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง , กลาง , ต่ำ เป็นต้น
ซึ่งความดีงามของ Ads จะช่วยเป็นเครื่องทุ่นแรงให้ไม่ต้องโพสท์บ่อย ๆ จนนิ้วล็อก
เหนี่ยวไกยิงนัดเดียวให้กระจายไปยังที่ต่าง ๆ ที่เราไม่เคยไปมาก่อน
เปิดโลกแห่งโอกาสใบใหม่ หาลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาสะสมไว้
การยิง Ads ช่วยหาลูกค้าใหม่ได้ดีระดับหนึ่งเลยทีเดียวเลยล่ะครับ
5) การถ่ายภาพ
ธรรมชาติการมองของมนุษย์ไม่ได้มองเห็นไปซะทุกอย่าง
เรามักมีกรอบ (Frame) ในการมองเห็นเสมอ
และรูปภาพ ก็เป็น content อันเชื้อเชิญสายตาที่คนนิยมใช้มากเป็นอันดับ 1
ดังนั้นนักขายที่ดีต้องรู้จักตีเส้นกรอบให้ลูกค้าเห็นเฉพาะ “สิ่งที่เราต้องการให้เห็น” และเป็น “สิ่งที่ลูกค้าอยากจะเห็น”
ด้วยการจัด Composition ที่ดี คือรู้ว่าอะไรที่ควรเอาเข้า หรือเอาออก
ภาพที่ออกมาก็จะดูมีชาติตระกูล เพราะสินค้าที่ราคาแพง ภาพก็ต้องดูแพงสมราคา
แล้วถ้ายิ่งมีทักษะการแต่งรูปพ่วงมาด้วย จะยิ่งช่วยอัพเกรด content ได้ราวฟ้ากับเหวเลยล่ะครับ
ลองคิดดูเล่น ๆ ก็ได้นะครับ
ว่าการโพสท์ “รูปสวย ๆ 1,000 รูป” กับ “รูปห่วย ๆ 1,000 รูป”
Impact จะต่างกันมหาศาลขนาดไหน !!
การเริ่มต้นเป็น แม่ค้าออนไลน์ นั้นง่ายมากๆ แต่การยืนระยะนั้นอาจจะไม่ง่าย
ทักษะการขายของ อย่างเดียว คงไม่พอสำหรับยุคนี้
อย่าลืมฝึกฝนทั้ง 5 ทักษะนี้ให้เชียวชาญนะครับ
แม่ค้าออนไลน์ ที่ประสบความสำเร็จ รายต่อไปอาจเป็นคุณ