1. โพสต์ยังไงก็เงียบลองเปลี่ยนที่กลุ่มเป้าหมาย
การเปิดช่องติ๊กต่อกเพื่อขายสินค้า
เราควรตั้งกลุ่มเป้าหมายในใจมาก่อนแล้ว
ว่าคุณอยากเป็นใคร อยากเจอกลุ่มคนแบบไหน
จะทำให้การปั้นช่องของคุณติดตลาดเร็วขึ้น
ยกตัวอย่างผมเป็น LINE Certified Coach ปีแรก
อยากไปตีตลาดที่ติ๊กต่อกให้ดังจนคนจำได้
นึกถึงแพลตฟอร์มของ LINE เพื่อธุรกิจออนไลน์
ต้องนึกถึงผมเป็นคนแรก!
ซึ่งคอนเทนต์ที่ชัดเจน
จะเรียกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมาเสมอ
ในสินค้าตัวนึงมีจุดขายได้หลายอย่าง
อาจจะมีกลุ่มเป้าหมายลึก ๆ มากกว่าที่คุณมองอยู่
ยกตัวอย่างเช่นคุณอยากจะขายสินค้าเกี่ยวกับเส้นผม
อยากดึงดูดลูกค้าแบบไหนเข้ามา ?
คนที่มีปัญหาผมร่วง
คนที่มีปัญหาผมบาง
คนที่มีปัญหาผมแห้งเสีย
คนที่มีปัญหาผมแตกปลาย
คนที่มีปัญหาแต่ละเรื่องแบบนี้
เขาจะคิดเรื่องอะไรอยู่ในหัวบ้าง
แบ่งออกมาเป็นแต่ละส่วน ๆ
แล้วนำมาทำเป็น “คอนเทนต์”
กลุ่มเป้าหมายไหน
ที่สินค้าเราเจาะได้ดีกว่า
หรือกลุ่มไหนมีจำนวนคนที่มีปัญหามาก
แต่เรายังนึกไม่ถึง
(Trick : ถ้ากรณีเราขายสินค้าหลายตัว
แล้วกลุ่มเป้าหมาย 1 2 3 ไม่ได้แตกต่างกันมาก
เราสามารถรวมเป็นช่องเดียวกันก่อนได้แล้วค่อยมาแยก
เป็นแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้ในอนาคตเมื่อปั้นช่องติดแล้ว)
2. สร้างฟาร์มสต๊อกคอนเทนต์ไว้ใช้ฉุกเฉิน
หัวใจหลักของการทำตลาดติ๊กต่อก คือ “ความสม่ำเสมอ”
และคุณต้องทำอย่างน้อย 90 วัน ต่อเนื่อง
ช่วงเริ่มต้นไม่ต้องกังวลกับดีเทลของคอนเทนต์มากนัก
แต่จำเป็นต้องกังวลกับความถี่ในการลงโพสต์ทุกวัน
เพราะอัลกอริทึมของติ๊กต่อกจะเริ่มจดจำช่องของคุณได้
การนำส่งไปหาผู้คนใหม่ ๆ จะเปิดการมองเห็นสูงขึ้น
แต่ความจริง...
น้อยมากที่จะมีคนสามารถทำคอนเทนต์ได้ทุกวัน
> แนะนำว่าคุณต้องวางแผน คิดคอนเทนต์ ให้รอบคอบ
อาจจะใช้วิธีกำหนดหัวข้อหลักมาก่อนแล้วลงดีเทลทีหลัง
(**ข้อดีของการมีสต๊อกคอนเทนต์ไว้ :
คุณจะลงคอนเทนต์ได้ต่อเนื่อง
วันไหนฉุกเฉินก็ยังมีคอนเทนต์สำรองไว้
รอลงโพสต์แบบไม่สะดุดเลยสักวัน
จนกว่าช่องของคุณจะไวรัลบุกตลาดติ๊กต่อกสำเร็จ)
3. ติดแฮชแท็กลิสต์ให้ช่วยเรียกลูกค้า
เชื่อไหม? แค่ติดแฮชแท็กให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
สอดคล้องกับคอนเทนต์ที่จะทำด้วย
จะช่วยดึงดูดคนที่สนใจเรื่องที่คุณต้องการจะสื่อ
เข้ามาที่หน้าช่องโพรไฟล์
เปลี่ยนจากคนที่ไม่รู้จัก >> ให้กลายมาเป็นฐานแฟน
และเปลี่ยนจากฐานแฟน >>ให้มาเป็นลูกค้าได้สบาย ๆ
ตัวอย่างแฮชแท็กสินค้าความงามที่ติดแล้วเสริมความปัง
สินค้ากลุ่มครีมกันแดด
#กันแดดXXX (เป็นชื่อแบรนด์สินค้า) ยอดวิว 12.8 ล้านวิว
#รีวิวกันแดด ยอดวิว 459.8 แสนวิว
#ครีมกันแดด ยอดวิว 24.9 ล้านวิว
#ครีมกันแดดลดสิว ยอดวิว 86.4 หมื่นวิว
#ครีมกันแดดหน้าเนียน ยอดวิว 4.1 ล้านวิว
#ครีมกันแดดหน้าใส ยอดวิว 132.9 แสนวิว
การติดแฮชแท็กให้ตรงกับสินค้าจะช่วยเปิดการมองเห็น
ลูกค้าค้นเจอร้านของคุณได้ง่ายขึ้น
แต่การติดแฮชแท็กก็มีข้อจำกัด
- อย่าติดแฮชแท็กไม่ตรงปกกับสินค้า
- ติดยาว เว้นวรรคเว่อร์เกิน
- ติดแฮชแท็กที่โดนแบน
- แฮชแท็กที่ไม่มีคน reach
ลองไปติดแฮชแท็กดูนะฮะ
เทคนิคนี้ช่วยร้านคุณให้คนรุมซื้อได้
4. LINE OA ไอเทมปิดการขายที่ห้ามลืม
LINE OA เป็นอีกแพลตฟอร์มที่แท็กทีม
กับติ๊กต่อกดีมาก ๆ
ที่ชี้ชะตาว่าคุณจะได้ยอดขายหรือไม่
เพราะก่อนที่ลูกค้าจะซื้อก็ต้องมีการสอบถาม
ข้อที่สงสัย และก็ยังเป็นช่องทางปิดการขายที่ดีสำหรับ
คนออนไลน์สายติ๊กต่อกอีกด้วย
ต้องเตรียมส่วนของช่องทางปิดการขาย
มาให้เรียบร้อยแนะนำให้ซื้อชื่อ Premium ID
เพื่อให้ความสะดวกกับลูกค้า
ไม่ว่าจะแอดด้วย ID หรือกดลิงก์
เวลาที่ลูกค้าอยากจะเข้าไปสั่งซื้อสินค้า
สอบถามรายละเอียด
และอีกแพลตฟอร์มของ LINE
ที่เหมือนเป็นเมนูให้ลูกค้าเลือกช้อปสินค้าทุกตัวของเราได้ง่าย
นั่นคือ LINE shopping นั่นเอง
(หรือเรียกอีกอย่างว่า MyShop)
ที่คุณแค่แอดสินค้าเข้าไป
ก็ได้เป็นหน้าแคตตาล็อกโชว์สินค้าสวยงามและใช้ง่าย
ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า
เข้าไปเลือกชมสินค้า อ่านข้อมูล
และตัดสินใจซื้อได้ด้วยตัวเองเร็วขึ้นโดยไม่ต้องรอแอดมิน