แชร์ 4 เทคนิคเปิดช่องติ๊กต่อกยังไงให้คนรุมซื้อ

โพสต์ยังไงก็เงียบลองเปลี่ยนที่กลุ่มเป้าหมาย การเปิดช่องติ๊กต่อกเพื่อขายสินค้า เราควรตั้งกลุ่มเป้าหมายในใจมาก่อนแล้ว

Blog Detail

1. โพสต์ยังไงก็เงียบลองเปลี่ยนที่กลุ่มเป้าหมาย

การเปิดช่องติ๊กต่อกเพื่อขายสินค้า

เราควรตั้งกลุ่มเป้าหมายในใจมาก่อนแล้ว


ว่าคุณอยากเป็นใคร อยากเจอกลุ่มคนแบบไหน

จะทำให้การปั้นช่องของคุณติดตลาดเร็วขึ้น


ยกตัวอย่างผมเป็น LINE Certified Coach ปีแรก

อยากไปตีตลาดที่ติ๊กต่อกให้ดังจนคนจำได้

นึกถึงแพลตฟอร์มของ LINE  เพื่อธุรกิจออนไลน์

ต้องนึกถึงผมเป็นคนแรก


ซึ่งคอนเทนต์ที่ชัดเจน

จะเรียกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมาเสมอ

ในสินค้าตัวนึงมีจุดขายได้หลายอย่าง

อาจจะมีกลุ่มเป้าหมายลึก มากกว่าที่คุณมองอยู่


ยกตัวอย่างเช่นคุณอยากจะขายสินค้าเกี่ยวกับเส้นผม

อยากดึงดูดลูกค้าแบบไหนเข้ามา ?

คนที่มีปัญหาผมร่วง 

คนที่มีปัญหาผมบาง

คนที่มีปัญหาผมแห้งเสีย

คนที่มีปัญหาผมแตกปลาย


คนที่มีปัญหาแต่ละเรื่องแบบนี้

เขาจะคิดเรื่องอะไรอยู่ในหัวบ้าง

แบ่งออกมาเป็นแต่ละส่วน

แล้วนำมาทำเป็นคอนเทนต์


กลุ่มเป้าหมายไหน

ที่สินค้าเราเจาะได้ดีกว่า

หรือกลุ่มไหนมีจำนวนคนที่มีปัญหามาก

แต่เรายังนึกไม่ถึง 


(Trick : ถ้ากรณีเราขายสินค้าหลายตัว

แล้วกลุ่มเป้าหมาย 1 2 3 ไม่ได้แตกต่างกันมาก

เราสามารถรวมเป็นช่องเดียวกันก่อนได้แล้วค่อยมาแยก

เป็นแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้ในอนาคตเมื่อปั้นช่องติดแล้ว)


2. สร้างฟาร์มสต๊อกคอนเทนต์ไว้ใช้ฉุกเฉิน

หัวใจหลักของการทำตลาดติ๊กต่อก คือความสม่ำเสมอ

และคุณต้องทำอย่างน้อย 90 วัน ต่อเนื่อง

ช่วงเริ่มต้นไม่ต้องกังวลกับดีเทลของคอนเทนต์มากนัก

แต่จำเป็นต้องกังวลกับความถี่ในการลงโพสต์ทุกวัน

เพราะอัลกอริทึมของติ๊กต่อกจะเริ่มจดจำช่องของคุณได้

การนำส่งไปหาผู้คนใหม่ จะเปิดการมองเห็นสูงขึ้น


แต่ความจริง...

น้อยมากที่จะมีคนสามารถทำคอนเทนต์ได้ทุกวัน

> แนะนำว่าคุณต้องวางแผน คิดคอนเทนต์ ให้รอบคอบ

อาจจะใช้วิธีกำหนดหัวข้อหลักมาก่อนแล้วลงดีเทลทีหลัง

(**ข้อดีของการมีสต๊อกคอนเทนต์ไว้

คุณจะลงคอนเทนต์ได้ต่อเนื่อง

วันไหนฉุกเฉินก็ยังมีคอนเทนต์สำรองไว้

รอลงโพสต์แบบไม่สะดุดเลยสักวัน

จนกว่าช่องของคุณจะไวรัลบุกตลาดติ๊กต่อกสำเร็จ)


3. ติดแฮชแท็กลิสต์ให้ช่วยเรียกลูกค้า

เชื่อไหม? แค่ติดแฮชแท็กให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

สอดคล้องกับคอนเทนต์ที่จะทำด้วย

จะช่วยดึงดูดคนที่สนใจเรื่องที่คุณต้องการจะสื่อ

เข้ามาที่หน้าช่องโพรไฟล์

เปลี่ยนจากคนที่ไม่รู้จัก >> ให้กลายมาเป็นฐานแฟน

และเปลี่ยนจากฐานแฟน >>ให้มาเป็นลูกค้าได้สบาย


ตัวอย่างแฮชแท็กสินค้าความงามที่ติดแล้วเสริมความปัง

สินค้ากลุ่มครีมกันแดด

#กันแดดXXX (เป็นชื่อแบรนด์สินค้า) ยอดวิว 12.8 ล้านวิว

#รีวิวกันแดด ยอดวิว 459.8 แสนวิว

#ครีมกันแดด ยอดวิว 24.9 ล้านวิว

#ครีมกันแดดลดสิว ยอดวิว 86.4 หมื่นวิว

#ครีมกันแดดหน้าเนียน ยอดวิว 4.1 ล้านวิว

#ครีมกันแดดหน้าใส ยอดวิว 132.9 แสนวิว


การติดแฮชแท็กให้ตรงกับสินค้าจะช่วยเปิดการมองเห็น

ลูกค้าค้นเจอร้านของคุณได้ง่ายขึ้น


แต่การติดแฮชแท็กก็มีข้อจำกัด

- อย่าติดแฮชแท็กไม่ตรงปกกับสินค้า

- ติดยาว เว้นวรรคเว่อร์เกิน

- ติดแฮชแท็กที่โดนแบน

- แฮชแท็กที่ไม่มีคน reach 

ลองไปติดแฮชแท็กดูนะฮะ

เทคนิคนี้ช่วยร้านคุณให้คนรุมซื้อได้


4. LINE OA ไอเทมปิดการขายที่ห้ามลืม

LINE OA เป็นอีกแพลตฟอร์มที่แท็กทีม

กับติ๊กต่อกดีมาก  

ที่ชี้ชะตาว่าคุณจะได้ยอดขายหรือไม่

เพราะก่อนที่ลูกค้าจะซื้อก็ต้องมีการสอบถาม

ข้อที่สงสัย และก็ยังเป็นช่องทางปิดการขายที่ดีสำหรับ

คนออนไลน์สายติ๊กต่อกอีกด้วย 

ต้องเตรียมส่วนของช่องทางปิดการขาย

มาให้เรียบร้อยแนะนำให้ซื้อชื่อ Premium ID 

เพื่อให้ความสะดวกกับลูกค้า

ไม่ว่าจะแอดด้วย ID หรือกดลิงก์

เวลาที่ลูกค้าอยากจะเข้าไปสั่งซื้อสินค้า 

สอบถามรายละเอียด


และอีกแพลตฟอร์มของ LINE 

ที่เหมือนเป็นเมนูให้ลูกค้าเลือกช้อปสินค้าทุกตัวของเราได้ง่าย

นั่นคือ LINE shopping นั่นเอง

(หรือเรียกอีกอย่างว่า MyShop)

ที่คุณแค่แอดสินค้าเข้าไป

ก็ได้เป็นหน้าแคตตาล็อกโชว์สินค้าสวยงามและใช้ง่าย

ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

เข้าไปเลือกชมสินค้า อ่านข้อมูล

และตัดสินใจซื้อได้ด้วยตัวเองเร็วขึ้นโดยไม่ต้องรอแอดมิน