เจาะลึกวิธีเปลี่ยนไบโอติ๊กต่อกให้เป็นหน้าร้านที่ลูกค้าอยากควักเงินให้

การเขียนประวัติโดยย่อติ๊กต่อกที่ไม่ควรพลาด

Blog Detail

เจาะลึกวิธีเปลี่ยนไบโอติ๊กต่อกให้เป็นหน้าร้านที่ลูกค้าอยากควักเงินให้

.

.

.

เคยเจอปัญหานี้ไหม?

ปูทางทำคอนเทนต์ทุกอย่างมาดีหมด


แต่ต้องมาแอบนอยด์เพราะลูกค้าคอมเมนต์ถามว่า...

พี่ขายอะไรคะ?

ซื้อสินค้าได้ที่ไหน?

กำลังพูดเกี่ยวกับเรื่องอะไร?

เจ้าของคลิปเป็นใคร อยากรู้?


หรือจริง แล้วคุณมองข้าม

ประโยชน์ของการเขียนประวัติย่อ 

ที่จะห่อร้านค้าออนไลน์ของคุณ 

ให้เป็นบิลบอร์ดที่เข้าใจง่าย


ซึ่งเจ้าประวัติย่อ”  นี้เราจะเรียกติดปากกัน

ในแพลตฟอร์มออนไลน์ว่าไบโอ


หน้าช่องไบโอจะเป็นสเต็ปแรกๆ 

ที่หลังจากเปิดช่องติ๊กต่อกแล้ว

แพลตฟอร์มจะแนะนำให้เราใส่รายละเอียดเสมอ

โดยช่องไบโอสามารถเขียนได้ไม่เกิน 80 ตัวอักษร


หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า

แค่เขียนไบโอให้ดีสักหน่อย

ก็สามารถป้ายยาผู้ที่กดเข้ามาดูช่องของเราได้


เพราะหน้าช่องไบโอคือป้ายโฆษณา

ที่เปิดให้ทำการตลาดฟรีๆ คุณแค่มีหน้าที่เขียน

คำจำกัดความให้ชัดเจนว่าช่องนี้เป็นของใคร

เป็นช่องความบันเทิงโดยเฉพาะ

ช่องของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

หรือช่องให้สาระความรู้



และวันนี้ผมมี 3 หลักการเขียนไบโอให้น่าดึงดูดมาฝาก

1. วันนี้คุณเป็นใครในติ๊กต่อก

ส่วนสำคัญอันดับแรกคุณต้องบอกรายละเอียด

ว่าคุณเป็นใครเข้ามาทำติ๊กต่อกเพื่ออะไร

เป็นการเพิ่มกิมมิกให้ผู้รับชมเข้าใจในแบรนดิง

ของคุณมากขึ้น เช่น


สัตวแพทย์ที่มาสอนขายของออนไลน์


คุณแม่ลูกสองเจ้าของแบรนด์ดีท็อกซ์ 100 ล้าน


อดีตแม่ค้าตลาดนัดสู่เจ้าของแบรนด์เซรั่ม XXX 




เลือกคำที่กระชับแต่ฟาดเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เพราะไบโอติ๊กต่อกจำกัดอักษรเขียนได้สั้นๆ เท่านั้น


2. ขายอะไร ขายให้ใคร บอกให้ชัดเจน

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าในช่องติ๊กต่อก

จำเป็นมากที่ต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณขาย

สรุปโดยย่อว่าขายอะไรให้กับใครเพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจ


ใน 1 ช่องติ๊กต่อกมักมีคอนเทนต์หลายประเภทปะปนกัน

ทำให้ผู้ที่เข้ามาชมช่องของคุณเกิดความสับสนได้ว่า

คุณกำลัง F O C U S “ขายสินค้าตัวไหนอยู่กันแน่

การเขียนกำกับไว้ที่ไบโอจึงสำคัญเช่นกัน


คุณสามารถเขียนรายละเอียดแบบกว้างๆ

ไม่ได้พูดเจาะจงถึงชื่อแบรนด์หรือจะใส่ชื่อสินค้าโดยตรง

อย่างเช่น คอลลาเจนผิวใส

เซรั่มหน้าใสไร้สิว

ครีมทารักแร้ขาว

สครับผิวกายราคาหลัก 100 


หรือคุณจะเขียนเป็นชื่อแบรนด์

ที่คุณกำลังขายโดยตรงเลยก็ได้

เช่น ตัวแทนจำหน่ายยาสีฟัน XXX

รายใหญ่เซรั่ม XXX 

คอลลาเจนแบรนด์XXX 

ก็สามารถเขียนแบบนี้ได้เช่นกันครับ

3. Call to action (CTA) ยังสำคัญเสมอ

Call to action ในภาษาการตลาด 

คือการเชิญชวนหรือชี้นำให้ลูกค้าทำอะไรบางอย่าง


แต่ในการปั้นไบโอเราต้องการให้มีส่วนร่วม

ในการเป็นลูกค้ากับช่องของเรานั้นเอง

ซึ่งไบโอของติ๊กต่อกสามารถใส่ลิงก์ของโซเชียลมีเดียอื่นๆ

ไม่ว่าจะเป็น Instagram

YouTube Chanel

Twitter 

หรือ LINE OA 


ซึ่งถ้าจะให้ผมเชียร์ ผมเชียร์ให้ส่งลูกค้าไปที่

LINE OA มากกว่าครับ เพราะว่ากระตุ้นลูกค้าได้ดี

ใช้งบน้อยมาก แถมยังปลอดภัยเก็บลูกค้าได้ยาว อีกด้วย


วิธีการเขียน CTA เรียกความสนใจจากลูกค้า

ให้ไปกดเพิ่มเพื่อนใน LINE OA 

ผมแนะนำเขียนแบบนี้ฮะ

สนใจติดต่อสอบถามจิ้มลิงก์ 

1f447_1f3fb.png


พร้อมกับการใส่กิมมิกเล็กๆอย่างอิโมติคอน

สั่งซื้อ/สมัครตัวแทน กดลิงก์ด้านล่าง 

1f447_1f3fb.png


บอกต่อวิธีสวยปังจิ้มเลย

1f449_1f3fb.png

2728.png



การเขียนรายละเอียดหน้าไบโอ

สามารถทำได้สบายๆ ไม่มีระยะเวลาจำกัด


ซึ่งจะต่างกับการเปลี่ยนชื่อ Username 

ที่ต้องใช้เวลารอถึง 30 วันจึงจะสามารถเปลี่ยน

Username ใหม่ได้