เจาะลึกวิธีเปลี่ยนไบโอติ๊กต่อกให้เป็นหน้าร้านที่ลูกค้าอยากควักเงินให้
.
.
.
เคยเจอปัญหานี้ไหม?
ปูทางทำคอนเทนต์ทุกอย่างมาดีหมด
แต่ต้องมาแอบนอยด์เพราะลูกค้าคอมเมนต์ถามว่า...
พี่ขายอะไรคะ?
ซื้อสินค้าได้ที่ไหน?
กำลังพูดเกี่ยวกับเรื่องอะไร?
เจ้าของคลิปเป็นใคร อยากรู้?
หรือจริง ๆ แล้วคุณมองข้าม
ประโยชน์ของการเขียนประวัติย่อ
ที่จะห่อร้านค้าออนไลน์ของคุณ
ให้เป็นบิลบอร์ดที่เข้าใจง่าย
ซึ่งเจ้า “ประวัติย่อ” นี้เราจะเรียกติดปากกัน
ในแพลตฟอร์มออนไลน์ว่า “ไบโอ”
หน้าช่องไบโอจะเป็นสเต็ปแรกๆ
ที่หลังจากเปิดช่องติ๊กต่อกแล้ว
แพลตฟอร์มจะแนะนำให้เราใส่รายละเอียดเสมอ
โดยช่องไบโอสามารถเขียนได้ไม่เกิน 80 ตัวอักษร
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า
แค่เขียน “ไบโอ” ให้ดีสักหน่อย
ก็สามารถป้ายยาผู้ที่กดเข้ามาดูช่องของเราได้
เพราะหน้าช่องไบโอคือป้ายโฆษณา
ที่เปิดให้ทำการตลาดฟรีๆ คุณแค่มีหน้าที่เขียน
คำจำกัดความให้ชัดเจนว่าช่องนี้เป็นของใคร
เป็นช่องความบันเทิงโดยเฉพาะ
ช่องของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์
หรือช่องให้สาระความรู้
และวันนี้ผมมี 3 หลักการเขียนไบโอให้น่าดึงดูดมาฝาก
1. วันนี้คุณเป็นใครในติ๊กต่อก
ส่วนสำคัญอันดับแรกคุณต้องบอกรายละเอียด
ว่าคุณเป็นใครเข้ามาทำติ๊กต่อกเพื่ออะไร
เป็นการเพิ่มกิมมิกให้ผู้รับชมเข้าใจในแบรนดิง
ของคุณมากขึ้น เช่น
สัตวแพทย์ที่มาสอนขายของออนไลน์
คุณแม่ลูกสองเจ้าของแบรนด์ดีท็อกซ์ 100 ล้าน
อดีตแม่ค้าตลาดนัดสู่เจ้าของแบรนด์เซรั่ม XXX
เลือกคำที่กระชับแต่ “ฟาด” เอกลักษณ์เฉพาะตัว
เพราะไบโอติ๊กต่อกจำกัดอักษรเขียนได้สั้นๆ เท่านั้น
2. ขายอะไร ขายให้ใคร บอกให้ชัดเจน
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าในช่องติ๊กต่อก
จำเป็นมากที่ต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณขาย
สรุปโดยย่อว่าขายอะไรให้กับใครเพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจ
ใน 1 ช่องติ๊กต่อกมักมีคอนเทนต์หลายประเภทปะปนกัน
ทำให้ผู้ที่เข้ามาชมช่องของคุณเกิดความสับสนได้ว่า
คุณกำลัง F O C U S “ขายสินค้า” ตัวไหนอยู่กันแน่
การเขียนกำกับไว้ที่ไบโอจึงสำคัญเช่นกัน
คุณสามารถเขียนรายละเอียดแบบกว้างๆ
ไม่ได้พูดเจาะจงถึงชื่อแบรนด์หรือจะใส่ชื่อสินค้าโดยตรง
อย่างเช่น คอลลาเจนผิวใส
เซรั่มหน้าใสไร้สิว
ครีมทารักแร้ขาว
สครับผิวกายราคาหลัก 100
หรือคุณจะเขียนเป็นชื่อแบรนด์
ที่คุณกำลังขายโดยตรงเลยก็ได้
เช่น ตัวแทนจำหน่ายยาสีฟัน XXX
รายใหญ่เซรั่ม XXX
คอลลาเจนแบรนด์XXX
ก็สามารถเขียนแบบนี้ได้เช่นกันครับ
3. Call to action (CTA) ยังสำคัญเสมอ
Call to action ในภาษาการตลาด
คือการเชิญชวนหรือชี้นำให้ลูกค้าทำอะไรบางอย่าง
แต่ในการปั้นไบโอเราต้องการให้มีส่วนร่วม
ในการเป็นลูกค้ากับช่องของเรานั้นเอง
ซึ่งไบโอของติ๊กต่อกสามารถใส่ลิงก์ของโซเชียลมีเดียอื่นๆ
ไม่ว่าจะเป็น Instagram
YouTube Chanel
หรือ LINE OA
ซึ่งถ้าจะให้ผมเชียร์ ผมเชียร์ให้ส่งลูกค้าไปที่
LINE OA มากกว่าครับ เพราะว่ากระตุ้นลูกค้าได้ดี
ใช้งบน้อยมาก ๆ แถมยังปลอดภัยเก็บลูกค้าได้ยาว ๆ อีกด้วย
วิธีการเขียน CTA เรียกความสนใจจากลูกค้า
ให้ไปกดเพิ่มเพื่อนใน LINE OA
ผมแนะนำเขียนแบบนี้ฮะ
สนใจติดต่อสอบถามจิ้มลิงก์
พร้อมกับการใส่กิมมิกเล็กๆอย่าง “อิโมติคอน”
สั่งซื้อ/สมัครตัวแทน กดลิงก์ด้านล่าง
บอกต่อวิธีสวยปังจิ้มเลย
การเขียนรายละเอียดหน้าไบโอ
สามารถทำได้สบายๆ ไม่มีระยะเวลาจำกัด
ซึ่งจะต่างกับการเปลี่ยนชื่อ Username
ที่ต้องใช้เวลารอถึง 30 วันจึงจะสามารถเปลี่ยน
Username ใหม่ได้