ทำระบบตัวแทน ยิง Ads แล้วจะคุ้มไหม ? I SALESARM

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
มีน้องที่เป็นแม่ค้าออนไลน์ท่านหนึ่งเพิ่งมาเล่าให้ฟังว่า 
‘มีคนพูดว่า... การทำระบบตัวแทน ไม่เหมาะกับการยิง Ads’ 

พอฟังปุ๊บแทบอยากจะกุมขมับทันที... 
ในมุมมองของผม การยิง Ads หาตัวแทนช่วยให้แบรนด์โตได้ไวมาก 
ทั้งในเรื่องกลุ่มตัวแทนใหม่ ๆ และความคุ้มค่าในการลงทุนค่า Ads 
เพราะการหาตัวแทนเป็นการหา ‘ช้างเผือก’ ที่จะสร้างยอดขายหลักแสนหลักล้าน 
แบบที่เราไม่ต้องมีเยอะให้ปวดกบาล เอาแค่ 5 คน ตัวเต็ง ๆ ก็อิ่มแล้ว 
(เจ้าของแบรนด์ที่ทำมาสักพักหนึ่ง จะรู้ดีว่า Dealer หลักแค่ไม่กี่คน ก็พอจะทำยอดหลักหลายล้านต่อเดือนได้แล้ว) 

ถ้าคำนวณด้วย Paretosnumber (กฎ 80:20) 
คือสมมติว่าเราได้ลูกค้าที่มาซื้อกินซื้อใช้ จากการยิง Ads 50 คน 
แล้วจาก 20% ในนั้นคือ 10 คน เค้าเปลี่ยนมาเป็นตัวแทน  เราจะได้ยอดสั่งซื้อ
หลักหลายพัน หรือหลักหมื่นในช่วงต้นทันที…  จากนั้นเวลาผ่านไป 
ตัวแทนเก่งขึ้น 2 ใน 10 (20% เหมือนเดิม) ของคนที่มาเป็นตัวแทน
มี Performance ดี เก่ง ขยัน เป็นดาวรุ่งยอดพุ่งแรง เค้าจะสามารถทำยอดหลักแสนต่อเดือนให้เราได้สบาย ๆ เลย 
แล้วพอกลับมาถามคำถามเดิม

มันจะไม่เหมาะตรงไหน ? ที่เราจะยิง Ads หาตัวแทน 

(สรุปคือสมมติว่าได้ตัวแทนเก่ง ๆ จาก 2 ใน 50  มันก็เท่ากับแค่ 4%  จากจำนวนลูกค้าที่มาซื้อกินในตอนแรกเอง)
ผมเชื่อว่า ณ ตอนนี้ การยิง Ads ในระบบตัวแทนยังเหมาะกับยุค Ads แพงด้วย
เพราะค่า Ads จ่ายจบไปตั้งแต่ลากเค้ามาเป็นตัวแทนแล้ว (ที่เหลือก็จ่ายค่าส่วนแบ่ง Support อะไรกันไป) 
เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่าย  ที่แบรนด์หนึ่งจะขายของกินของใช้ ให้กับ End Users ได้เป็นแสนบาทในชาตินี้ 

โดยส่วนตัวมองว่าระบบตัวแทนนี่แหละคุ้มกับการยิง Ads  มากกว่าระบบขายเองด้วยซ้ำ 
จ่ายเงินเพื่อได้เงินเป็นครั้ง กับจ่ายเงินเพื่อได้ยอดขายระยะยาว ๆ
มันก็อยู่ที่เราว่ามองการคืนทุนเอาไว้ในระยะเวลากี่เดือนเท่านั้นเอง  

ป.ล. อย่าคิดว่าเค้าจะมาเป็นตัวแทนโดยที่ไม่รู้จักเราเหรอ ?
ทำให้น่าเชื่อถือ ตั้งใจคุยกับเค้าจริง ๆ  ไม่ใช่แค่คาดหวังการตอบตกลงจากแค่ 3 ประโยค 
แต่ให้คุยเหมือนอยากรู้จักเค้าจริง ๆ  เดี๋ยวมันก็ได้เอง Success Rate จะสูงเหยียบ 50% ด้วยซ้ำไปครับ