เป็นตัวแทนขายแบรนด์ไหนดี 3 วิธีเลือกแบรนด์ตรงใจ l SALESARM

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
หลายคนอยากจะเริ่มเป็นตัวแทน อยากหาของมาขาย
แบรนด์มีร้อยๆ แต่จะเลือก Brand ไหนดี ? 
มีวิธีเลือกยังไง ?
 
 3 วีธี เลือก/ คัดสรร แบรนด์ง่ายๆ


1) เลือกจากเจ้าของแบรนด์

ดูว่า เจ้าของ หรือ ผู้บริหารคนสำคัญของแบรนด์ นั้นเป็นใคร
ถือว่าสำคัญมากนะครับ

ในยุคที่ Social Media คือบ้านหลังที่ 2 เราสามารถเข้าไปสืบเสาะดูได้ไม่ยากครับ
แค่เข้าไปใน Facebook ส่วนตัว หรือ Fanpage ของเขา
ก็จะได้เห็นว่า life style เป็นยังไง

ดูซิว่าเขาเป็นคนแบบไหน เป็นคนเก่ง , มุ่งมั่นตั้งใจ , พัฒนาตัวเอง
จริตตรงกับเราไหม ? เขาช่วยเปิดโลกใหม่ทางความคิดให้กับเรา ?
เรารู้สึกเชื่อมั่นในตัวเขาไหม ?
เพราะการที่เราจะ follow ใครสักคน
เราต้องเชื่อมั่นในคน ๆ นั้นว่านำทัพเราได้จริง
 
แบรนด์มักจะมีหน้าตาเป็นไปตามเจ้าของ
เพราะเจ้าของเป็นผู้ตัดสินใจทุกอย่าง

เจ้าของเป็นยังไง แบรนด์ก็เป็นอย่างนั้น
การดูเจ้าของจึงช่วยเปิดเผยให้เห็นภาพได้ชัดเจนพอสมควรครับ
และผมเชื่อว่า “ถ้าเลือกถูกคน ทุกอย่างถูกหมด แต่ถ้าเลือกผิดคน ทุกอย่างก็จะผิดหมด”
 

2) ระดับราคาของ Brand

“ราคา” คือสิ่งที่คัดกรอง “ลูกค้า” ที่จะมาเป็น Asset ของเราในอนาคต

การเลือกระดับราคาก็ต้องสอดส่องดูให้ทั่วทั้งตลาด
ว่าของมันราคาถูกมากซะจนตาขวากระตุกหรือเปล่า
ไม่ได้บอกว่าของราคาถูก เป็นของไม่ดีเสมอไปนะครับ
แต่ถ้าราคาถูกจนน่ากลัว ดูแล้วไม่น่าเป็นไปได้
ระแวงไว้ก่อนเลยว่าคงไม่ใช่ของแท้
อาจใส่ส่วนผสมสุดสยองอะไรลงไปบ้างก็ไม่รู้ !!
เพราะต้องไม่ลืมนะครับว่า Side effect ที่เกิดขึ้นกับลูกค้า
ถือเป็นความรับผิดชอบของเรา
 
เลือกของในระดับราคาที่เรารู้สึกว่า OK
เหมาะสมกับเรา ไม่ถูกหรือแพงไป ขายได้ราคาดีระดับหนึ่ง
พอภูมิใจได้ว่าเราก็น่าเชื่อถือในสายตาลูกค้าเหมือนกัน
เพราะการขายของราคาแพงระดับหนึ่ง
เราต้องมี value เพียงพอที่ผู้คนเชื่อถือ ไว้วางใจได้
 
 
3) Solution

ผมขอ focus ไปที่เรื่อง “Solution” โดยไม่อิงไปที่ตัวสินค้านะครับ
เพราะ “สินค้า”เปลี่ยนได้เสมอ แต่ “Solution” ไม่เคยเปลี่ยน
 
Solution ต่าง ๆ มีประโยชน์ในตัวของมัน
ต่อลูกค้าในมุมใดมุมหนึ่งอยู่แล้ว
จะเลือก Solution ไหน เราต้อง “เชื่อ” ใน Solution นั้น
เราจะกล้าปักหลักยืนยันได้อย่างหนักแน่น
ว่ามันมีประโยชน์กับลูกค้าจริง ๆ

ลูกค้าดูดีขึ้น , ลูกค้าหน้าที่การงานดีขึ้น ,
ลูกค้าเก่งเรื่องการเงินมากขึ้น , มีชีวิตที่ปลอดภัยมากขึ้น,
มีความสุขมากขึ้น

เพราะฉะนั้นถามตัวเองว่า
“เราเชื่อใน Solution นั้นหรือเปล่า ?”
“เราชอบ Solution นั้นไหม ?”
 

จะเลือกแบรนด์ (Brand) ไหนให้ถามใจตัวเองให้ดีนะครับว่า...
เราเชื่อใน Solution ไหน ?
อยากขายในราคานี้หรือเปล่า ?
Lead โดยเจ้าของ Brand คนนี้หรือเปล่า