"กลยุทธ์กระจายความเสี่ยง" ก่อน List ลูกค้าหายเกลี้ยง


Blog Detail

 
คุณคิดว่า Asset ทางธุรกิจอะไร
ที่หายไปแล้ว ‘หายนะ’ มากที่สุด ?
 
 
คำตอบสำหรับผม คือ “ลูกค้า” ครับ
 
ถ้าลูกค้าของคุณหายหมดเกลี้ยง
ทุกอย่างก็เท่ากับอวสาน
 
ไม่ว่าเค้าจะหายไป เพราะไม่ประทับใจ
อันนี้ก็ต้องกลับมาปรับปรุง
ที่สินค้าและบริการของคุณ
 
หรือเค้าหายไป เพราะนอกใจไปหาคู่แข่ง
อันนี้ก็ต้องมาวางแผนการตลาด
และการขายให้มีพลังแม่เหล็ก
 
แต่ถ้าเค้าหายไป เพราะแพลตฟอร์ม
ที่คุณหวังฝากผีฝากไข้
เกิดยุบช่องทางการขายของคุณทิ้ง
 
คุณจะทำยังไงครับ ?
 
“ความเสี่ยง” นี้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
และเกิดกับใครก็ได้ทั้งนั้น
 
ถ้าไม่อยากให้
แพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง
เป็นผู้กุมชะตาทุกอย่างของชีวิตคุณ
 
ก็ต้องกระจายความเสี่ยงไว้ก่อน
เก็บ List รายชื่อและข้อมูลของลูกค้า
กำไว้ในมือแน่น ๆ
 
ไม่ว่าจะสำรองไว้ที่ Line@
หรือวางแผนไขว้ไปมา
กับแพลตฟอร์มไหนก็ตาม
 
เพื่อที่ว่าหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน
คุณจะยังมีช่องทางไว้ Broadcast
คอนเทนต์ โฆษณา หรือโปรโมชั่นอื่น ๆ
ไปหาลูกค้าในภายภาคหน้าได้อยู่
 
แต่การจะพาลูกค้าข้ามไปอยู่ใน List
ของอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง
บางทีก็ไม่ง่ายเหมือนกันครับ
 
เพราะใช่ว่าคนส่วนใหญ่
จะชอบอดทนรอเน็ตโหลด
ขยันโดดข้ามแพลตฟอร์มกัน
 
ดังนั้นความท้าทายมันจึงอยู่ที่ว่า...
 
ทำยังไงคุณถึงจะดึงดูดให้เค้า
อยากข้ามตามไปที่แพลตฟอร์มอื่นด้วย ?
 
เอาเป็นว่าผมขอแนะนำวิธี
ทีละสเต็ปคร่าว ๆ ดังนี้แล้วกันครับ
 
 
A. ของฟรีดึงดูด “นักล่าของฟรี”
 
คุณเคยโหลดสติ๊กเกอร์ฟรีจากแบรนด์ไหน
แล้วลบ Account เค้าออกภายหลังไหมครับ ?
 
มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยครับ
เพราะคนส่วนใหญ่ก็ทำแบบนั้น
 
ลูกค้าของคุณเองก็เช่นกัน
 
ซึ่งถ้าจะให้พูดกันจริง ๆ
บางทีเค้าก็ไม่ใช่ลูกค้าตัวจริง
ของคุณด้วยซ้ำ
 
ดังนั้นที่ผมจะบอกก็คือ...
 
“การแจกของฟรีเพื่อล่อใจ
ไม่เคยดึงดูดใครได้จริงครับ”
 
ไม่ว่าคุณจะแจกสติ๊กเกอร์ Line
หรือแจกของอะไรก็ตาม
 
คนที่แฝงตัวเข้ามาต่อคิวรอช้อน
ส่วนใหญ่มักเป็น “นักล่าของฟรี”
ซะมากกว่า
 
ที่พอได้แล้วเค้าก็ชิ่ง
บล็อกคุณทิ้งอย่างไร้เยื่อใย
 
ของฟรีของคุณจึงมักเสียเปล่า
 
และต่อให้ได้เค้ามาอยู่ใน List
ก็ไม่ใช่ฐานลูกค้าของคุณอยู่ดี
 
ในขณะที่ “ลูกค้าตัวจริง” ของคุณ
เค้าจะมีพฤติกรรมที่ต่างไปจากนี้ครับ
 
 
B. เลือกเหยื่อที่ ‘เฉพาะ’ สายพันธุ์ปลา
 
คนที่จะอยากติดตามคุณ
สนใจในสินค้าของคุณจริง ๆ
เค้าจะไม่บล็อกคุณง่าย ๆ ครับ
 
ยิ่งถ้าเป็นกลุ่มสินค้า
ที่ต้องมีการซื้อซ้ำอยู่ตลอด
อย่างอาหารเสริมต่าง ๆ
 
หรือสินค้าที่เป็นแนวสไตล์ของเค้า
และต้องการอัพเดตเป็นประจำเรื่อย ๆ
อย่างเสื้อผ้า แฟชั่น
 
เค้าย่อมจะอยู่กับคุณไปยาว ๆ ครับ
 
ซึ่งคนกลุ่มนี้ต่างหากที่คุณต้อง
จูงมือข้ามมาด้วยกันจริง ๆ
 
ดังนั้นวิธีการที่จะดึงเค้ามา
จึงไม่จำเป็นต้องเอาของฟรีมาล่อ
 
แต่ควรเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความสนใจ
ที่เค้ามีต่อสินค้าของคุณอยู่แล้ว
 
ด้วยข้อเสนอในลักษณะที่
ลูกค้าของคุณเท่านั้นจะสนใจ
และไม่ไปล่อใจนักตกของฟรี
 
มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ
 
 
C. ข้อเสนอพิเศษ เฉพาะใน Line@ เท่านั้น
 
เมื่อคุณเอาความสนใจ
ในสินค้าเป็นตัวตั้ง
 
ให้ใช้ข้อเสนอที่จะทำให้
ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น
อยากเอื้อมคว้าสิ่งนั้นมากขึ้น
 
โดยมีเงื่อนไขว่า...
“คุณต้องไปที่...เท่านั้นนะ”
 
ซึ่งเหมาะที่สุด ณ ชั่วโมงนี้
ก็คงต้องเป็น Line@ ล่ะครับ
 
คุณสามารถงัดข้อเสนอมาใช้ได้
หลายรูปแบบ เช่น ...
 
- “ราคาพิเศษ ลด 15%
เมื่อสั่งซื้อผ่าน Line@”
 
- “โปรโมชั่นซื้อ 2 แถม 1
เฉพาะใน Line@ เท่านั้น”
 
- “ลด 50% ชิ้นที่ 2
แค่ทักซื้อกับแอดมินใน Line@”
 
- “ทักซื้อเซรั่มใน Line@ วันนี้
แถมฟรีครีมกันแดดไซส์เล็ก 1 กล่อง”
 
- “สั่งซื้อทาง Line@ วันนี้
ส่งฟรีแบบพรีเมี่ยม ถึงมือคุณในครึ่งวัน”  
 
- “รับความรู้และคำปรึกษาปัญหาผิวฟรี
สำหรับลูกค้าที่ติดตามใน Line@”
 
หรือสิ่งพิเศษอื่น ๆ ที่อาจมีมาเรื่อย ๆ
ให้รู้สึกอยากติดตามตลอด
ล็อกนิ้วเค้าไว้ไม่ให้รู้สึกอยากบล็อก
 
เพียงเท่านี้ก็สามารถจูงใจเค้าได้
รวมทั้งยังพอพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งด้วยว่า
เค้าเป็นกลุ่มลูกค้าของคุณจริง ๆ ครับ
 
..................................
 
อันที่จริงแล้วไม่ว่าคุณจะใช้
แพลตฟอร์มไหนในการขายของ
 
ยังไงก็ต้องเก็บฐานลูกค้าเอาไว้เสมอ
เพื่อประโยชน์อีกหลายอย่างในวันข้างหน้า
ซึ่งเกี่ยวข้องกับยอดขายของคุณทั้งนั้น
 
เหมือนกับที่ผมเคยพูดไว้ใน
วิธีรับมือ "พี่มาร์คช่างปรับ"
(ครึ่งหลัง 2019)

นั่นแหละครับ
 
แต่บางทีแค่นั้นก็อาจยังไม่พอ
เพราะถ้าคุณเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า...
 
“อย่าใส่ไข่ทั้งหมดไว้ในตะกร้าใบเดียว”
 
คุณก็ไม่ควรแขวน “ลูกค้าทั้งหมด”
ไว้บน “แพลตฟอร์มเดียว” เช่นกันครับ