Woo, Wow, and Win
Service Design, Strategy, and the Art of Customer Delight
ผู้แต่ง : Thomas A. Stewart และ Patricia O’Connell
เนื้อหา
ในทุก ๆ ธุรกิจนั้น หัวใจที่สำคัญรองลงมาจากการผลิตภัณฑ์สินค้าหรือที่มีคุณภาพแล้วนั้น คือ
“การมอบบริการที่ยอดเยี่ยม” ที่จะเป็นสิ่งดึงดูดใจให้ลูกค้ายอมกลับมาจ่ายเงินเพื่อผลิตภัณฑ์ของคุณอีกครั้ง
ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “การบริการที่ดี” เป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักสำคัญในการทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ครั้งหนึ่ง Author Thomas A. Stewart ได้เข้าพักในโรงแรมของอณาจักรแห่ง Walt Disney ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา หลังจากการเดินทางที่แสนยาวนานบนเครื่องบิน สจ๊วตรู้สึกถึงความเหนื่อยล้าและต้องการพักผ่อนเป็นอย่างมาก
ทันทีที่เขาถึงโรงแรม และรีบไปติดต่อกับพนักงานต้อนรับด้านหน้า
เพื่อจะได้ลงทะเบียนและรีบกลับเข้าห้องพัก โดยพนักงานส่วนหน้ามีความเป็นมืออาชีพ
ทำงานได้คล่องแคล่วและว่องไว เธอได้ยื่นกุญแจห้องพักพร้อมบอกข้อมูลเกี่ยวกับทางไปยังห้องพักของสจ๊วตที่ชื่อ “Casita”
Disney World นั้น ถือได้ว้าเป็นอาณาจักรความบันเทิงที่มีขนาดใหญ่และมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก
ถึงแม้ว่าจะมีคำแนะนำเรื่องเส้นทางจากแผนกดูแลลูกค้าอย่างแผนก Concierge ก็ตาม
แต่สจ๊วตก็ใช้เวลากว่า 20 นาที สำหรับการเดินหลง 3 ใน 4 ของตัวอาคารภายในโรงแรมมีการทำเครื่องหมายบอกเส้นทางได้อย่างชัดเจน
แต่ไม่ใช่กับอาคารที่ 4 ซึ่งเป็นอาคารที่ห้องพักของสจ๊วตตั้งอยู่ที่นั่น
สจ๊วตไม่เจอแม้พนักงานสักคนที่เขาสามารถสอบถามเส้นทางเพื่อไปยังห้องพักของเขา
เขาใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าจะเจอห้องพัก สจ๊วตรู้สึกหมดแรง บวกกับความเหนื่อยล้า
ทำให้เขารู้สึกไม่สบอารมณ์และรู้สึกผิดหวังกับการเข้าพักที่ Disney World ครั้งนี้เป็นอย่างมาก
แม้พนักงานต้อนรับส่วนหน้าจะทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมในการดูแลลูกค้าเบื้องต้น
และห้องพัก Casita เองก็ถือว่าเป็นห้องพักที่แสนจะสบายสำหรับเขาก็ตาม แต่เขายังคงคิดว่า ทาง Disney World ควรให้ความสำคัญและแก้ไขปัญหาข้อนี้จริงจัง
เพราะไม่ใช่แค่สจ๊วตที่ประสบกับปัญหานี้
หากแต่เช่นเดียวกับลูกค้าส่วนใหญ่ที่รู้สึกถึงความลำบากในการค้นหาห้องพักและการได้รับบริการจากโรงแรมแห่งนี้
ข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาอย่างการมีพาหนะรับส่งลูกค้าจากจุดลงทะเบียนจนถึงหน้าประตูที่พัก
อาจทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงการให้บริการที่เป็นเลิศเช่นเดียวกับโรงแรมที่หรูหรา
แต่ไม่ใช่แนวทางความตั้งใจเดิมของ Walt Disney World
ที่อยากให้อาณาจักรแห่งนี้เรียบง่ายและให้บริการด้วยความเป็นกันเองเสมือนดั่งครอบครัว
ในกรณีข้างต้น Walt Disney World ตกม้าตายในเรื่องของ
“ศิลปะในการออกแบบการให้บริการและการส่งต่อให้กับลูกค้า”
หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า โปรแกรม SD
ซึ่งใช้สำหรับการวางแผนและส่งต่อการบริการที่ยอดเยี่ยมในทุกส่วนของผลิตภัณฑ์
เพื่อให้ครอบคลุมพร้อมสร้างความประทับใจไปยังลูกค้าให้ได้มากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาความสับสนในการหาห้องพักของลูกค้า ทางโรงแรมอาจมีการแนบแผนที่ตอนลูกค้าลงทะเบียนรับห้อง หรือการติดตั้งป้ายบอกทางให้ชัดเจนและเพียงพอ ซึ่งสามารถช่วยให้ข้อมูลลูกค้าได้รวดเร็วและค่อนข้างแม่นยำ
เช่นเดียวกับที่ Paris Metro สถานีรถไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่และเป็นแหล่งศูนย์รวมหลากหลายเส้นทาง
ที่นี่ใช้ฝาผนังมาประยุกต์เป็นส่วนของแผนที่ ทำให้ลูกค้าสามารถอ่านและทำความเข้าใจเส้นทางภายในสถานีได้ง่ายและสะดวกขึ้น
ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่หนึ่งในวิธีที่ถูกดัดแปลงมาจากโปรแกรม SD ซึ่งเข้ามาช่วยให้ธุรกิจหรือองค์กรตอบสนองความต้องการและช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้มากขึ้น การพัฒนาโปรแกรมการให้บริการที่ดีเลิศนั้นจำเป็นต้องมีหัวใจหลัก
คือ การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยยึดที่การให้ความช่วยเหลือแก้ปัญหาของลูกค้าเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละบริการ
จำเป็นต้องประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าและผลิตภัณฑ์ของตนเอง
ดังนั้น ก่อนที่ออกแบบการให้บริการ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความรู้จักกับลูกค้าและผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ดีที่สุดก่อน
แผนการบริการที่เป็นเลิศ
การเตรียมความพร้อมให้กับบริการที่แสนจะยอดเยี่ยมนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อให้โปรแกรม SD สอดคล้องกับการให้บริการของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการวางแผนและดำเนินงานทางธุรกิจที่สำคัญ
เสียงตอบรับที่ทรงพลังจากการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า
โปรแกรม SD จะไร้ซี่งประสิทธิภาพ หากขาดการตอบสนองจากลูกค้า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นตัววัดคุณภาพด้านการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างดีที่สุด องค์ประกอบหลัก 10 ข้อ ในการจัดทำโปรแกรมจึงถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นเกณฑ์ในการชี้วัดการตอบสนองของลูกค้าต่อความรู้สึกในการรับบริการว่าเป็นแบบใด เช่น ความรู้สึกประทับใจ สมดังคาดหวัง หรือผิดหวังจากที่เคยจินตนาการใว้ ซึ่งสามารถอธิบายเพิ่มเติมได้ดังนี้
ทำให้พวกเขาเกิดความลังเลและไม่มั่นใจที่จะกลับมาใช้บริการอีก ถึงแม้จะมีความจำเป็นก็ตาม ซึ่งนั่นเท่ากับว่า เราได้ทำให้ความรู้สึกประทับใจของลูกค้าหล่นหายไปแล้ว
ปัญหาที่เคยเจอได้ถูกแก้ไขและมีการปรับปรุง ทุกช่วงเวลาของการบริการที่เป็นที่น่าพึงพอใจของลูกค้า (AHA MOMENT) แสดงให้เห็นถึงการเดินหมากที่ถูกต้องของผู้นำในธุรกิจ
องค์ประกอบ 10 ประการของหลักโปรแกรมศิลปะในการออกแบบการให้บริการและการส่งต่อให้กับลูกค้า (PROGRAM SD)
โปรแกรม SD ไม่ใช่แค่โปรแกรมที่เชื่อมต่อระหว่างลูกค้ากับธุรกิจที่ให้บริการเท่านั้น แต่หากเป็นเสมือนอาวุธสำคัญที่ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าคุณอาจมอบบริการที่ดีให้กับลูกค้าอยู่แล้ว แต่การที่คุณทำอย่างต่อเนื่องและเรียนรู้หมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์การให้บริการยิ่งขึ้นไปอีก
การออกแบบการให้บริการดังที่กล่าวมาจะกลายเป็นการให้บริการที่ยอดเยี่ยม และถูกส่งต่อไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ถือเป็นจุดแข็งสำคัญที่คุณสามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม
10 จุดแข็งที่ช่วยเติมเต็มกลยุทธ์การให้บริการที่ยอดเยี่ยม
1. “ การเอาใจใส่ ”
สิ่งนี้ช่วยสร้างมูลค่าที่ทรงคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์หรือองค์กร ทำให้ลูกค้ามองเห็นถึงความเอาใจใส่ การดูแลที่มีต่อพวกเขา ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกถึงการเข้าถึงและความสบายใจในการใช้บริการในระยะยาว
2.“ ความคาดหวัง ”
จงมองเห็นความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์หรือองค์กรให้ครอบคลุมเพื่อที่คุณจะตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด
3. “ ความรู้สึกและอารมณ์ ”
จงออกแบบการให้บริการในธุรกิจของคุณเป็นที่น่าดึงดูด เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกมีอารมภ์ร่วมกับทุก ๆ การให้บริการและทุก ๆผลิตภัณฑ์ในธุรกิจของคุณ
4. “ ความสง่างาม ”
เตรียมความพร้อมของผลิตภัณฑ์และการให้บริการให้ดูสะอาดตาและง่ายต่อการเข้าถึง ทำให้เกิดความสะดวกในการรับบริการ
5. “ ความผูกพันธ์ ”
สร้างประสบการณ์ร่วมในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้คุณทราบถึงความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าได้มากขึ้น ให้ลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งของคุณและเช่นเดียวกันที่ให้ธุรกิจของคุณได้เป็นส่วนหนึ่งของลูกค้า เพื่ออนาคตของธุรกิจในระยะยาว
6. “ การปฏิบัติ ”
ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการต่อลูกค้า เป็นดั่งเช่นพันธสัญญาทางธุรกิจของคุณและความจริงใจที่มีต่อลูกค้าเสมอมา
6. “ โครงสร้าง ”
การออกแบบโครงสร้างการให้บริการที่แม่นยำ ช่วยทำให้แผนการในการบริการของธุรกิจคุณนั้นดีเลิศอยู่เสมอ
8. “ กลยุทธ์ด้านเศรษฐศาสตร์ ”
กำหนดราคาผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการให้เหมาะสมกับคุณค่าที่แท้จริงและผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ
9. “ ทดลอง ”
หมั่นพัฒนาการออกแบบการบริการด้วยการทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจอยู่เสมอ อย่าหยุดอยู่กับที่ เพราะผลลัพธ์ที่ดีขึ้น คือการได้ลองทำสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ
10.“ รักษาความสมดุล ”
เมื่อลูกค้าของคุณได้รับความสุข คุณก็จะได้รับความสุขมากขึ้นเช่นกัน
ลองใช้ 10 กลยุทธ์นี้ออกแบบโครงสร้างการให้บริการในแบบคุณ แล้วลองให้คะแนนตัวเองและธุรกิจของคุณ จาก 0-4 คะแนน
หากคุณประเมินได้ “0” เท่ากับว่า “เราอาจไม่เหมาะกับการทำสิ่งนี้ต่อไป”
แต่หากคำตอบคือ “4” นั่นหมายถึง “เราก็เจ๋งเข้าขั้นสุดยอดในมาตรฐานระดับโลก” เช่นกัน
จงใช้กฎเหล็ก 10 ประการนี้เพื่อสร้างและพัฒนาโปรแกรม SD ของคุณให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
หลัก 5 ข้อของโปรแกรม SD
ถือเป็นหลักเกณฑ์ของการจัดการธุรกิจที่ดี ซึ่งมีหลักเกณฑ์ดังนี้
1.วิเคราะห์ ติดตาม และให้บริการกับกลุ่มลูกค้าที่ตรงเป้าหมาย
กำหนดกลุ่มลูกค้าที่ตรงกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์และมุ่งเน้นไปที่พวกเขาเหล่านั้น เมื่อคุณล็อกเป้าหมายกลุ่มลูกค้าชัดเจน คุณจะสามารถออกแบบการให้บริการและข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับพวกเขา นั่นเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายและเวลาที่สูญเสียไปกับคนที่ไม่ใช่ เพราะกลุ่มลูกค้าของคุณจะยอมจ่ายในกำลังซื้อของพวกเขา การเก็บข้อมูลลูกค้าที่ไม่ใช่เป้าหมายจริงของแบรนด์จะทำให้คุณเสียเวลาและยากที่จะเข้าใจความต้องการของลูกค้าตัวจริงได้
2.ลูกค้าต้องการความพึงพอใจ
“อย่าแปลกใจที่จะสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า จงทำสิ่งเหล่านี้”
เพราะพวกเขาต้องการใช้บริการผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือและดีเยี่ยม ที่สามารถตอบสนองกับความต้องการของพวกเขาโดยที่ไม่ต้องมีความกังวลหรือต้องคาดเดากับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นความรู้สึกของความเหนือความคาดหมายในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือการรับการบริการจะทำให้พวกเขาวิ่งเข้ามาหาธุรกิจของคุณเอง
3.สร้างความสะดวกให้กับพนักงานเพื่อที่จะส่งต่อการบริการที่ดีเลิศให้กับลูกค้าของคุณ
การออกแบบการให้บริการของคุณควรที่จะ “มีประสิทธิภาพ เห็นผลชัดเจน
ปรับแก้ไขโครงสร้างได้ และหาข้อป้องกันข้อผิดพลาดได้”
เป้าหมายสำคัญของคุณคือการอบรมบุคลากรที่จะสามารถส่งต่อประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสู่ลูกค้าของคุณ ลูกค้าควรได้รับประสบการณ์ในการรับบริการจากผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยความสะดวกง่ายดาย เพราะพวกเขาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปัน และบอกต่อเรื่องราวดี ๆ ให้กับแบรนด์ของคุณ ซึ่งสิ่งนี้ทรงพลังและช่วยให้ธุรกิจของคุณประหยัดเวลาและงบประมาณได้อย่างมาก
4. มอบคุณภาพสูงสุดในการให้บริการ ส่งต่อถึงลูกค้าทุกคนที่ได้สัมผัสและทุกช่องทางการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้า
ลูกค้าทุกคนควรได้รับประสบการณ์เชิงบวกในทุก ๆ ครั้งที่พวกเขาได้เข้ามาเยี่ยมชมคลังสินค้าหรือหน้าร้านของคุณเสมอ นำทางกลุ่มลูกค้าไปยังเว็บไซต์ของธุรกิจหรือพร้อมให้ข้อมูลทางโทรศัพท์กว่า 800 คู่สาย เพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อของธุรกิจของคุณสร้างการเข้าถึงที่ง่ายดายให้กับลูกค้าในทุกช่องทาง ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าลูกค้าอยู่ในมือคุณแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์สามารถสั่งซื้อสินค้าด้วยความง่ายดาย หากมีลูกค้าบางท่านต้องการคืนสินค้าที่สั่งผ่านออนไลน์ควรได้รับความช่วยเหลือที่ง่ายขึ้นเช่นกัน คุณแค่นำเอาโปรแกรม SD เข้ามาใช้เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจของคุณ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะที่ไหนและอย่างไร หากคุณได้เลือกที่จะลงมือทำแล้ว คุณก็จงทำให้มันดีที่สุดเพื่อผลลัพธ์ในระยะยาวของธุรกิจ
แผนการออกแบบการให้บริการ
ในทุก ๆ อุตสาหกรรม หลากหลายบริษัทแข่งขันกันในเรื่องของราคา ภาพลักษณ์แบรนด์ที่หรูหราดูดีและคิดค้นสิ่งแปลกไหม่ขึ้นมาเรื่อย ๆ “การออกแบบการให้บริการ” นำเสนอความแตกต่างของข้อเสนอที่มีคุณค่าและส่งต่อไปยังกลุ่มตลาด ต้นแบบของการบริการที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจรู้ว่าจะนำเสนอสิ่งใดไปสู่ลูกค้า
พิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจของคุณสามารถออกแบบการให้บริการลูกค้าที่เหนือกว่าและคุณสามารถเรียนรู้เพื่อพัฒนาจากสิ่งที่คุณมองเห็นจากลูกค้าอย่างไรได้บ้าง ยกตัวอย่างต้นแบบการให้บริการของโรงแรม Four Seasons ที่สร้างบาร์อัจฉริยะตรงเคาน์เตอร์แผนกดูแลให้บริการแขกที่เข้าพัก
9 ข้อสำหรับแผนการออกแบบการให้บริการ
Service Design, Strategy, and the Art of Customer Delight
ผู้แต่ง : Thomas A. Stewart และ Patricia O’Connell
เนื้อหา
ในทุก ๆ ธุรกิจนั้น หัวใจที่สำคัญรองลงมาจากการผลิตภัณฑ์สินค้าหรือที่มีคุณภาพแล้วนั้น คือ
“การมอบบริการที่ยอดเยี่ยม” ที่จะเป็นสิ่งดึงดูดใจให้ลูกค้ายอมกลับมาจ่ายเงินเพื่อผลิตภัณฑ์ของคุณอีกครั้ง
ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “การบริการที่ดี” เป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักสำคัญในการทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ครั้งหนึ่ง Author Thomas A. Stewart ได้เข้าพักในโรงแรมของอณาจักรแห่ง Walt Disney ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา หลังจากการเดินทางที่แสนยาวนานบนเครื่องบิน สจ๊วตรู้สึกถึงความเหนื่อยล้าและต้องการพักผ่อนเป็นอย่างมาก
ทันทีที่เขาถึงโรงแรม และรีบไปติดต่อกับพนักงานต้อนรับด้านหน้า
เพื่อจะได้ลงทะเบียนและรีบกลับเข้าห้องพัก โดยพนักงานส่วนหน้ามีความเป็นมืออาชีพ
ทำงานได้คล่องแคล่วและว่องไว เธอได้ยื่นกุญแจห้องพักพร้อมบอกข้อมูลเกี่ยวกับทางไปยังห้องพักของสจ๊วตที่ชื่อ “Casita”
Disney World นั้น ถือได้ว้าเป็นอาณาจักรความบันเทิงที่มีขนาดใหญ่และมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก
ถึงแม้ว่าจะมีคำแนะนำเรื่องเส้นทางจากแผนกดูแลลูกค้าอย่างแผนก Concierge ก็ตาม
แต่สจ๊วตก็ใช้เวลากว่า 20 นาที สำหรับการเดินหลง 3 ใน 4 ของตัวอาคารภายในโรงแรมมีการทำเครื่องหมายบอกเส้นทางได้อย่างชัดเจน
แต่ไม่ใช่กับอาคารที่ 4 ซึ่งเป็นอาคารที่ห้องพักของสจ๊วตตั้งอยู่ที่นั่น
สจ๊วตไม่เจอแม้พนักงานสักคนที่เขาสามารถสอบถามเส้นทางเพื่อไปยังห้องพักของเขา
เขาใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าจะเจอห้องพัก สจ๊วตรู้สึกหมดแรง บวกกับความเหนื่อยล้า
ทำให้เขารู้สึกไม่สบอารมณ์และรู้สึกผิดหวังกับการเข้าพักที่ Disney World ครั้งนี้เป็นอย่างมาก
แม้พนักงานต้อนรับส่วนหน้าจะทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมในการดูแลลูกค้าเบื้องต้น
และห้องพัก Casita เองก็ถือว่าเป็นห้องพักที่แสนจะสบายสำหรับเขาก็ตาม แต่เขายังคงคิดว่า ทาง Disney World ควรให้ความสำคัญและแก้ไขปัญหาข้อนี้จริงจัง
เพราะไม่ใช่แค่สจ๊วตที่ประสบกับปัญหานี้
หากแต่เช่นเดียวกับลูกค้าส่วนใหญ่ที่รู้สึกถึงความลำบากในการค้นหาห้องพักและการได้รับบริการจากโรงแรมแห่งนี้
ข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาอย่างการมีพาหนะรับส่งลูกค้าจากจุดลงทะเบียนจนถึงหน้าประตูที่พัก
อาจทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงการให้บริการที่เป็นเลิศเช่นเดียวกับโรงแรมที่หรูหรา
แต่ไม่ใช่แนวทางความตั้งใจเดิมของ Walt Disney World
ที่อยากให้อาณาจักรแห่งนี้เรียบง่ายและให้บริการด้วยความเป็นกันเองเสมือนดั่งครอบครัว
ในกรณีข้างต้น Walt Disney World ตกม้าตายในเรื่องของ
“ศิลปะในการออกแบบการให้บริการและการส่งต่อให้กับลูกค้า”
หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า โปรแกรม SD
ซึ่งใช้สำหรับการวางแผนและส่งต่อการบริการที่ยอดเยี่ยมในทุกส่วนของผลิตภัณฑ์
เพื่อให้ครอบคลุมพร้อมสร้างความประทับใจไปยังลูกค้าให้ได้มากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาความสับสนในการหาห้องพักของลูกค้า ทางโรงแรมอาจมีการแนบแผนที่ตอนลูกค้าลงทะเบียนรับห้อง หรือการติดตั้งป้ายบอกทางให้ชัดเจนและเพียงพอ ซึ่งสามารถช่วยให้ข้อมูลลูกค้าได้รวดเร็วและค่อนข้างแม่นยำ
เช่นเดียวกับที่ Paris Metro สถานีรถไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่และเป็นแหล่งศูนย์รวมหลากหลายเส้นทาง
ที่นี่ใช้ฝาผนังมาประยุกต์เป็นส่วนของแผนที่ ทำให้ลูกค้าสามารถอ่านและทำความเข้าใจเส้นทางภายในสถานีได้ง่ายและสะดวกขึ้น
ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่หนึ่งในวิธีที่ถูกดัดแปลงมาจากโปรแกรม SD ซึ่งเข้ามาช่วยให้ธุรกิจหรือองค์กรตอบสนองความต้องการและช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้มากขึ้น การพัฒนาโปรแกรมการให้บริการที่ดีเลิศนั้นจำเป็นต้องมีหัวใจหลัก
คือ การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยยึดที่การให้ความช่วยเหลือแก้ปัญหาของลูกค้าเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละบริการ
จำเป็นต้องประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าและผลิตภัณฑ์ของตนเอง
ดังนั้น ก่อนที่ออกแบบการให้บริการ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความรู้จักกับลูกค้าและผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ดีที่สุดก่อน
แผนการบริการที่เป็นเลิศ
การเตรียมความพร้อมให้กับบริการที่แสนจะยอดเยี่ยมนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อให้โปรแกรม SD สอดคล้องกับการให้บริการของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการวางแผนและดำเนินงานทางธุรกิจที่สำคัญ
เสียงตอบรับที่ทรงพลังจากการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า
โปรแกรม SD จะไร้ซี่งประสิทธิภาพ หากขาดการตอบสนองจากลูกค้า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นตัววัดคุณภาพด้านการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างดีที่สุด องค์ประกอบหลัก 10 ข้อ ในการจัดทำโปรแกรมจึงถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นเกณฑ์ในการชี้วัดการตอบสนองของลูกค้าต่อความรู้สึกในการรับบริการว่าเป็นแบบใด เช่น ความรู้สึกประทับใจ สมดังคาดหวัง หรือผิดหวังจากที่เคยจินตนาการใว้ ซึ่งสามารถอธิบายเพิ่มเติมได้ดังนี้
- Ahh Moment
- An Ow Moment
ทำให้พวกเขาเกิดความลังเลและไม่มั่นใจที่จะกลับมาใช้บริการอีก ถึงแม้จะมีความจำเป็นก็ตาม ซึ่งนั่นเท่ากับว่า เราได้ทำให้ความรู้สึกประทับใจของลูกค้าหล่นหายไปแล้ว
- An Aha Moment
ปัญหาที่เคยเจอได้ถูกแก้ไขและมีการปรับปรุง ทุกช่วงเวลาของการบริการที่เป็นที่น่าพึงพอใจของลูกค้า (AHA MOMENT) แสดงให้เห็นถึงการเดินหมากที่ถูกต้องของผู้นำในธุรกิจ
องค์ประกอบ 10 ประการของหลักโปรแกรมศิลปะในการออกแบบการให้บริการและการส่งต่อให้กับลูกค้า (PROGRAM SD)
โปรแกรม SD ไม่ใช่แค่โปรแกรมที่เชื่อมต่อระหว่างลูกค้ากับธุรกิจที่ให้บริการเท่านั้น แต่หากเป็นเสมือนอาวุธสำคัญที่ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าคุณอาจมอบบริการที่ดีให้กับลูกค้าอยู่แล้ว แต่การที่คุณทำอย่างต่อเนื่องและเรียนรู้หมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์การให้บริการยิ่งขึ้นไปอีก
การออกแบบการให้บริการดังที่กล่าวมาจะกลายเป็นการให้บริการที่ยอดเยี่ยม และถูกส่งต่อไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ถือเป็นจุดแข็งสำคัญที่คุณสามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม
10 จุดแข็งที่ช่วยเติมเต็มกลยุทธ์การให้บริการที่ยอดเยี่ยม
1. “ การเอาใจใส่ ”
สิ่งนี้ช่วยสร้างมูลค่าที่ทรงคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์หรือองค์กร ทำให้ลูกค้ามองเห็นถึงความเอาใจใส่ การดูแลที่มีต่อพวกเขา ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกถึงการเข้าถึงและความสบายใจในการใช้บริการในระยะยาว
2.“ ความคาดหวัง ”
จงมองเห็นความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์หรือองค์กรให้ครอบคลุมเพื่อที่คุณจะตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด
3. “ ความรู้สึกและอารมณ์ ”
จงออกแบบการให้บริการในธุรกิจของคุณเป็นที่น่าดึงดูด เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกมีอารมภ์ร่วมกับทุก ๆ การให้บริการและทุก ๆผลิตภัณฑ์ในธุรกิจของคุณ
4. “ ความสง่างาม ”
เตรียมความพร้อมของผลิตภัณฑ์และการให้บริการให้ดูสะอาดตาและง่ายต่อการเข้าถึง ทำให้เกิดความสะดวกในการรับบริการ
5. “ ความผูกพันธ์ ”
สร้างประสบการณ์ร่วมในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้คุณทราบถึงความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าได้มากขึ้น ให้ลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งของคุณและเช่นเดียวกันที่ให้ธุรกิจของคุณได้เป็นส่วนหนึ่งของลูกค้า เพื่ออนาคตของธุรกิจในระยะยาว
6. “ การปฏิบัติ ”
ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการต่อลูกค้า เป็นดั่งเช่นพันธสัญญาทางธุรกิจของคุณและความจริงใจที่มีต่อลูกค้าเสมอมา
6. “ โครงสร้าง ”
การออกแบบโครงสร้างการให้บริการที่แม่นยำ ช่วยทำให้แผนการในการบริการของธุรกิจคุณนั้นดีเลิศอยู่เสมอ
8. “ กลยุทธ์ด้านเศรษฐศาสตร์ ”
กำหนดราคาผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการให้เหมาะสมกับคุณค่าที่แท้จริงและผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ
9. “ ทดลอง ”
หมั่นพัฒนาการออกแบบการบริการด้วยการทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจอยู่เสมอ อย่าหยุดอยู่กับที่ เพราะผลลัพธ์ที่ดีขึ้น คือการได้ลองทำสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ
10.“ รักษาความสมดุล ”
เมื่อลูกค้าของคุณได้รับความสุข คุณก็จะได้รับความสุขมากขึ้นเช่นกัน
ลองใช้ 10 กลยุทธ์นี้ออกแบบโครงสร้างการให้บริการในแบบคุณ แล้วลองให้คะแนนตัวเองและธุรกิจของคุณ จาก 0-4 คะแนน
หากคุณประเมินได้ “0” เท่ากับว่า “เราอาจไม่เหมาะกับการทำสิ่งนี้ต่อไป”
แต่หากคำตอบคือ “4” นั่นหมายถึง “เราก็เจ๋งเข้าขั้นสุดยอดในมาตรฐานระดับโลก” เช่นกัน
จงใช้กฎเหล็ก 10 ประการนี้เพื่อสร้างและพัฒนาโปรแกรม SD ของคุณให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
หลัก 5 ข้อของโปรแกรม SD
ถือเป็นหลักเกณฑ์ของการจัดการธุรกิจที่ดี ซึ่งมีหลักเกณฑ์ดังนี้
1.วิเคราะห์ ติดตาม และให้บริการกับกลุ่มลูกค้าที่ตรงเป้าหมาย
กำหนดกลุ่มลูกค้าที่ตรงกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์และมุ่งเน้นไปที่พวกเขาเหล่านั้น เมื่อคุณล็อกเป้าหมายกลุ่มลูกค้าชัดเจน คุณจะสามารถออกแบบการให้บริการและข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับพวกเขา นั่นเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายและเวลาที่สูญเสียไปกับคนที่ไม่ใช่ เพราะกลุ่มลูกค้าของคุณจะยอมจ่ายในกำลังซื้อของพวกเขา การเก็บข้อมูลลูกค้าที่ไม่ใช่เป้าหมายจริงของแบรนด์จะทำให้คุณเสียเวลาและยากที่จะเข้าใจความต้องการของลูกค้าตัวจริงได้
2.ลูกค้าต้องการความพึงพอใจ
“อย่าแปลกใจที่จะสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า จงทำสิ่งเหล่านี้”
เพราะพวกเขาต้องการใช้บริการผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือและดีเยี่ยม ที่สามารถตอบสนองกับความต้องการของพวกเขาโดยที่ไม่ต้องมีความกังวลหรือต้องคาดเดากับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นความรู้สึกของความเหนือความคาดหมายในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือการรับการบริการจะทำให้พวกเขาวิ่งเข้ามาหาธุรกิจของคุณเอง
3.สร้างความสะดวกให้กับพนักงานเพื่อที่จะส่งต่อการบริการที่ดีเลิศให้กับลูกค้าของคุณ
การออกแบบการให้บริการของคุณควรที่จะ “มีประสิทธิภาพ เห็นผลชัดเจน
ปรับแก้ไขโครงสร้างได้ และหาข้อป้องกันข้อผิดพลาดได้”
เป้าหมายสำคัญของคุณคือการอบรมบุคลากรที่จะสามารถส่งต่อประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสู่ลูกค้าของคุณ ลูกค้าควรได้รับประสบการณ์ในการรับบริการจากผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยความสะดวกง่ายดาย เพราะพวกเขาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปัน และบอกต่อเรื่องราวดี ๆ ให้กับแบรนด์ของคุณ ซึ่งสิ่งนี้ทรงพลังและช่วยให้ธุรกิจของคุณประหยัดเวลาและงบประมาณได้อย่างมาก
4. มอบคุณภาพสูงสุดในการให้บริการ ส่งต่อถึงลูกค้าทุกคนที่ได้สัมผัสและทุกช่องทางการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้า
ลูกค้าทุกคนควรได้รับประสบการณ์เชิงบวกในทุก ๆ ครั้งที่พวกเขาได้เข้ามาเยี่ยมชมคลังสินค้าหรือหน้าร้านของคุณเสมอ นำทางกลุ่มลูกค้าไปยังเว็บไซต์ของธุรกิจหรือพร้อมให้ข้อมูลทางโทรศัพท์กว่า 800 คู่สาย เพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อของธุรกิจของคุณสร้างการเข้าถึงที่ง่ายดายให้กับลูกค้าในทุกช่องทาง ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าลูกค้าอยู่ในมือคุณแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์สามารถสั่งซื้อสินค้าด้วยความง่ายดาย หากมีลูกค้าบางท่านต้องการคืนสินค้าที่สั่งผ่านออนไลน์ควรได้รับความช่วยเหลือที่ง่ายขึ้นเช่นกัน คุณแค่นำเอาโปรแกรม SD เข้ามาใช้เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจของคุณ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะที่ไหนและอย่างไร หากคุณได้เลือกที่จะลงมือทำแล้ว คุณก็จงทำให้มันดีที่สุดเพื่อผลลัพธ์ในระยะยาวของธุรกิจ
- “ สิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อน ” ความจำเจ การเริ่มสร้างสิ่งใหม่และความทันสมัย ที่มีผลต่อการให้บริการและข้อเสนอของคุณต่อลูกค้า
แผนการออกแบบการให้บริการ
ในทุก ๆ อุตสาหกรรม หลากหลายบริษัทแข่งขันกันในเรื่องของราคา ภาพลักษณ์แบรนด์ที่หรูหราดูดีและคิดค้นสิ่งแปลกไหม่ขึ้นมาเรื่อย ๆ “การออกแบบการให้บริการ” นำเสนอความแตกต่างของข้อเสนอที่มีคุณค่าและส่งต่อไปยังกลุ่มตลาด ต้นแบบของการบริการที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจรู้ว่าจะนำเสนอสิ่งใดไปสู่ลูกค้า
พิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจของคุณสามารถออกแบบการให้บริการลูกค้าที่เหนือกว่าและคุณสามารถเรียนรู้เพื่อพัฒนาจากสิ่งที่คุณมองเห็นจากลูกค้าอย่างไรได้บ้าง ยกตัวอย่างต้นแบบการให้บริการของโรงแรม Four Seasons ที่สร้างบาร์อัจฉริยะตรงเคาน์เตอร์แผนกดูแลให้บริการแขกที่เข้าพัก
9 ข้อสำหรับแผนการออกแบบการให้บริการ
- การรวบรวม : เช่นตัวอย่างของ eBay เป็นการให้บริการแบบ “ร้านค้าครบวงจร” ที่ครบทั้งความหลากหลายของสินค้าและการให้บริการที่สะดวกต่อการเลือกซื้อ
- การต่อรองราคา : เช่น Walmart ที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมชองพวกเขาในด้านราคาที่สามารถต่อรองได้
- ความคลาสสิก : เช่นเดียวกับ Mercedes พวกเขาสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของความหรูหราให้กับสินค้าและยืนเป็นผู้นำด้านนี้มาอย่างยาวนาน
- รองเท้าคู่เก่า : เช่นตัวอย่างของ Cracker Barrel หรือร้านกาแฟท้องถิ่นที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคย
- ทางเลือกที่ปลอดภัย : Disney และ Hilton ที่นี่สร้างความเชื่อมั่นได้ในเรื่องการดำเนินงานที่ดีสำหรับทุกคน
- การแก้ไขปัญหา : เช่นเดียวกับแบรนด์ IBM และ ADP แบรนด์เหล่านี้มักแก้โจทย์ที่ซับซ้อนเพื่อตอบสนองต่อลูกค้าได้ดีเสมอ
- ความเชี่ยวชาญพิเศษ : เช่นเดียวกับโรงพยาบาลหู คอ จมูก Manhattan ที่สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าในเรื่องความครบครันของอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
- ผู้นำด้านกระแสความนิยม : เช่น Uber, Zara, Bard College หรือ Virgin Atlantic บริษัทเหล่านี้เคลื่อนไหวเร็วนำทุกกระแสอยู่เสมอ
- การใช้สอยประโยชน์ : ยกตัวอย่างกลุ่มองค์กรของภาครัฐที่เข้ามาเอื้อความสะดวกให้ภาคประชาชน เช่น ไปรษณีย์ สาธารณูปโภคต่าง ๆ