ยุคของสื่อดิจิทัลจริง ๆ แล้วมีอยู่ด้วยกัน 3 ส่วนหลัก
คือ Online Marketing, Mobile Marketing
และ Social Media Marketing
หลายคนยังสับสนอยู่ว่า ธุรกิจของคุณนั้นเหมาะกับ
กับการวางกลยุทธ์ทำการตลาดส่วนไหนก่อนเป็นอันดับแรก
Digital Marketing คือการใช้สื่อดิจิทัลทั้งออนไลน์และออฟไลน์
ในการทำการตลาดเพื่อโพรโมตสินค้า
เพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จัก
ซึ่งสื่อการตลาดที่นิยมใช้บ่อย
ได้แก่ ป้ายดิจิทัลบิลบอร์ด, การส่ง SMS
, ทีวีดิจิทัล สมาร์ตทีวี, อีเมล, แอปสโตร์
, การทำ SEO SEM จนถึง
การทำตลาดผ่านเว็บไซต์
โดยสื่อการตลาดที่กล่าวข้างต้นนี้เน้น
ทำเพื่อเพิ่มการเข้าถึงแบบจำนวนมาก
ให้กับลูกค้าในทีเดียว
Social media Marketing
ช่องทางนี้มีความเป็นธรรมชาติสูงมาก
เข้าถึงผู้คนได้เยอะผ่านการใช้โซเชียลมีเดีย
ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค
เช่น หลังตื่นเช้าก็เช็กโซเชียลมีเดีย
ก่อนอย่างแอปพลิเคชั่นยอดฮิต
LINE, Facebook, Ig, TikTok เป็นต้น
รูปแบบการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียมี 3 รูปแบบ
1. Blogs คือการโพสต์ข้อความ รูป วิดีโอ
โพสต์นำเสนอธุรกิจของคุณ
2. Social Network คือการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าคนอื่น ๆ
เช่น การสร้างคอนเทนต์เรียกคอมเมนต์
กดไลก์กดแชร์ และตัดสินใจซื้อ
3. Forums คือ กลุ่มออนไลน์ที่เปิดพื้นที่
ให้คนที่มีความสนใจเดียวกันเข้ามาพูดคุย
แลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านกลุ่ม
เช่น Facebook Group, LINE OpenChat, LINE Group
และนอกจากนี้การทำการตลาดดิจิทัล
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือการใช้เครื่องมือ
การตลาดบนโลกออนไลน์อย่างครบครัน
เช่น การซื้อพื้นที่โฆษณาและการสร้าง
Content Marketing อย่างสม่ำเสมอด้วย