เอาสรุปเนื้อหาบางส่วน
เทรนนิ่งให้กับตัวแทน
แบรนด์ปนันชิตากว่า 500 คน
ในช่วงสัปดาห์ก่อน มาฝากกันฮะ
1.การตลาดออนไลน์สมัยก่อน
แค่อัดการตลาดก็ขายได้แล้ว
ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องเปิดรับเปิดใจ
สร้างตัวตน ยิงแอด ไลฟ์สด
ใช้ผสมผสานกันก็ยิ่งปัง
อย่าคิดว่าขายดีอยู่แล้ว
เพราะการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหนักพอสมควร
ในช่วง 2-3 ปีนี้
เมื่อเกมเปลี่ยน เราก็ต้องปรับ
.
.
2.ถนนทุกสายมุ่งสู่ short video content
ใครทำ video สั้น
ได้เปรียบในการสร้างการมองเห็น
จากการดันหนัก จากศึกแย่งชิงคนดู
กลยุทธ์ที่สำคัญคือ
ทำเยอะ ๆ โฟกัสหนัก ๆ
ในช่วงที่การมองเห็นดันหนัก ๆ แบบนี้
3.คลิปไหนที่ลงใน Tiktok แล้วปัง
อาจจะไม่ปังใน Reels
แต่บางคลิปที่ไม่ปังใน Tiktok
อาจจะปังใน Reels
ไม่มีเหตุผลที่เราจะลงคลิป
แค่แพลตฟอร์มเดียว
จับโอกาสหลายทางย่อมดีกว่า
และไม่ได้ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเลย
.
.
4.คนอายุ 25 -44 ปีใน Tiktok
มีถึง 20 ล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้
สามารถเป็นลูกค้าสินค้าเกือบทั้งหมด
ในประเทศได้
เพราะเค้าสามารถจับจ่าย
ให้สินค้าและบริการแทบทุกชนิด
ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าแบบไหน
จำนวน 20 ล้านคนนี้มีมากพอ
ที่จะทำให้คุณสามารถสร้างยอดขาย
ได้แบบเหลือ ๆ
5.การทำคอนเทนต์ให้ปัง
เริ่มที่เข้าใจ Pain point ของลูกค้า
ขยี้ปมที่เป็นปัญหา
ลูกค้าจะเข้าหาสินค้าของเรา
เช่น แม่หลังคลอด
กินอาหารไม่เป็นเวลา
ไม่มีเวลาออกกำลังกาย
หุ่นอาจจะพังหลังคลอด
หยิบปมต่าง ๆ มาคุยกับลูกค้า
คอนเทนต์ของเราจะปังขึ้น
.
.
6.อย่าเพิ่งรีบยัดเยียดสินค้าให้ลูกค้า
แต่ต้องสร้าง demand ให้เกิดขึ้น
เพราะมีความต้องการ
ก็มีเหตุผลในการซื้อสินค้า
และนั่นทำให้ลูกค้ายอมจ่ายเงินในที่สุด
การโพสต์คอนเทนต์ไม่จำเป็น
ต้องขายทุกโพสต์เสมอไป
แต่ทุกโพสต์จะค่อย ๆ สร้าง ...
“ความต้องการสินค้าของเราขึ้นมา”
.
.
7.การสร้าง Personal branding
ไม่เคยหาย ไม่เคย Out
อาจจะแค่เปลี่ยนแพลตฟอร์ม
แถมยังมีความจริงจังมากขึ้น
CEO หรือ คนออนไลน์หลาย ๆ คน
บุกทำ personal brand แทบทุกแพลตฟอร์ม
ลงคอนเทนต์ถี่ขึ้น มีการดูแลเรื่องภาพลักษณ์
ยุคนี้ใครทำติดแล้ว
จะเป็นข้อได้เปรียบที่คู่แข่งสู้คุณไม่ได้ง่ายๆ
เพราะมันไม่สามารถปั้นให้ติดได้ในชั่วข้ามคืน
.
.
8.ทักษะสำคัญในออนไลน์ตอนนี้
คือ ทักษะการพูด โดยเฉพาะพูดโน้มน้าว
เพื่อขายสินค้า
เพราะไม่ว่าจะเทรนด์วิดีโอสั้น
จะอยู่ไปอีกนานแค่ไหน
VIDEO ก็ยังจะเป็นสื่อหลัก
ของการตลาดยุคหลังจากนี้แน่นอน
แล้วมันจะทรงพลังแค่ไหน
ถ้าคุณพูดโน้มน้าว พรีเซนต์สินค้าเก่ง
ในยุคที่ Video เป็นใหญ่
9.เทคนิคปิดการขายที่สำคัญ
คือการให้ลูกค้าเลือก A หรือ B
มันเป็นการตัด “ตัวเลือก”
ในการปฎิเสธออกไป
จริง ๆ คนเราไม่ได้
อยากจะปฎิเสธคนอื่นสักเท่าไหร่
แต่ถ้าคุณยื่นโอกาสในการที่จะเซย์โน
กับลูกค้า
ยิ่งเค้ามีความลังเล
ยังไม่แน่ใจในตัวสินค้า
เค้าก็จะเลือกที่จปฎิเสธคุณได้ง่ายมาก
.
.
10.สิ่งที่คุณใช้เวลากับมันมากที่สุด
จะส่งผลต่ออนาคตมากที่สุด
ในวันพรุ่งนี้ ในเดือนต่อไป
จนไปถึงปีหน้า
การแบ่งเวลาพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญ
และการแบ่งเวลา
ให้กับเรื่องที่สำคัญต่ออนาคต
ก็สำคัญเช่นกัน
.
.
11.นิสัยคือสิ่งที่คุณทำซ้ำเป็นประจำ
การทำซ้ำสร้างทั้งประโยชน์และโทษ
ของเราได้มหาศาล
เพราะมันเป็นสิ่งต่อเนื่อง
ที่เราทำมายาวนานในทุก ๆ วัน
การจะสร้าง New good habit
ให้ผูกนิสัยใหม่ที่อยากสร้าง
กับนิสัยเดิมของเรา
เช่น
ทุกวันก่อนที่ะ
ก่อนที่จะกินข้าว ต้องออกกำลังกายเบาๆ
แทรกนิสัยใหม่ผูกติดกับนิสัยเก่า
จะช่วยให้เราสร้างพฤติกรรม
ที่ดีต่ออนาคตของเราได้
.
.
12.การเตรียมตัว
เป็นการเปิดประตูให้โอกาสใหญ่
การมีแค่เป้าหมาย
อาจจะไม่ได้ช่วยให้เราได้สิ่งที่ต้องการ
เพราะถึงเราจะเลือกรับโอกาส
แต่โอกาสกลับไม่เลือกเรา
แต่ถ้าเราเป็นผู้ที่เหมาะสม
จากการเตรียมตัวมาก่อนที่คนอื่นจะรู้ตัว
ทำให้คุณได้โอกาส
ในขณะที่คนอื่นเพิ่งเริ่มเตรียมตัว
.
.
ปล.ตัวแทนปนันชิตา พลังงานสูงมาก ๆ
กรี๊ดกร๊าดกันตลอด
สนุกสนานมาก ๆ ฮะ
ขอบคุณคุณหน่อยและตัวแทนมาก ๆ ค้าบบบ