1. อยากปังต้องทำโฆษณาแบบที่ติ๊กต่อกรัก
วิดีโอที่ยอดวิวสูงไวรัลง่าย
คือวิดีโอที่เป็นธรรมชาติเป็นมิตรกับความรู้สึกคนดู
แต่ก่อนจะทำยอดวิวที่สูงได้ คุณต้องทำถูกใจติ๊กต่อกซะก่อน
ปกติของแอปพลิเคชันที่ถูกสร้างมาเพื่อใช้งานในแนวตั้ง
การทำคอนเทนต์ให้เนียนไปกับขอบของแอปพลิเคชัน
ความละเอียดขนาด 720 P+ขึ้นไป
ต้องมีเพลงประกอบ
ความยาว 15-30 Sec
ไม่มีขอบวิดีโอ (คลิปเต็มจอไม่มีขอบดำ)
เป็นแนวตั้ง แนะนำขนาดวิดีโอ 9:16
เป็นขนาดวิดีโอที่ดีที่สุด***
ติ๊กต่อกจะยิ่งรักคอนเทนต์ของคุณ
สนับสนุนโพสต์ให้ไวรัล
เพราะคุณทำถูกนโยบายของแพลตฟอร์ม
เมื่อไวรัล = เข้าถึงผู้คนได้เยอะกว่า
ผู้คนรู้จักคุณผ่านคอนเทนต์เยอะขึ้น
= คุณจะเจอลูกค้ามากขึ้น
ลูกค้าอินกับคอนเทนต์คุณมากขึ้น
= ยอดขายตีตลาดแตก
แค่นี้จาก user ก็กลายมาเป็น customer ได้แล้ว
2.
เปิดหัวเรื่องมาดีพร้อมจี้ลูกค้าให้หยุดนิ้ว
“มาดูชีวิตหลังลาออกเพราะมาขายของออนไลน์แล้วปังกว่า”
“ใครไม่อยากผอมอย่าดู ให้ปัดทิ้งไปเลย”
“เกือบโดนโกงไปเกือบ 20 ล้าน
แม่ค้ามือใหม่ต้องดู”
วิธีหาไอเดียมาทำคอนเทนต์แบบเบสิกสุด
คือเปิดแอปพลิเคชันแล้วเลื่อนดูแอดของเพื่อนบ้านคุณ
เมื่อไหร่ที่คุณสะดุดตาสิ่งไหนสิ่งนั้นแหละคือจุดขาย
ที่คุณจะนำมาขยี้ต่อแล้วดัดแปลงเป็นคอนเทนต์ของคุณเอง
การทำคอนเทนต์แบบมีชั้นเชิงเช่นนี้
ประหยัดเวลาและจี้ปมลูกค้าได้เหนือกว่า
เปลี่ยนจากผู้ใช้ธรรมดาที่ไม่รู้ปัญหาของตัวเอง
ให้เขากระจ่างแจ้งจากการเสพคอนเทนต์จี้ปม
จนกลายมาเป็นลูกค้าของคุณในที่สุด
3.
เนื้อหาโฆษณาต้องสอดคล้องกับเพลง
การใส่เพลงให้คล้องจองกับเนื้อหาสำคัญกว่าที่คุณคิด
แพลตฟอร์มติ๊กต่อกขึ้นชื่อเรื่องดนตรีและการลิปซิงค์อยู่แล้ว
เช่น เพลง ทน ของ SPRITE X GUYGEEGEE
แนวเพลงป๊อปแร็ป สนุกสนาน
จะต้องใส่กับคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาตื่นเต้นน่าติดตาม
ไม่ใช่เปิดหัวคลิปมาร้องไห้น้ำตาอาบแก้ม
เล่าเชิง story telling กว่าจะมีวันนี้ชีวิตล้มลุกคลุกคลาน
ถ้าคุณปูเรื่องคอนเทนต์มาเศร้าดึงอารมณ์ได้ดีปดาวน์มากๆ
แต่คุณใส่เพลงจังหวะสามช่าคนดูก็คงจะไม่เข้าใจ
ปัดผ่านไปแบบเฉยๆคอนเทนต์คุณจะถูกลดการมองเห็น
เพราะคนไม่อยากดูโอกาสที่คุณจะได้ลูกค้าก็มีน้อยลงแบบไม่ต้องสืบ
***วิดีโอของติ๊กต่อกจะมีการเล่นเพลงอัตโนมัติทันทีที่คุณเข้าแอปพลิเคชัน
ดังนั้นจังหวะเปิดคลิปนี่คือจังหวะวัดดวงว่าลูกค้าจะหยุดนิ้ว
หรือปล่อยผ่านฉะนั้นใส่เพลงให้เข้ากับเนื้อหาช่วยดึงดูดลูกค้าได้ฮะ
4.
สั้นและกระชับเข้าเรื่องแบบสับๆ
ทุกคนที่เข้ามาเล่นติ๊กต่อก
ก็เพื่อมาหาความบันเทิงสนุกสนาน
แต่ถ้าพวกเค้าเข้ามาแล้วเจอโฆษณาที่ขายแบบโจ่งแจ้ง
ตามสัญชาตญาณแล้ว
ร้อยทั้งร้อยจะปัดทิ้งแบบไม่ทันได้มอง
การทำโฆษณาให้ได้ยอดขายจริงจัง
ต้องเปิดเรื่องมาสั้นกระชับเข้าประเด็นแบบสับๆ
เรียกร้องความสนใจตั้งแต่
3 วินาทีแรก
คุณถึงจะได้รับโอกาส
ในการเปลี่ยน user มาเป็น customer ได้
5.
เกาะติดเทรนด์ทุกสถานการณ์
ไม่ต้องหากระแสจากไหน
แค่ดูในช่องค้นหา
ก็มีเทรนด์ใหม่ ๆ
พร้อมเสิร์ฟทุกวัน
อยากโดดเด่นกว่าคู่แข่งอยู่เสมอ
คุณก็จงอย่าตกเทรนด์ล่าสุด
แพลตฟอร์มติ๊กต่อกมาไวไปไว
มีชาเลนจ์ให้เกาะกระแสแทบทุกสัปดาห์
ฉะนั้นใครไวก่อน
ก็ดึงกระแสมาโกยลูกค้าได้ก่อนเสมอฮะ
6.
อย่าสร้างโฆษณาให้สร้างติ๊กต่อก
คำนี้หลายคนพลาดเพราะไม่ได้สังเกต
เข้ามาที่หน้าแพลตฟอร์มจะมีคำหนึ่งที่มาร์กไว้ชัดเจน
“Don’t make ADS. Make TikTok”
เป็นคำบอกใบ้จากอัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม
ว่าเขาชอบให้คุณทำคอนเทนต์ที่มีความคิดสร้างสรรค์
นอกกรอบ แหวกแนว ไม่จำเจ
เพื่อเสิร์ฟให้ผู้รับชมเกิดความสนุกคล้อยตามไปกับคุณ
ซึ่งมันจะแตกต่างกับคอนเทนต์ที่ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ
ก็เพราะว่าส่วนใหญ่ล้วนไม่เข้าใจติ๊กต่อก
และชอบทำโฆษณามาเน้นขายอย่างเดียว
อยากมีลูกค้าจงอย่าลืมเรียนรู้สิ่งที่แพลตฟอร์มอยากให้เราทำ