กลยุทธ์ออนไลน์ขยายแบรนด์โต ในแบบ Unilever
ผมว่าไม่น่าจะไม่มีใคร
ที่ไม่รู้จัก “Unilever”
ก็ไหนจะสินค้าที่โฆษณา
ให้เห็นประจำในทีวี
ไหนจะผ่านตาบ่อย ๆ
ตาม Shelf ในร้านรวงต่าง ๆ
และเผลอ ๆ มีวางอยู่หน้ากระจก
ในบ้านของคุณด้วยซ้ำ
เรียกว่าคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี
แต่ที่ผมมองว่าน่ารู้จักยิ่งไปกว่านั้น
และเกี่ยวข้องกับคนทำธุรกิจอย่างเรา ๆ
ก็คือ “กลยุทธ์”
ที่เคลื่อนตัวสู่โลกออนไลน์ของเค้า
ให้ลองศึกษาเป็น Case Study คร่าว ๆ
เอาไว้แกะเพื่อเป็นต้นแบบดูดังนี้ครับ
A. เข้าซื้อธุรกิจดาวรุ่งในโลกออนไลน์
ก็คล้าย ๆ กับแบรนด์ตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่
อย่างในบ้านเรานี่แหละครับ
Unilever เองก็มีกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ
แบบดั้งเดิมมาเนิ่นนาน
เจาะช่องทางการขายออฟไลน์
เริ่มจาก Modern Trade ดัง ๆ ในอเมริกา
แล้วครอบคลุมไปหลายเจ้าทั่วโลก
แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไป
รู้แล้วว่าโลกยุคใหม่
ต้องพาธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์
ฐานออนไลน์เดิมก็ไม่มี
กลยุทธ์ที่ใช้มาตลอดก็คนละแนว
จึงนำไปสู่การสอดส่องสายตา
หาธุรกิจอื่นที่โตด้วยออนไลน์ล้วน ๆ
แล้วเข้าซื้อซะเลย
จะได้ทั้งฐานลูกค้า และ Know-How
ที่เอามาใช้ได้เลย และต่อยอดกับ
แบรนด์อื่นในเครือของตัวเองได้ด้วย
งานนี้จึงเข้าซื้อทั้ง Dollar Shave Club
และ Honest Co. (ของ Jessica Alba)
ตรงนี้สอนให้เรารู้ว่า...
เมื่อไม่มีพื้นฐานมาก่อน
ก็จงขวนขวายจากตรงอื่น
(ซึ่งอาจไม่เป็นการซื้อกิจการ
อย่างเดียวเสมอไป)
B. ขยายช่องทางแบบ Omni-Channel
Unilever สร้าง Network
มีทั้งที่เป็น MLM
และขายออนไลน์
ในรูปแบบที่เชื่อมโยงกันหมด
เป็นใยแมงมุม
ทั้งรุกคืบ Social Media
และเป็นพาร์ทเนอร์กับ
Marketplace เจ้าดัง
ถือเป็นการก้าวเข้าสู่
การทำตลาดออนไลน์
อย่างเป็นทางการ
ด้วยโมเดลที่กินกว้าง
ทั้งที่เชื่อมโยงถึงกัน
ในหลายแพลตฟอร์ม
แจก Promo code
ให้ Cash back
เมื่อซื้อผ่านแอพนี้นะ
และขยายด้วยเครือข่าย
คนรุ่นใหม่ที่อยากเข้ามา
ทำตลาดออนไลน์ด้วยกัน
ประมาณว่า...
ทำทั้งที จะทำช่องทางเดียวทำไม
ขายทั้งที จะขายเองคนเดียวทำไม
ซึ่งไม่ว่าจะทำในรูปแบบ
เป็น MLM หรือตัวแทนออนไลน์
หรือส่งลูกค้าเข้าทุกช่องทาง
ไขว้ไปมาหากัน
เคสแบบนี้ไม่จำเป็นที่จะต้อง
เป็นแบรนด์แนวความงาม
หรือสุขภาพเท่านั้นหรอกครับ
ผมว่าพวกสินค้าแฟชั่น
หรืออื่น ๆ ก็เอาไปดัดแปลงได้
ลองเอาไปทำให้เป็นระบบดูครับ
C. สื่อสารเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย
ด้วยความที่มีแบรนด์หลากหลาย
ที่มีกลุ่มเป้าหมายต่างกัน
ช่องทางออนไลน์อย่างโซเชียล
เอื้อให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
ที่ตรงกลุ่มได้ดีกว่าแบบ Mass ไปหมด
แบรนด์สำหรับผู้ชายที่ดูแลตัวเอง
แบรนด์สำหรับจัดแต่ง ดูแลเส้นผม
แบรนด์ที่เน้นหน้าตา
แบรนด์สำหรับผิวพรรณ
แบรนด์สำหรับรูปร่าง
ทำให้คอนเทนต์ยิงตรง
กับปัญหาความต้องการ
แบบได้ผลมากกว่า
ดังนั้นสำหรับแบรนด์ไหน
หรือแม่ทีม แม่ค้าออนไลน์
ที่มีสินค้าในมือหลากหลาย
หรือแตกไลน์เยอะ ๆ
ให้แตกช่องทางออกไป
เพื่อสื่อคอนเทนต์เฉพาะแต่ละกลุ่ม
รับรองว่าเวิร์คต่อยอดขายกว่าครับ
อ่านแล้วอย่าปล่อยผ่านเปล่า
ลองเอาตัวอย่างระดับโลก
ที่ทำแล้วประสบความสำเร็จนี้
ไปปรับแต่ง วางโมเดล
สร้างกลยุทธ์ที่เหมาะกับของเราขึ้นมา
มันอาจนำพาธุรกิจของคุณ
เติบโตขึ้นไปอีกก้าวหนึ่งก็ได้นะครับ