3 วิธีโชว์รูปสินค้า นำเสนอกระแทกตา ลูกค้าเห็นเป็นโดน
คุณอาจเคยได้ยินจนหูชามาแล้วว่า
คอนเทนต์ “รูปภาพ”
ทำให้คนหยุดดูเป็นอันดับแรก
แม้เค้าจะบอกอย่างนั้น
ก็ไม่ได้หมายความว่า
จะเป็นรูปอะไรก็ได้
แบบไหนก็ได้หรอกนะครับ
เพราะถ้าหลัก ๆ แล้ว
ภาพที่คุณบรรจงกดชัตเตอร์ออกมา
ไม่ได้นำเสนอถึงแง่มุมเหล่านี้เลย
ผมว่าคุณกำลังพลาดส่วนสำคัญ
ที่ลูกค้าอยากเห็นไปพอสมควร
ดังนั้นถ้าไม่อยากนำเสนอพลาด
เราไปดูทีละจุดกันครับ
1. รอบด้าน 360 องศา
ก่อนลูกค้าจะควักเงินจ่าย
เค้าอยากเห็นภาพสินค้าชัด ๆ
มากกว่านั่งเพ่งแพ็กเกจจิ้ง
แล้วหลับตามโนทางในเอาเอง
ดังนั้นถ้าสินค้าของคุณ
ไม่ได้ขายที่ตัวแพ็กเกจเป็นหลัก
ก็จงแกะมันออกมาเถอะครับ
แล้วเอามาพลิก เอามาหัน
ให้ลูกค้าได้เห็นด้านต่าง ๆ
ว่าบนหน้าตามันเป็นยังไง ?
พื้นด้านล่างเป็นแบบไหน ?
รองตรงฐานด้วยวัสดุอะไร ?
มันมีอะไรซ่อนอยู่ด้านซ้าย ?
หรือปักอะไรเพิ่มที่ด้านขวา ?
ด้านหลังเป็นแบบเรียบ ๆ หรือเปล่า ?
มองไปรอบ ๆ ด้านนอกโดยรวม
แล้วก็ยังเห็นด้านในว่าเป็นแบบไหน ?
มันใส่อะไรไว้ข้างในบ้าง ?
มีช่องใส่ของเยอะไหม ?
แค่ได้เห็น 360 องศารอบด้าน
บางทีลูกค้าอาจตัดสินใจ
ไปได้ 50% แล้วนะครับ
ที่เหลือก็อาจขอดู Detail
ในระยะใกล้อีกสักหน่อย
2. ซูมเจาะระดับ Macro
คุณภาพที่สมราคา หรือยิ่งเกินราคาได้
มักเป็นปัจจัยแห่งการตัดสินใจเสมอ
ภาพที่ซูมเจาะลงไปให้เห็น
ใกล้ ๆ ชัด ๆ ถึงรายละเอียดต่าง ๆ
จะแสดงให้เห็นคุณภาพนั้นครับ
เพราะลูกค้าจะได้เห็นถึง...
“สี” ถ้าได้มาแล้วตรงปก
มันคงจะเข้าชุดกับอย่างอื่นได้
หรือไม่ก็โทนนั้นตรงตาม
สไตล์ในแบบที่ลูกค้าชอบ
ไม่ก็เอามาใส่ เอามาใช้
แล้วน่าจะขึ้น หรือขับผิวได้ดี
“พื้นผิว” ของวัสดุ
เป็นของดี มีเกรดสูง สมราคา
ดูดี ดูแล้วน่าจะใช้ได้นาน
“ความประณีต”
การตัดเย็บ เข้ามุมเรียบร้อย
งานดี งานละเอียดแค่ไหน ?
ทำออกมาด้วยฝีมือที่ดี
และความใส่ใจแค่ไหน ?
3. รวมมิตรเทียบให้เห็น
ถ้าสินค้าของคุณมีเป็นเซ็ต มีหลากสี
หรือมีหลายรุ่น หลาย Series
การเอามันมารวมให้เห็นเป็นเซ็ตใหญ่
จะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้มากขึ้น
ลูกค้าจะเห็นภาพรวมว่า...
อะไร ใช้กับอะไรได้บ้าง ?
สีไหน ใช้กับสินไหนได้บ้าง ?
สินค้ามีหน้าตาแบบไหนที่ถูกใจบ้าง ?
สินค้ามีสีไหน ขนาดเท่าไหร่ให้เลือกบ้าง ?
แล้วถ้าบวกกับการขายเป็นเซ็ตเข้าไปด้วย
ก็ยิ่งบันเทิงเลยล่ะครับทีนี้
อันที่จริงยังมี Detail ของแต่ละสินค้า
ที่มีจุดต่าง ๆ เฉพาะลงไปลึก ๆ กว่านี้อีก
อย่างเช่น หลักการนำเสนอรูปสินค้าอาหาร
หลักการนำเสนอสินค้าแฟชั่น
หรือแม้แต่การนำเสนอสินค้าความงาม
ที่ต้องไปว่ากันเป็นเรื่อง ๆ ไป
แต่เพียงเท่านี้คุณก็น่าจะได้อะไร
ให้หันกลับไปมองสินค้าข้างตัวได้
จากนั้นลองดูครับ ว่าจะพลิก จะหัน
จะซูม หรือเทียบสีสันยังไงได้บ้าง
เพื่อให้ลูกค้าเห็นสินค้าคุณแล้ว
ตัดสินใจควักกระเป๋าซื้อง่ายขึ้น