ตอนนี้เราทุกคนไม่ได้อยู่ในยุครุ่งเรืองในการออนไลน์
เหมือนในช่วง 3-4 ปีก่อนอีกต่อไปแล้วครับ
ยุคนี้คือยุคที่ทุกคนถูกบังคับให้ทำออนไลน์
และความยากมันอยู่ที่การแข่งขัน
ทุกคนจะหาสินค้ามาขายแข่งกัน
ฉะนั้นการหาแพลตฟอร์มใหม่ๆจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก
ที่จะทำให้คุณได้ผลประโยชน์ในการที่คุณขยับตัวเป็นกลุ่มแรกๆ
วันนี้ผมจะมาฉีกประเด็นเป็นส่วนๆว่าอะไรบ้าง
ที่ทำให้คุณพลาดการทำการตลาด
ในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ฮอตฮิตอย่างติ๊กต่อก
1. เลิกบูลลี่ลูกค้าในติ๊กต่อกว่า “ไม่มีคุณภาพ”
ต้องอธิบายอย่างนี้ฮะในทุกแพลตฟอร์มที่ฮิตในประเทศมีจำนวนผู้เล่น
รวมๆ 10
ล้านคนขึ้นไปอยู่แล้ว
เช่น
ติ๊กต่อกก็มีผู้ใช้แล้วถึง 41 +++ ล้านคน
ฉะนั้นคุณอย่าไปติดอยู่ตรงแค่ว่า
เป็นกลุ่มคนมีคุณภาพหรือไม่มีคุณภาพ
ให้มองแค่ว่า
“เป็นกลุ่มลูกค้าของคุณหรือเปล่า”
ทริกความปังมันอยู่แค่ว่า...
หาคนแค่ 1%
จากตรงนั้น
และก็ทำให้เขากลายมาเป็นลูกค้าของคุณเท่านั้นเอง!
2. เลิกอ้างที่จะไม่ทำติ๊กต่อกเพราะไม่รู้วิธีปิดการขาย
หลายคนที่ไม่กล้าทำติ๊กต่อกเพราะไม่รู้ว่า
เวลามีลูกค้าสนใจอยากจะซื้อสินค้าแล้ว
ควรจะปิดการขายที่ไหนดีที่สุด
กลัวแม้กระทั่งขายโต้งๆเลยลูกค้าจะหนีหรือเปล่า
ขายเนียนๆเขาจะคิดว่าแค่มาให้ความรู้หรือเปล่า
เลิกกังวลตรงจุดนี้แล้วคุณจะมั่นใจ
ในการก้าวเข้ามาขายของบนติ๊กต่อกยิ่งขึ้น
ซึ่งส่วนมากการปิดการขายจะโยน
ลูกค้าไปที่แพลตฟอร์มอื่นๆ
ยอดนิยมสุดก็อย่างเช่น
LINE Official Account
ที่เก็บรักษาลูกค้าระยะยาวได้ดีที่สุด
และสร้างยอดขายซ้ำได้ในต้นทุนต่ำที่สุด
3. เลิกคิดไปเองว่าคลิปเต้นเท่านั้นที่ไวรัลในติ๊กต่อก
ถ้าคุณเข้ามาทำการตลาดในติ๊กต่อกแต่คุณไม่เปิดใจให้แพลตฟอร์ม
คุณจะไม่มีวันเห็นภาพเลยว่าการนั่งไถติ๊กต่อกเล่นๆไป
คุณจะพบคอนเทนต์ประเภทเต้นที่จริงแล้วมีไม่ถึง
30-40% ด้วยซ้ำ
มีทั้งคอนเทนต์ฮาวทู
สาระความรู้ ทริกขายของออนไลน์
มีแม้กระทั่งคอนเทนต์ตลกกึ่งๆขายสินค้า
ซึ่งยิ่งตอนนี้คอนเทนต์ติ๊กต่อกมีหลากหลายมาก
ทำให้คุณสามารถมีกลุ่มลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น
จากแค่การคิดคอนเทนต์หลายมิติมากขึ้น
เป็นสัญญาณดีที่ธุรกิจคุณจะมียอดขายเพิ่มมากขึ้น
จากการสามารถเสิร์ฟสินค้าให้กับลูกค้าได้หลายๆกลุ่ม