“เวลา คือพ่อทุกสถาบัน”
นี่คือคติประจำใจในการยิงโฆษณา
สำหรับผมเสมอ และอยากให้คุณ
จำจนขึ้นใจด้วยเหมือนกันครับ
เพราะการยิงโฆษณาแต่ละช่วง
ให้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกัน
หรือถ้าจะว่ากันจริง ๆ แต่ละช่วง
ก็ควรมีจุดประสงค์ในการยิง
ที่แตกต่างกันด้วย
ไม่ใช่ว่าทุกสัปดาห์คุณจะหวัง
ยอดขายได้เท่ากันตลอดทั้งเดือน
ดังนั้นผมจึงมาสรุป “วิธีวางแผนยิง Ad”
ให้เพจของคุณได้ผลลัพธ์ครบทุกด้านดังนี้ครับ
1. แบ่งสัดส่วนงบค่าโฆษณา
แม้คุณจะมีเงินยิงโฆษณาเดือนละเป็นแสน
หรือแม้กระทั่งเป็นล้าน
นั่นไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่ต้อง
วางแผนอะไรเลยก็ได้นะครับ
เพราะคุณอาจละลายเงิน
ในระดับที่ซื้อรถเงินสดได้ทิ้งซะเปล่า ๆ
ในแต่ละเดือนคุณต้องแบ่งงบ
ออกเป็น 2 ก้อนคือ...
A) งบยิงช่วงเงินเดือนออก
B) งบยิงช่วงกลางเดือน
โดยแบ่งเป็นสัดส่วนได้ตามดุลยพินิจ
และจริตชอบความท้าทายส่วนตัว
ของแต่ละคนครับ
สมมุติว่าคุณตั้งงบไว้ที่
เดือนละ 50,000 บาท
# แบบที่ 1 “ใจยังไม่แข็งนัก”
อาจแบ่งให้ต่างกันแค่พอกรุบกริบ
A) 60% : 30,000 บาท ยิงช่วงเงินเดือนออก
B) 40% : 20,000 บาท ยิงช่วงกลางเดือน
# แบบที่ 2 “เริ่มใจกล้าขึ้นมาหน่อย”
ก็เพิ่มสัดส่วนไปยิงช่วงเงินเดือนออก
A) 70% : 35,000 บาท ยิงช่วงเงินเดือนออก
B) 30% : 15,000 บาท ยิงช่วงกลางเดือน
# แบบที่ 3 “ยิงแบบใจถึง”
เน้นจัดหนักไปที่ช่วงเงินเดือนออก
A) 80% : 40,000 บาท ยิงอัดช่วงเงินเดือนออก
B) 20% : 10,000 บาท ยิงช่วงกลางเดือน
# แบบที่ 4 “ยิงแบบใจป้ำ”
เทงบใส่ช่วงเงินเดือนออกแบบเต็มสูบ
A) 90% : 45,000 บาท ซัดเต็มช่วงเงินเดือนออก
B) 10% : 5,000 บาท เพลามือช่วงกลางเดือน
โดยเหตุผลที่ต้องให้แบ่งแบบนี้
ผมขออธิบายในแต่ละข้อถัดจากนี้ไปครับ
2. “ช่วงเงินเดือนออก” เน้นยอดช่วงคนจับจ่าย
แม้ช่วงนี้ค่าโฆษณาจะราคาสูง
แต่ที่สูงมันก็มีเหตุผลครับ
นั่นเพราะว่าเป็นช่วงที่
พนักงานประจำเค้าเงินเดือนออกกัน
เรียกว่ามีกำลังซื้อเต็มไม้เต็มมือ
คนขายของทุกเจ้าจึงเน้นหนัก
ยิงโฆษณากันในช่วงนี้
ดังนั้นถึงค่าโฆษณามันจะแพง
แต่ยิงแล้วได้ยอดขาย ยิงแล้วได้กำไร
คุณก็ควรยิงโฆษณาด้วย Sales Content
ที่เน้นยอดขาย พร้อมแผนการที่เหมาะกับ
ช่วงเวลาสุดพีค ให้เป็นไปตามลำดับนี้ครับ
A) จัดงบส่วนใหญ่ลงในช่วงเงินเดือนออก
จัดงบส่วนใหญ่ที่แบ่งสรรเอาไว้
สำหรับช่วงเงินเดือนออกในข้อ 1
มาใช้ในช่วงเวลานี้ ไม่ว่าจะ 60% หรือ 90%
เพราะนี่คือช่วงที่คุณจะทำยอดขาย
ได้มากที่สุดในรอบตลอดทั้งเดือน
B) ยิงเผื่อล่วงหน้าสัก 2 – 3 วัน
นอกจากจะให้ลูกค้าได้เห็นโฆษณา
และเตรียมแผนการใช้เงิน
ซื้อสินค้าของคุณล่วงหน้าแล้ว
ก็ยังเผื่อเหตุ Accident ที่เฟสบุ๊คไม่อนุมัติ
แล้วคุณต้องกลับมาแก้ไขตัวโฆษณาใหม่
หรือเฟสบุ๊คอนุมัติช้า Late ไปเป็นวัน ๆ
ซึ่งจะทำให้คุณเสียโอกาสในการขาย
ลูกค้าไปจับจ่ายกับเจ้าอื่น
จนเงินในบัญชีพร่องไปซะก่อน
C) ยิงยาวจนครบ Week แรกของเดือน
เงินเดือนที่เพิ่งออกหมาด ๆ
มักมีอายุสภาพคล่องอยู่ได้จนถึง
ประมาณช่วง Week ที่ 1 ของเดือน
คุณจึงต้องเก็บโอกาสนี้ให้ได้มากที่สุด
จากนั้นเมื่อพ้นช่วงนี้ไปก็ปิดโฆษณา
ที่เน้นขายตัวนี้พักไว้ก่อนครับ
เพราะถึงปล่อยให้วิ่งต่อก็อาจไม่คุ้ม
กับยอดขายที่เข้ามาเท่าไหร่แล้ว
3. “ช่วงกลางเดือน” เน้นเพิ่มฐานแฟนช่วงเงียบ
แม้ผมบอกไปว่าช่วงนี้คุณจะไม่ค่อยได้
ยอดขายมากมายเท่าไหร่นัก
แต่ด้วยความที่ค่าโฆษณาต่ำ
เพราะเจ้าอื่นก็ลดการยิงในช่วงนี้เหมือนกัน
คุณจึงสามารถหยิบฉวยจังหวะนี้
มาใช้เงินส่วนที่เหลือให้เป็นประโยชน์
ด้วยการเสริมสร้างความสัมพันธ์
กับผู้ติดตาม และหาฐานแฟนใหม่ ๆ
มาเป็นฐานลูกค้าเพิ่มได้ครับ
โดยมี Concept เน้นไปที่...
A) จัดกิจกรรมแจกของรางวัล
คิดหากิจกรรมอะไรสักอย่าง
ที่จะดึงความสนใจให้ลูกเพจ
อยากเข้ามาร่วมสนุก
ซึ่งแน่นนอนล่ะครับ
ว่าเรื่องแบบนี้ก็ต้องมีของรางวัล
จึงจะจูงใจคนได้มากพอ
โดยของรางวัลก็ควรเป็นสิ่งที่
คนในเพจเค้าอยากได้กัน ซึ่งต้องดูจาก
ลักษณะของพวกเค้าเป็นหลัก
รวมทั้งเกี่ยวข้องกับเพจของคุณ
และสิ่งที่คุณขายด้วยครับ
ซึ่งไม่ว่ากิจกรรมแจกรางวัลที่คุณจัดนั้น
จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ต้องตั้งอยู่บน
จุดประสงค์ที่ว่า...
B) “คนในเพจ” เน้นให้แชร์
ต้องมีเงื่อนไขให้แฟนเพจที่เข้าร่วม
ช่วยกันแชร์ออกไปภายนอก
เพื่อจุดชนวนความสนใจ ดึงคนใหม่ ๆ
เข้ามารู้จักเพจของคุณเพิ่มขึ้น
และติดตามเป็นฐานแฟนต่อไป
C) “คนนอกเพจ” เน้นให้เกิด Awareness
ทำให้คนหน้าใหม่ ๆ ที่เค้าสนใจ
ได้รู้จักเพจของคุณ เข้ามารื้อค้นดูโพสท์อื่น
แล้วติดตามเป็นฐานแฟน
เพื่อสร้างให้เป็นกลุ่มใหญ่ในมือคุณ
แล้วกรองมาเป็นลูกค้าในโอกาสหน้าต่อไป
ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่ม “ผู้มุ่งหวัง” มาเป็น “ลูกค้า”
ด้วยการสร้างความสัมพันธ์กับฐานแฟน
และว่าที่ฐานแฟนของคุณ
ให้เกิดความสนใจสิ่งที่คุณขาย
ผ่านตัวกิจกรรมและของรางวัลครับ
4. หลีกทางให้ “ช่วงเทศกาลพิเศษ”
ในการวางแผนช่วงยิงโฆษณา
คุณต้องล็อกช่วงเทศกาลพิเศษ
ได้แม่นเป๊ะมาก ๆ ครับ
ในแต่ละเดือนคุณต้องดูปฏิทินให้ดี ๆ
ว่ามีเทศกาลอะไรบ้าง ที่อาจชนกับ
ช่วงยิงโฆษณาของคุณ
ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า
และไม่คุ้มต่อค่าโฆษณาอย่างแน่นอน
ช่วงเทศกาลที่คุณควรหลีกเลี่ยง
เช่น
A) วันหยุดยาว
อย่างวันสงกรานต์ วันหยุดนักขัตฤกษ์
ที่กินเวลานาน 3 – 5 วันขึ้นไป
ลูกค้าจะไม่ค่อยสั่งซื้อของช่วงนี้กันครับ
เพราะกว่าของจะส่งไปถึงเค้า
ต้องรออีกหลายวัน
แถมอยากจะใช้เงินเที่ยวเต็มที่
ในวันหยุดยาวซะมากกว่า
B) เจ้าใหญ่จัดโปรโมชั่น
Midyear Sales เป็นตัวอย่างขั้นโหด
ที่คุณเห็นภาพได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ
ช่วงที่ห้างสรรพสินค้า แบรนด์ดังต่าง ๆ
ออกมา Sales ครั้งใหญ่ 50 – 70%
ลูกค้าย่อมหันไปสนใจทางนั้นมากกว่าอยู่แล้ว
ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ผมกว่าคุณเองก็เป็นแหละครับ
บางคนถึงกับเล็งล่วงหน้าเป็นเดือน ๆ
เตรียมฉีกกระเป๋ารอไว้เลย
ไม่แค่นั้นครับ คุณยังต้องดูจังหวะของ
Marketplace เจ้าใหญ่ ๆ ทั้งหลายด้วย
เพราะสร้างผลกระทบไม่ต่างกัน
ดูได้จาก “เทศกาลคนโสด 11/11”
ที่ผ่านมาสิครับ ว่าเค้าทำยอดขายรวมไป
ถล่มทลายขนาดไหน
ซึ่งมันก็คือเงินก้อนเดียวกันของลูกค้า
แทนที่จะมาซื้อของกับคุณนั่นแหละครับ
เชื่อผมเถอะครับว่า
เทศกาลพิเศษนั้นเป็นอะไรที่คุณ
ไม่มีทางจะเข้าไปสู้รบปรบมือด้วยได้
ดังนั้นก่อนยิงโฆษณาทุกครั้ง
เอาปฏิทินมาว่างข้าง ๆ โน๊ตบุ๊ค
แล้วกาให้ชัด ๆ ว่ามีช่วงไหนบ้าง
ที่คุณจะต้องเลี่ยง
...........................
ทั้งหมดนี้ผมสรุปมาให้คุณแล้วเป็นพิเศษ
เรียกว่าแค่บทนี้บทเดียวคุณสามารถ
เอาไปวางแผนการยิงโฆษณาตลอดทั้งเดือน
ให้ถูกจังหวะจะโคน และไม่ต้องละลายเงินทิ้ง
ได้แล้วล่ะครับ