โปรแกรมเทรนนิ่งตัวแทน - พนักงานขาย โดย หมอกิม

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
ถ้าถามว่าอะไรเป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ
ที่ ‘ดีลเลอร์’ และ ‘ตัวแทน’ ยุคนี้ต้องมีติดตัว ?

ในฐานะของที่ปรึกษาและสอนตัวแทนมาแล้ว
ไม่ต่ำกว่า 40 - 50 แบรนด์

ผมโฟกัสความสำคัญไปกับการเทรน
ในเรื่องที่เสมือนเป็น ‘Top 5’
ที่คนทำระบบตัวแทนควรมีไว้ให้ครบมือ

ด้วยสไตล์การสอนของคนที่คลุกคลีอยู่ในสนามจริง

ผมจึงมี ‘เคสตัวอย่าง’ ที่หาไม่ได้ง่าย ๆ หลายสิบเคส
หยิบยกมาเล่าให้ฟัง เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ    
ก่อนถลกแขนเสื้อลงมือทำ Workshop กันจริง ๆ

เพื่อให้ผู้เรียนย่อยง่าย จดจำได้แม่นยำ
มากกว่าแค่ท่องจำแต่หลักการเปล่า ๆ
เอาจนบรรลุ 5 เรื่องสำคัญที่เกริ่นไว้ในตอนต้น ดังนี้


1. หลักสูตรการปั้น Content ปิดการขาย (Sales Content)

ในยุคที่หน้าฟีดเฟซบุ๊ก
กลายเป็นพื้นที่แย่งชิงความสนใจของผู้คน

คอนเทนต์ที่ไม่เตะตามากพอ 
ย่อมไม่อาจแหวกฝูงชนไปถึงใจลูกค้าให้มาทักแชตได้

ในขณะที่การทำ Sales Content ที่ดี
จะทำหน้าที่เป็น ‘นักขายตัวท็อป’ 
สามารถพลิกสถานการณ์เดียวกันนี้กลับตาลปัตรไปเลย

และนี่ถือเป็น Signature อย่างหนึ่งของผม
ที่จะสอนให้ตัวแทนเข้าใจถึงวิธีคิดค้น Caption แซ่บ ๆ
และปั้น Content ที่กระแทกใจลูกค้า โดยไล่ตั้งแต่...

- การเฟ้นหาประเด็นที่จะเล่น 
- เลือกจี้ Condition ที่เจาะตรงปัญหา
- Workshop คิดคำกันเป็นรายตัวอักษร 
- การเลือกใช้รูปภาพที่หยุดความสนใจ

เพื่อให้คอนเทนต์เป็นที่สะดุดตา น่าทักแชต
โดยไม่ผิดกติกา อย. ให้ตามล้างตามเช็ดกันภายหลังด้วยครับ

2. หลักสูตรการยิงโฆษณา (basic & advance)

ถ้าคอนเทนต์ คือ ‘กระสุน’
การเซตโฆษณา ก็คือ ‘ลำกล้อง’ เล็งเป้าหมาย

การมีกระสุนดีแต่ยิงไม่ถูกจุด หรือเลวร้ายสุดคือยิงผิดตัว
นอกจากจะได้เพียงสุญญากาศเป็นผลตอบรับแล้ว
ยังผลาญงบโฆษณาอย่างน่าเสียดายด้วยครับ

ผมจึงเปิดโลกทัศน์ในการยิง Ads 
ให้ผู้เรียนจับต้อง ‘วิธีคิด’ ในการเลือกใช้เครื่องมือ
โดยที่ไม่ละลายเงินให้เฟซบุ๊กไปแบบสูญเปล่า

- อ่านสัญญาณให้ออก โพสต์ไหนเหมาะต่อการยิง Ads ที่สุด
- การเลือกเป้าหมาย ยิงยังไงให้ถูกฝาถูกตัว
- ส่องยิงกลุ่มเป้าหมายใหม่ยังไงไม่ให้สะเปะสะปะ
- วางแผนยิงอะไร ? ยิงช่วงไหน ? ให้คุ้มค่า Ads ที่สุด

เพื่อให้การเหนี่ยวไกทุกครั้งเข้าเป้าอย่างแม่นยำที่สุดครับ

3. หลักสูตรการปิดการขาย (closed every sales)


ลงทุนไปหลายหลักกับการตลาดและค่าโฆษณา
แต่ดันพลาดท่าในจังหวะสุดท้าย
ปิดการขายใน Inbox ไม่ได้สักบาท

เพียงเพราะไม่เข้าใจว่า...
อะไรคือกำแพงในใจลูกค้าที่ขวางกั้นการตัดสินใจซื้อ ?

ดังนั้น ผมจะพาไปทำความรู้จักกับวิธี ‘ปิดการขาย’
ที่จะ ‘สแกนหาอุปสรรค’ ตัวสกัดกั้นการซื้อของลูกค้า 
แล้วหาคำตอบมาตีมันให้แตก จนทักมากี่ครั้งยังไงก็ต้องซื้อ

แล้วซื้อทั้งทีก็ต้องไม่ใช่แค่ชิ้นสองชิ้นครับ

แต่เราสามารถทวีคูณยอดขายหลายเท่าตัวได้
ด้วย ‘เทคนิคการ Upsell’ ต่อหัว
ที่ขายแค่ครั้งเดียว แต่ได้ยอดขายคำโตกว่าเดิม


4. หลักสูตรการสร้างตัวตน (online personal branding)

ท่ามกลางตลาดที่เบียดเสียดกันอย่างหนาแน่น
การได้เป็น ‘Someone’ สำหรับกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ถือเป็นกุญแจไขประตูไปสู่ความได้เปรียบทางธุรกิจ

ด้วยจำนวนผู้ติดตามที่ Trust ในตัวคุณมหาศาล
ไม่ว่าจะขายสินค้า หรือหาตัวแทน 
ฐานแฟนตัวยงก็พร้อมที่จะสนับสนุนคุณเสมอ

แต่หากมัวรอให้ ‘ตัวตน’ แจ้งเกิดเองโดยบังเอิญ 
โอกาสมีเพียง 1 ในหลาย 10 ล้านเท่านั้นครับ

ดังนั้น เพื่อกระชับโอกาสความเป็นไปได้ให้เอื้อมถึงง่ายกว่านั้น
ในการสอน ‘สร้างตัวตน’ ผมจะมุ่งเน้นไปที่...

- หลักคิดการวาง Position ตัวตนที่แตกต่าง
- จับจุดช่องว่าง ควานหาตลาดของตัวเองให้เจอ
- กำหนด Image แบบไหนให้ไร้คู่ประชัน
- เทคนิคการคิด Concept และวางผังคอนเทนต์
  ให้เป็นแม่เหล็กดูดเป้าหมาย

โดยทั้งหมดไม่ใช่เพื่อ ‘ดัง’ แค่แป๊บ ๆ แล้วก็เงียบหายไป
แต่ผมจะสอนให้เดินไปอย่างมีกลยุทธ์ในระยะยาวด้วยครับ


5. หลักสูตรการสร้างทีมขาย (team formation)

การอยู่ในสนามแข่งขันของธุรกิจระบบตัวแทน
ที่แต่ละแบรนด์พยายามแซงขึ้นหน้าไปอยู่อันดับต้น ๆ

หากแบรนด์ไหนหยุดการเติบโต
ก็จะค่อย ๆ ดับหายตายลงไปในที่สุด

ดังนั้น การขยายอาณาจักรทีมตัวแทนออกไป
จึงเป็นกลไกที่ครองตำแหน่ง ‘แบรนด์สายแข็ง’ ในระยะยาว

ซึ่งการสร้างทีมนั้นมีจุดสำคัญ ๆ อยู่มากมาย
ที่ผมจะลงรายละเอียดให้เห็นถึง...

- กลยุทธ์การตลาดและคอนเทนต์ดึงดูดตัวแทน 
- วิธีคัดกรองคน แบบไหนอย่าเอาเข้ามา แบบไหนให้อ้าแขนรับ
- ตัวแทน 3 ระดับ กับการขาย 3 สไตล์ และวิธีอัปเกรดคนแต่ละกลุ่ม 
- กลยุทธ์ปั้นลูกทีมตัวเต็งให้เป็น ‘มือสร้างทีม’ ตัวแม่
- มาตรการลดปัญหาน่าปวดหัว (แย่งตัวแทน, ตัดราคา, โฆษณาเกินจริง)
- ทำยังไงให้ตัวแทนมีใจรักแบรนด์ ไม่ขาดแคลน Loyalty

เพื่อหยั่งรากทีมขายของแบรนด์ ไปสู่การเติบโตแบบยั่งยืนครับ


ในการเรียนทั้ง 5 หัวข้อนี้
นอกจากปกติจะมีสอนกลุ่มตัวแทนในคลาสใหญ่แล้ว
ผมก็ยังมีสอนในรูปแบบ ออนไลน์
เหมาะสำหรับคนที่ไม่สะดวกเดินทางด้วยครับ

โดยผมจะสอนผ่านโปรแกรม Wirecast ในเฟซบุ๊กกลุ่มปิด
รับประกันความคมชัดทั้งภาพ เสียง และสไลด์
ให้คุณเรียนได้จากทุกที่ ทุกเวลา และทบทวนซ้ำได้ตลอด

สนใจสมัครเรียน หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม
เชิญได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยครับ
Official Line : http://line.me/ti/p/%40salesarmbiz
หรือ ID : @salesarmbiz