โปรแกรมเทรนนิ่งตัวแทน - พนักงานขาย โดย หมอกิม

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
ถ้าถามว่าอะไรเป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ
ที่ ‘ดีลเลอร์’ และ ‘ตัวแทน’ ยุคนี้ต้องมีติดตัว ?

ในฐานะของที่ปรึกษาและสอนตัวแทนมาแล้ว
ไม่ต่ำกว่า 40 - 50 แบรนด์

ผมโฟกัสความสำคัญไปกับการเทรน
ในเรื่องที่เสมือนเป็น ‘Top 5’
ที่คนทำระบบตัวแทนควรมีไว้ให้ครบมือ

ด้วยสไตล์การสอนของคนที่คลุกคลีอยู่ในสนามจริง

ผมจึงมี ‘เคสตัวอย่าง’ ที่หาไม่ได้ง่าย ๆ หลายสิบเคส
หยิบยกมาเล่าให้ฟัง เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ    
ก่อนถลกแขนเสื้อลงมือทำ Workshop กันจริง ๆ

เพื่อให้ผู้เรียนย่อยง่าย จดจำได้แม่นยำ
มากกว่าแค่ท่องจำแต่หลักการเปล่า ๆ
เอาจนบรรลุ 5 เรื่องสำคัญที่เกริ่นไว้ในตอนต้น ดังนี้


1. หลักสูตรการปั้น Content ปิดการขาย (Sales Content)

ในยุคที่หน้าฟีดเฟซบุ๊ก
กลายเป็นพื้นที่แย่งชิงความสนใจของผู้คน

คอนเทนต์ที่ไม่เตะตามากพอ 
ย่อมไม่อาจแหวกฝูงชนไปถึงใจลูกค้าให้มาทักแชตได้

ในขณะที่การทำ Sales Content ที่ดี
จะทำหน้าที่เป็น ‘นักขายตัวท็อป’ 
สามารถพลิกสถานการณ์เดียวกันนี้กลับตาลปัตรไปเลย

และนี่ถือเป็น Signature อย่างหนึ่งของผม
ที่จะสอนให้ตัวแทนเข้าใจถึงวิธีคิดค้น Caption แซ่บ ๆ
และปั้น Content ที่กระแทกใจลูกค้า โดยไล่ตั้งแต่...

- การเฟ้นหาประเด็นที่จะเล่น 
- เลือกจี้ Condition ที่เจาะตรงปัญหา
- Workshop คิดคำกันเป็นรายตัวอักษร 
- การเลือกใช้รูปภาพที่หยุดความสนใจ

เพื่อให้คอนเทนต์เป็นที่สะดุดตา น่าทักแชต
โดยไม่ผิดกติกา อย. ให้ตามล้างตามเช็ดกันภายหลังด้วยครับ

2. หลักสูตรการยิงโฆษณา (basic & advance)

ถ้าคอนเทนต์ คือ ‘กระสุน’
การเซตโฆษณา ก็คือ ‘ลำกล้อง’ เล็งเป้าหมาย

การมีกระสุนดีแต่ยิงไม่ถูกจุด หรือเลวร้ายสุดคือยิงผิดตัว
นอกจากจะได้เพียงสุญญากาศเป็นผลตอบรับแล้ว
ยังผลาญงบโฆษณาอย่างน่าเสียดายด้วยครับ

ผมจึงเปิดโลกทัศน์ในการยิง Ads 
ให้ผู้เรียนจับต้อง ‘วิธีคิด’ ในการเลือกใช้เครื่องมือ
โดยที่ไม่ละลายเงินให้เฟซบุ๊กไปแบบสูญเปล่า

- อ่านสัญญาณให้ออก โพสต์ไหนเหมาะต่อการยิง Ads ที่สุด
- การเลือกเป้าหมาย ยิงยังไงให้ถูกฝาถูกตัว
- ส่องยิงกลุ่มเป้าหมายใหม่ยังไงไม่ให้สะเปะสะปะ
- วางแผนยิงอะไร ? ยิงช่วงไหน ? ให้คุ้มค่า Ads ที่สุด

เพื่อให้การเหนี่ยวไกทุกครั้งเข้าเป้าอย่างแม่นยำที่สุดครับ

3. หลักสูตรการการขายและปิดการขาย (Sell and closed every sales)


ลงทุนไปหลายหลักกับการตลาดและค่าโฆษณา
แต่ดันพลาดท่าในจังหวะสุดท้าย
ปิดการขายใน Inbox ไม่ได้สักบาท

เพียงเพราะไม่เข้าใจว่า...
อะไรคือกำแพงในใจลูกค้าที่ขวางกั้นการตัดสินใจซื้อ ?

ดังนั้น ผมจะพาไปทำความรู้จักกับวิธี ‘ปิดการขาย’
ที่จะ ‘สแกนหาอุปสรรค’ ตัวสกัดกั้นการซื้อของลูกค้า 
แล้วหาคำตอบมาตีมันให้แตก จนทักมากี่ครั้งยังไงก็ต้องซื้อ

แล้วซื้อทั้งทีก็ต้องไม่ใช่แค่ชิ้นสองชิ้นครับ

แต่เราสามารถทวีคูณยอดขายหลายเท่าตัวได้
ด้วย ‘เทคนิคการ Upsell’ ต่อหัว
ที่ขายแค่ครั้งเดียว แต่ได้ยอดขายคำโตกว่าเดิม

ในข้อนี้ผมก็มีในหลาย ๆ หลักสูตร
เช่น
-สุดยอดนักขายสายดิจิตัล 
-Sales spirit awakening
-นำเสนอให้ลูกค้าเผลอร้องว้าว


4. หลักสูตรการสร้างตัวตน (online personal branding)

ท่ามกลางตลาดที่เบียดเสียดกันอย่างหนาแน่น
การได้เป็น ‘Someone’ สำหรับกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ถือเป็นกุญแจไขประตูไปสู่ความได้เปรียบทางธุรกิจ

ด้วยจำนวนผู้ติดตามที่ Trust ในตัวคุณมหาศาล
ไม่ว่าจะขายสินค้า หรือหาตัวแทน 
ฐานแฟนตัวยงก็พร้อมที่จะสนับสนุนคุณเสมอ

แต่หากมัวรอให้ ‘ตัวตน’ แจ้งเกิดเองโดยบังเอิญ 
โอกาสมีเพียง 1 ในหลาย 10 ล้านเท่านั้นครับ

ดังนั้น เพื่อกระชับโอกาสความเป็นไปได้ให้เอื้อมถึงง่ายกว่านั้น
ในการสอน ‘สร้างตัวตน’ ผมจะมุ่งเน้นไปที่...

- หลักคิดการวาง Position ตัวตนที่แตกต่าง
- จับจุดช่องว่าง ควานหาตลาดของตัวเองให้เจอ
- กำหนด Image แบบไหนให้ไร้คู่ประชัน
- เทคนิคการคิด Concept และวางผังคอนเทนต์
  ให้เป็นแม่เหล็กดูดเป้าหมาย

โดยทั้งหมดไม่ใช่เพื่อ ‘ดัง’ แค่แป๊บ ๆ แล้วก็เงียบหายไป
แต่ผมจะสอนให้เดินไปอย่างมีกลยุทธ์ในระยะยาวด้วยครับ


5. หลักสูตรการสร้างทีมขาย (team formation)


การอยู่ในสนามแข่งขันของธุรกิจระบบตัวแทน
ที่แต่ละแบรนด์พยายามแซงขึ้นหน้าไปอยู่อันดับต้น ๆ

หากแบรนด์ไหนหยุดการเติบโต
ก็จะค่อย ๆ ดับหายตายลงไปในที่สุด

ดังนั้น การขยายอาณาจักรทีมตัวแทนออกไป
จึงเป็นกลไกที่ครองตำแหน่ง ‘แบรนด์สายแข็ง’ ในระยะยาว

ซึ่งการสร้างทีมนั้นมีจุดสำคัญ ๆ อยู่มากมาย
ที่ผมจะลงรายละเอียดให้เห็นถึง...

- กลยุทธ์การตลาดและคอนเทนต์ดึงดูดตัวแทน 
- วิธีคัดกรองคน แบบไหนอย่าเอาเข้ามา แบบไหนให้อ้าแขนรับ
- ตัวแทน 3 ระดับ กับการขาย 3 สไตล์ และวิธีอัปเกรดคนแต่ละกลุ่ม 
- กลยุทธ์ปั้นลูกทีมตัวเต็งให้เป็น ‘มือสร้างทีม’ ตัวแม่
- มาตรการลดปัญหาน่าปวดหัว (แย่งตัวแทน, ตัดราคา, โฆษณาเกินจริง)
- ทำยังไงให้ตัวแทนมีใจรักแบรนด์ ไม่ขาดแคลน Loyalty

เพื่อหยั่งรากทีมขายของแบรนด์ ไปสู่การเติบโตแบบยั่งยืนครับ

ตัวอย่างคอร์สในหัวข้อนี้ ก็อย่างเช่น
-ปั้นทีมตัวแทนให้เป็นแบรนด์ผู้นำ
-ปั้นแม่ทัพจับเงินล้าน


ในการเรียนทั้ง 5 หัวข้อนี้
นอกจากปกติจะมีสอนกลุ่มตัวแทนในคลาสใหญ่แล้ว
ผมก็ยังมีสอนในรูปแบบ ออนไลน์
เหมาะสำหรับคนที่ไม่สะดวกเดินทางด้วยครับ

โดยผมจะสอนผ่านโปรแกรม Wirecast ในเฟซบุ๊กกลุ่มปิด
รับประกันความคมชัดทั้งภาพ เสียง และสไลด์
ให้คุณเรียนได้จากทุกที่ ทุกเวลา และทบทวนซ้ำได้ตลอด

สนใจสมัครเรียน หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม
เชิญได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยครับ
Official Line : http://line.me/ti/p/%40salesarmbiz
หรือ ID : @salesarmbiz

โทรสอบถามเพิ่มเติิมได้ที่