สร้างทีมขายสาย Digital ให้เร็วทันคู่แข่ง I SALESARM

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
ผมมีข้อสรุปสำคัญ 6 ข้อ ที่อยากจะขอย้ำแรง ๆ สำหรับการทำ “ทีมขาย” 
ที่จะเป็นนักขายสายดิจิทัล (Digital Sales Team)
เอาไว้ 6 ข้อ ดังนี้ครับ… 

1) นักขายยุคใหม่ ต้องขายเป็นทีม ร่วมมือกันบน Social Network ให้ลูกค้าช่วยขาย
ให้ทีมช่วยขาย ใช้ศักยภาพของสื่อออนไลน์ให้เต็มที่ บางครั้งเราก็แค่โพสต์งานของเราเพิ่มลงไป
จากแอปฯ เดิม ๆ ที่เราเล่นอยู่แล้วนั่นแหละ ยอดขายที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มนั้นกำไรเป็นอนันต์ครับ

2) อยากสร้าง Quality Team โฟกัสเลือกคนคุณภาพ ไม่ใช่ลูกทีมติดเชื้อที่ทำให้ทุกคนปั่นป่วน
คนไหนไม่ดี ไม่น่าสอนงาน พักเอาไว้ก่อน โฟกัสดาวรุ่งดีกว่า จำไว้ว่าคนเป็นสิ่งที่ลงทุนแล้วคุ้มค่าที่สุด
และคนนั่นแหละ ที่ลงทุนแล้วเสียหายมากที่สุด  คนไม่ดี… อย่าให้เป็นหัวหน้า ความหายนะจะเกิดขึ้นเท่าไหร่
คูณจากจำนวนลูกน้องได้เลย… 

3) ถ้าเราขายประกันชีวิต (สินค้า) เราจะได้ขายประกันชีวิต (สินค้า)
แต่ถ้าเราขาย “โอกาส” เราจะได้คนที่ “อยากได้โอกาส”  ขอให้ปรับสัดส่วนตรงนี้ให้ดี
คนที่เข้ามาหาเราจะแตกต่างออกไปตามสิ่งที่เราพูดในทุก ๆ วัน…

4) การเป็น Leadership ร่ำรวยได้มากกว่าคนที่เก่งแต่ทักษะการขายโล้น ๆ
เพราะมันสร้างตัวคูณได้ไม่จำกัด  X5 X10 X100  ทุกวันนี้เก่งทักษะเดียว ไปได้ไม่สูงพอ
ต้องเปิดใจฝึกตัวเองให้เป็น Version ใหม่ ที่สมบูรณ์กว่าเดิมด้วย… 

5) Social Media ใหญ่ในไทย ยังเป็น “เฟซบุ๊ก” แม้ว่าจะทั้งปรับ ทั้งเปลี่ยนกฎมากมาย 
แต่วันนี้มันก็ยังเป็น Social Media  ที่สร้างลูกค้าใหม่ได้ดีที่สุด รีบใช้ให้เป็น ใช้ให้คุ้ม ก่อนที่มันจะยากขึ้น
และค่า Ads จะแพงไปกว่านี้อีก (ซึ่งตอนนี้ก็แพงขึ้นมาหลายเท่าตัวแล้ว)… 

6) สาเหตุกว่า 50% ที่คนไม่ยอมซื้อของออนไลน์ ก็เพราะกลัวโดนหลอก  ดังนั้น โพสต์ขายของใน FB
ไม่ใช่สักแต่ว่าโพสต์สินค้าหรือบริการ  โพสต์สิ่งที่เติมเต็ม “ความน่าเชื่อถือ” เราด้วย ไปสถานที่ไหน กิจกรรมอะไร
บอกลูกค้าหน่อยว่าเรามีตัวตนจริง ๆ  “ซื้อได้ ฉันไม่หลอก” ขอย้ำอีกที !!! นักขายยุคใหม่ต้องใช้ Digital Tools
เป็นการโฟกัส Leverage  อย่าขายแบบโดดเดี่ยว  เพราะไม่อย่างนั้น เราจะเสียเปรียบให้กับคู่แข่งที่เร่งความเร็วแซงเรา
ด้วยการใช้การตลาดออนไลน์มาช่วงชิงพื้นที่ของเรา จนไม่เหลือที่ยืนครับ