ขายของ "ออฟไลน์" อย่างไรให้ได้ผล ในยุค COVID-19

เมื่อมนุษย์ "ปรับตัว" สู้กับโควิด ด้วยการใช้ชีวิตแบบ "ทิ้งระยะห่าง" ทุกกิจกรรม ต้อง "ถ่าง" ให้ห่างกันมากขึ้น

Blog Detail

ขายของ "ออฟไลน์" อย่างไรให้ได้ผล ในยุค COVID-19


เมื่อมนุษย์ "ปรับตัว" สู้กับโควิด

ด้วยการใช้ชีวิตแบบ "ทิ้งระยะห่าง"


ทุกกิจกรรม ต้อง "ถ่าง" ให้ห่างกันมากขึ้น

และใช้ชีวิต "นอกบ้าน" กันให้น้อยลง


ธุรกิจเกือบทุกอย่าง

จำเป็นต้อง "สะกดรอยตาม"

และตบแต่งธุรกิจให้เข้ากับ "การใช้ชีวิต"

ในแบบ "โควิด สไตล์"


ใครขยับตัวไป "ขายออนไลน์" ได้ก็นับว่ายังดี

แต่ก็มีธุรกิจที่ตกขบวนอีกเยอะ "ขยับตัวยาก"


ต้องขายแบบ "ออฟไลน์" กันไป

แบบไม่มีทางเลือก (อาจจะไม่เหมาะ หรือ ปรับตัวไม่ทัน)


เช่น ร้านอาหาร , ร้านของชำ ,

ส้มตำริมทาง , แม่ค้าในตลาดสด

ร้านซุปเปอร์มาเก็ต

ไปจนถึง ห้างสรรพสินค้า


ต้องปรับตัวยังไง "ให้อยู่ได้" 

ในยุคของ "โควิด"


1. ต้องทำให้ลูกค้า "วางใจ" ในสิ่งที่เขากลัว


#สะอาดและปลอดเชื้อ


ไม่ว่าจะสถานที่ พนักงาน

ไปจนถึง "สินค้า"

ยิ่งเป็นเรื่องอาหารการกินด้วยแล้ว

ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ


หน้าที่เรา คือ "ทำให้ลูกค้าเห็น"


ว่าเรามีมาตรการอย่างไร

และ "เอาจริงแค่ไหน" ในการป้องกัน



#เพิ่มระยะห่าง


การจัดวางโต๊ะ ที่นั่ง

ต้องปรับผังให้ "ห่างกันมากขึ้น"


แม้กระทั่ง การจัดวางสินค้า

ชั้นวางสินค้า ถ้ามันชิดไป

เพื่อให้ลูกค้าสบายใจ "ถ่างออก"  อีกสักนิดก็ได้ฮะ



#มีมาตรการชัดเจน


เช่น การคัดกรอง

การทำความสะอาดภายในร้าน

การป้องกันตัวเองของพนักงาน

เจ้าของร้าน และลูกค้า 


และต้องทำจนกว่า

สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย


2. อัดโปรโมชั่น


#แถม


ด้วยสถานการณ์บังคับ

คนจึงต้องการ "ออกนอกบ้าน" ให้น้อยลง 

เพื่อลดความเสี่ยง


สินค้าที่ซื้อเก็บได้นาน

ลูกค้าจึงเลือก ที่จะซื้อทีละเยอะ

(ถ้ามีอะไรล่อใจ)


ถ้าคิดว่า "ยังพอมีกำไร"

จัดโปรฯไปสิฮะ


 5+1 หรือ 10+1 ก็ว่ากันไป



#จัดเซต


ลองกวาดตาดูสินค้า

มีอะไรบ้าง ที่มัดรวมกันได้

อะไรที่ต้องใช้ด้วยกัน

ลองจัดเซต "สร้างภาพ" นำลูกค้า


บางที ลูกค้าอาจจะนึกไม่ถึง

ว่าอันนั้น กับอันนี้

มันควรจะซื้อพร้อมกัน

พอมันมาอยู่รวมกัน

ลูกค้าก็ "ปิ๊ง" ทันที



#ให้ส่วนลด


เป็นการกระตุ้น

ให้ลูกค้าควักเพิ่ม

ด้วยเปอร์เซน "ส่วนลด"


ถ้ายอดซื้อแตะตามเป้า

จะ 500 หรือ 1,000

ก็ได้ทั้งนั้นแหละฮะ


3. จับจองมาเป็นขาประจำ


ดึงให้ลูกค้ามาเป็น Member

สะสมยอด เพื่อ ลด แลก แจก แถม


เป็น FC จะได้อยู่กินกันนานๆไงละฮะ


4. ส่งถึงที่ Delivery ถึงบ้าน


เมื่อลูกค้า "ยุคโควิด"

เกาะติดอยู่กับบ้าน


เราก็เพิ่มบริการ "จัดส่งถึงที่" ไปเลยฮะ


"แค่โทรสั่ง เราก็พร้อมเสริฟ"


จะเอาอะไร สั่งได้เล้ย !


ถ้าคิดในมุมดี

วิกฤตนี้มันช่วยเรา "อัพเกรด" 

ขีดความสามารถได้หลายขั้นเลยนะ

ถ้าไม่คิดถอดใจไปซะก่อน