ขยี้ใจลูกค้าไอจี ด้วยการสร้าง Brand Image

ใครบอกว่าโพสต์ในไอจี แค่มีรูปสวย ๆ ก็ขายได้แล้ว ?

Blog Detail

ใครบอกว่าโพสต์ในไอจี

แค่มีรูปสวย ๆ ก็ขายได้แล้ว ?


ในขณะที่ “อาวุธลับ” บางอย่าง

ที่เรียกว่า “Brand Image”

เป็นตัวทำหน้าที่ดึงผลลัพธ์ได้ดี

และชัดเจนกว่าในระยะยาว

จะดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ใช่

คนที่สไตล์ตรงกัน

ให้มา ‘ติดตาม’

ขยับไปเป็น ‘หลงรัก’

และกลายเป็น “สาวก” ในที่สุด

นั่นต่างหากล่ะฮะ

ถึงทำให้สินค้าขายดี

ซึ่งทั้งหมดเกิดจากการสื่อสาร

“Brand Image” ด้วยปัจจัยเหล่านี้


1. Style & Character


ก่อนอื่นต้องเริ่มจาก

ถามตัวเองฮะว่า...

“ตัวตน” ของแบรนด์คุณ

เป็นแบบไหน ?

โดยบอกมันออกมาในรูปของ

“Style” กับ “Character” ที่เป็น


แบรนด์คุณอาจเป็นแบบที่

หรูหรา ดูแพง Elegance

หรือมุ้งมิ้ง หวาน ๆ

ไปในโทนพาสเทล

หรือแซ่บ ๆ จัด ๆ

ไปในโทนมั่นใจ

หรือมาดเข้ม ๆ หน่อย


เพราะ Style ในแบบของคุณ

Character ที่คนเค้าเห็นแบรนด์คุณ

มันจะเป็นแม่เหล็ก

ดึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกคน

เข้ามาชอบ มาติดตาม

ตอบสนอง Inner

ที่จูนติดตรงกัน

แล้วคุณจะไม่ได้แค่ “ลูกค้า”

เท่านั้นหรอกนะฮะ

แต่จะได้ “แฟนคลับ”

ชนิดที่ตามซื้อ ตามเก็บ

หลากไอเท็ม หลายคอลเลคชั่น

ของคุณไปอีกนานเลยด้วยซ้ำ


2. คุม Mood & Tone


อย่าว่าแต่ 9 รูปแรกบนสุด

เลยนะฮะที่ว่าสำคัญมาก

ภาพที่ลงทั้งเซ็ต

ก็ต้องคิดมาแล้วอย่างดี

ก่อนอัพโหลดลงไปซะอีก

เอาให้ถึงกับเลื่อนนิ้วลงไปดู

ทุกรูปไปในทางเดียวกันหมด


ด้วยพลังของ “การคุมโทน”


ที่ให้อามรณ์

เนียนไปเป็นเนื้อเดียวกัน

จนสัมผัสได้ถึง Style

และ Character

อย่างในข้อที่แล้วด้วย


ซึ่งมันเป็นเรื่องของ

การคุมโทนสีของภาพ

อาจด้วย Preset ที่เหมาะกับ

อารมณ์ของแบรนด์

อารมณ์ของสินค้า

รวมไปถึง Background

ที่เป็นองค์ประกอบ

สื่อสารถึง Feeling นั้น ๆ ด้วยฮะ


3. ทุกรูปคือ Sales Content


สิ่งที่คุณต้องไม่ลืมก็คือ

รูปที่คุณเลือกมาลง มันคือ...

“Sales Content” ดี ๆ นี่เองฮะ

ดังนั้นรูปที่ใช้

มันจะต้อง ‘ขาย’ ได้


ซึ่งคำว่า “ขายได้”

ในที่นี้ผมหมายถึง

มันต้องสื่อถึง “จุดขาย”

หรือ Selling Point

ออกมาให้ลูกค้าเห็นด้วย


ถ้าจะเรียกว่าแอบสอดไส้

Value Content ที่เป็น Guideline

ในการใช้สินค้าด้วยก็คงไม่ผิด

ที่นำเสนอให้ลูกค้าเห็นภาพว่า

ของแบบนี้...

สำหรับใครใช้ ?

คนแบบไหนที่ใช้ ?

เค้าเอาไปใช้ยังไง ?

ใส่ยังไงให้ดูดี ?

มันเหมาะจะเอาไปใช้

กับอะไรได้บ้าง ?

เหมาะมากสำหรับ

ใช้ไปทำอะไร ?

เหมาะจะเอาไปที่ไหน ?

ใช้แล้วออมาดูเป็นยังไง ?


สื่อ Selling Point เหล่านี้

โดยให้อยู่ใน Theme ของ

2 ข้อด้านบนไปด้วยกัน

รับรองเลยฮะว่าแบรนด์ของคุณ

จะโดดเด่น เป็นที่จดจำของลูกค้า

อย่างแน่นอน


สิ่งเหล่านี้คือ Guideline เบื้องตัน

ที่จะทำให้การโพสต์ในไอจี

มีความโดดเด่น เฉพาะตัวขึ้นมา

และนี่แหละฮะ

คือกุญแจสู่การขายดี

ของคนที่มองไกลระยะยาว


แม้ว่าบางทีอาจมันไม่ง่ายเลย

ในการตีโจทย์ หรือหาไอเดีย

ซึ่งไว้มีโอกาสผมจะลองแนะนำ

แหล่งหา Inspiration

ที่เหมาะกับการเสพไอเดีย

เอามาพัฒนาการ Present

แบรนด์ของคุณนะฮะ