ใครบอกว่าโพสต์ในไอจี
แค่มีรูปสวย ๆ ก็ขายได้แล้ว ?
ในขณะที่ “อาวุธลับ” บางอย่าง
ที่เรียกว่า “Brand Image”
เป็นตัวทำหน้าที่ดึงผลลัพธ์ได้ดี
และชัดเจนกว่าในระยะยาว
จะดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ใช่
คนที่สไตล์ตรงกัน
ให้มา ‘ติดตาม’
ขยับไปเป็น ‘หลงรัก’
และกลายเป็น “สาวก” ในที่สุด
นั่นต่างหากล่ะฮะ
ถึงทำให้สินค้าขายดี
ซึ่งทั้งหมดเกิดจากการสื่อสาร
“Brand Image” ด้วยปัจจัยเหล่านี้
1. Style & Character
ก่อนอื่นต้องเริ่มจาก
ถามตัวเองฮะว่า...
“ตัวตน” ของแบรนด์คุณ
เป็นแบบไหน ?
โดยบอกมันออกมาในรูปของ
“Style” กับ “Character” ที่เป็น
แบรนด์คุณอาจเป็นแบบที่
หรูหรา ดูแพง Elegance
หรือมุ้งมิ้ง หวาน ๆ
ไปในโทนพาสเทล
หรือแซ่บ ๆ จัด ๆ
ไปในโทนมั่นใจ
หรือมาดเข้ม ๆ หน่อย
เพราะ Style ในแบบของคุณ
Character ที่คนเค้าเห็นแบรนด์คุณ
มันจะเป็นแม่เหล็ก
ดึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกคน
เข้ามาชอบ มาติดตาม
ตอบสนอง Inner
ที่จูนติดตรงกัน
แล้วคุณจะไม่ได้แค่ “ลูกค้า”
เท่านั้นหรอกนะฮะ
แต่จะได้ “แฟนคลับ”
ชนิดที่ตามซื้อ ตามเก็บ
หลากไอเท็ม หลายคอลเลคชั่น
ของคุณไปอีกนานเลยด้วยซ้ำ
2. คุม Mood & Tone
อย่าว่าแต่ 9 รูปแรกบนสุด
เลยนะฮะที่ว่าสำคัญมาก
ภาพที่ลงทั้งเซ็ต
ก็ต้องคิดมาแล้วอย่างดี
ก่อนอัพโหลดลงไปซะอีก
เอาให้ถึงกับเลื่อนนิ้วลงไปดู
ทุกรูปไปในทางเดียวกันหมด
ด้วยพลังของ “การคุมโทน”
ที่ให้อามรณ์
เนียนไปเป็นเนื้อเดียวกัน
จนสัมผัสได้ถึง Style
และ Character
อย่างในข้อที่แล้วด้วย
ซึ่งมันเป็นเรื่องของ
การคุมโทนสีของภาพ
อาจด้วย Preset ที่เหมาะกับ
อารมณ์ของแบรนด์
อารมณ์ของสินค้า
รวมไปถึง Background
ที่เป็นองค์ประกอบ
สื่อสารถึง Feeling นั้น ๆ ด้วยฮะ
3. ทุกรูปคือ Sales Content
สิ่งที่คุณต้องไม่ลืมก็คือ
รูปที่คุณเลือกมาลง มันคือ...
“Sales Content” ดี ๆ นี่เองฮะ
ดังนั้นรูปที่ใช้
มันจะต้อง ‘ขาย’ ได้
ซึ่งคำว่า “ขายได้”
ในที่นี้ผมหมายถึง
มันต้องสื่อถึง “จุดขาย”
หรือ Selling Point
ออกมาให้ลูกค้าเห็นด้วย
ถ้าจะเรียกว่าแอบสอดไส้
Value Content ที่เป็น Guideline
ในการใช้สินค้าด้วยก็คงไม่ผิด
ที่นำเสนอให้ลูกค้าเห็นภาพว่า
ของแบบนี้...
สำหรับใครใช้ ?
คนแบบไหนที่ใช้ ?
เค้าเอาไปใช้ยังไง ?
ใส่ยังไงให้ดูดี ?
มันเหมาะจะเอาไปใช้
กับอะไรได้บ้าง ?
เหมาะมากสำหรับ
ใช้ไปทำอะไร ?
เหมาะจะเอาไปที่ไหน ?
ใช้แล้วออมาดูเป็นยังไง ?
สื่อ Selling Point เหล่านี้
โดยให้อยู่ใน Theme ของ
2 ข้อด้านบนไปด้วยกัน
รับรองเลยฮะว่าแบรนด์ของคุณ
จะโดดเด่น เป็นที่จดจำของลูกค้า
อย่างแน่นอน
สิ่งเหล่านี้คือ Guideline เบื้องตัน
ที่จะทำให้การโพสต์ในไอจี
มีความโดดเด่น เฉพาะตัวขึ้นมา
และนี่แหละฮะ
คือกุญแจสู่การขายดี
ของคนที่มองไกลระยะยาว
แม้ว่าบางทีอาจมันไม่ง่ายเลย
ในการตีโจทย์ หรือหาไอเดีย
ซึ่งไว้มีโอกาสผมจะลองแนะนำ
แหล่งหา Inspiration
ที่เหมาะกับการเสพไอเดีย
เอามาพัฒนาการ Present
แบรนด์ของคุณนะฮะ