10 เรื่อง "อย่าทำ" ถ้าไม่อยากยอดขาย กู่ไม่กลับ #1

อย่าเสียเวลาหาลูกค้าใหม่ฮะ ถ้าแม้แต่ #ลูกค้าเก่า ยังรักษาไว้ไม่ได้ เพราะอะไรรู้มั้ยฮะ?...

Blog Detail

อย่าเสียเวลาหาลูกค้าใหม่ฮะ

ถ้าแม้แต่ #ลูกค้าเก่า ยังรักษาไว้ไม่ได้

เพราะอะไรรู้มั้ยฮะ?...

เพราะขายของออนไลน์

มันคือการซื้อใจลูกค้าผ่าน Social

เราไม่เห็นปฏิกิริยาลูกค้า เวลาอ่านแชท

เราไม่เห็น body language ที่ไม่เคยโกหก

ที่แน่ๆ ถ้าไปทำอะไร ให้ลูกค้าไม่พอใจ

ยอดขายที่เกือบจะได้มาอยู่แล้วเชียว

อาจถอยไปหา 0 บาทได้ดื้อๆ

ถ้าใครไม่อยากเจอวิกฤตในวิกฤต #แบบนี้

ผมมี 10 เรื่องอย่าทำ และต้องระวังไว้สุดๆ

หากไม่อยากยอดขายกู่ไม่กลับ

ทั้งในตอนนี้ และในอนาคตข้างหน้าฮะ


1. อย่า เหวี่ยง



ทุกคำที่กด Send ส่งไป

ทำหน้าที่เป็น Top Sale ก็ได้

หรือไล่ลูกค้าตะเพิด [แบบไม่ตั้งใจ] ก็มี


เราจึงต้องมีสติก่อน Send

เช็คอารมณ์ตอนตอบให้แม่น


ถ้ารู้ตัวว่ากำลังคุกรุ่นได้ที่

ควร “วาง” แชทนั้นทันทีฮะ


เพราะอาการเหวี่ยงเพียงครั้งเดียว

อาจเป็นโดมิโนตัวเดี่ยว

ที่ล้มทับกันไปเป็นทอดๆ เพื่อทำลายตัวเอง


2. อย่า ใช้แต่อารมณ์



ขายของออนไลน์

ต้องทำใจไว้เลยว่า

“ลูกค้า” ไม่ใช่คู่ชก

ไม่ต้องปล่อยหมัดฮุก จนลูกค้าจุก


เพื่อให้ตัวเองรู้สึก “ชนะ”


ถ้าเจอลูกค้าหัวร้อนใส่ ทำอะไรไม่สมควร

ก็พิจารณาเป็นเคสต่อเคสไป


แต่ถ้าอะไร ไม่เหนือบ่ากว่าแรง

มองข้ามได้ มองข้ามไปฮะ


อย่าเอาอารมณ์ สาดใส่กัน

เพราะไม่มีทางรู้เลยว่า


“เวลาน้ำมัน สาดโดนไฟที่สุมในอกลูกค้า”

มันจะร้อนแรง สร้างความเสียหาย

ได้มากมายขนาดไหน?


3. อย่า ไม่ง้อ



ร้านไหนที่เคยยึดคาแรคเตอร์…


ถามคำตอบคำ

อ่านตอนเช้า ตอบตอนกลางวัน

ใช้คำพูดห้วนๆ

ไม่สนใจลูกค้าเท่าที่ควร


โปรดรู้ไว้เลยว่า

“ลูกค้าทุกคนมีสัมผัสพิเศษเสมอ”


แม้การซื้อของออนไลน์

จะไม่เห็นหน้า ไม่ได้สบตากันก็จริง


แต่ทุกคำที่ตอบไปนั้น

ล้วนมี feeling ซ่อนอยู่ลึกๆ


ลูกค้าจะรู้สึกถึง #ความใส่ใจ

ก็ต่อเมื่อได้เอาใจ ใส่ลงไปในการขายจริงๆ

และลูกค้า #sad แน่นอน


ถ้าเค้าตั้งใจเข้ามาซื้อร้านคุณเต็มที่

แต่ไม่ถูกสนใจไยดีเท่าที่ควร


4. อย่า ไม่ขาย



ช่วงโมงวิกฤตแบบนี้ “ใครก็อยากขายได้”

จึงไม่ควรแสดงท่าที

“เหมือนไม่อยากขาย” จนลูกค้ารู้สึก…


เพียงเพราะขี้เกียจขาย

ไม่อยากอธิบายเยอะ

ไม่ชอบลูกค้าจุกจิก

ไม่ชอบลูกค้าโอนช้า ฯลฯ


เพราะขนาดมีดลับคม ยังต้องใช้เวลา

แล้วถ้าต้องใช้เวลากับลูกค้ามากขึ้น …อีกนิด

ในชั่วโมงวิกฤตแบบนี้


ยังไงก็ดีกว่า…

ปล่อยให้ลูกค้าหลุดมือไปฟรีๆ


5. อย่า ประชด



#มีบางร้าน

ยังคุ้นชินกับการเป็นตัวเอง

เผลอหยิบนิสัยส่วนตัวมาใช้


ทั้งที่รู้แก่ใจว่า #ประชด ไป

ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา

ยิ่งกับลูกค้าด้วยแล้ว

ภาษาพิมพ์ คนอ่านจะอินได้ง่ายมากฮะ


และถ้ายังคุยไป ประชดไปแบบนี้…

ไม่ช้าไม่นาน อาจเจอยอดตายสูง

ลูกค้าหายเรียบแน่นอน


>> มีต่อบล็อกถัดไปฮะ