ทำไมสายสร้างตัวตน มักตกม้าตายตอนยิงโฆษณา ?

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
 
‘สร้างตัวตน’ กับ ‘ยิงโฆษณา’ 
คุณถนัดแบบไหนมากกว่ากัน ?
 
ถ้าคุณเลือกวิชาเอกที่เก่งได้ทั้ง 2 อย่าง
มันจะดีมาก ๆ เลยล่ะครับ
 
แต่กับแม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่แล้ว
ไม่ได้เป็นแบบนั้น
 
ความเชี่ยวชาญของคนขายของ
บนเฟสบุ๊คจึงมักมี 2 กลุ่มใหญ่ ๆ
 
คือ “สายสร้างตัวตน”
และ “สายยิงโฆษณา”
 
ที่นอกจากต่างก็มีความถนัด
ความเก่งในทางของตัวเองแล้ว
 
ก็ยังมีจุดอ่อนในการทำอีกสิ่งหนึ่ง
ด้วยเหมือนกันทั้งคู่
 
วันนี้ผมจึงจะมาพูดถึงกลุ่มแรก
ให้ฟังกันก่อน ถึงสาเหตุและวิธีแก้ไข
 
สำหรับคนที่ ‘เก่งสร้างตัวตน’
แต่มัก ‘แป้กตอนยิงโฆษณา’
โดยเฉพาะเลยครับ
 
 
A. พลังแห่ง “ตัวตน” หายไป
 
ต้องยอมรับล่ะครับว่า
คนสายนี้ที่ผ่านมาขายดีได้
ก็เพราะลูกค้ารู้จักในตัวตน
 
จากการโพสท์ไม่ให้ขาดสาย
อาศัยระยะเวลาในการติดตาม
และซึมซับคุณมานาน
 
ให้ใจกันจนเป็นแฟนเหนียวแน่น
ขายอะไรก็วางใจซื้อด้วยหมด
 
แต่ตอนยิงโฆษณา
มันไม่อย่างงั้นน่ะสิครับ
 
โดยเฉพาะการยิงออกไปนอกเพจ
เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ
 
เพราะคนในวงกว้างไม่รู้จักคุณ
และมีโอกาสเห็นโฆษณาของคุณ
แค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้น (บางทีแค่ครั้งเดียว)
 
พลังแห่งตัวตนของคุณ
จึงไม่อาจใช้ได้ผล ณ จุดนี้
 
ทั้งยังถนัดการปล่อยคอนเทนต์
ออกมาเรื่อย ๆ มากกว่าที่จะอัดทุกอย่าง
ให้ครอบคลุมได้ใน Ad ตัวเดียว
 
มันจึงไม่หนาแน่นพอที่จะทำให้
คนหน้าใหม่ ๆ เค้าเชื่อถือ ศรัทธา
เหมือนกับสาวกเดิมของคุณครับ
 
 
B. คิดน้อยกว่าที่ควรจะเป็น
 
การทำคอนเทนต์ที่ไม่ปึ้กพอ
จะส่งออกไปเป็นโฆษณา
 
เป็นผลมาจาก
การที่ไม่ได้วิเคราะห์ว่า...
 
แท้จริงแล้วคอนเทนต์
ในเชิง “Personal Brand”
 
แตกต่างกับคอนเทนต์
ในเชิง “ยิงโฆษณาขายของ”
 
คอนเทนต์โฆษณาขายของ
ไม่เหมาะที่จะใส่ตัวตนของคุณ
ลงไปในการนำเสนอ
 
นอกซะจากว่าคุณเป็นดาราดัง
ระดับประเทศจริง ๆ
 
แต่การคิดมาแล้วอย่างดี
ว่าอะไรที่เป็นจุดขาย
อะไรที่โดนใจลูกค้า
 
เอาให้ครบสิ่งที่ตรงความต้องการ
และจบในไม่กี่ม้วน
นั่นต่างหากถึงจะเหมาะสม
 
 
C. ตาลายกับการดูตัวเลข
 
บางทีก็ต้องบอกว่ามันเป็นความถนัด
ที่อยู่กันคนละฝั่งเหมือนกันนะครับ
 
ระหว่างความเก่งใน “การสานสัมพันธ์”
กับความถนัดใน “การวิเคราะห์ตัวเลข”
 
อารมณ์ประมาณสมองซีกขวากับซ้าย
อะไรทำนองนั้นแหละครับ
 
สายสร้างตัวตนส่วนใหญ่
(บางทีก็ไม่ใช่ทั้งหมด)
จึงมักไม่ชอบดูตัวเลขค่าต่าง ๆ
 
ที่เห็นแล้วเวียนหัว รู้สึกไม่ถูกจริต
ไม่เหมือนตอนเขียนคอนเทนต์เพื่อพูดคุย
หรือตอนที่ออกมา Live เลยสักนิด
 
ไหนยังจะการวิเคราะห์
การตีความ และการเทสต์ Ad อีก
ที่รู้สึกซับซ้อนเกินไปสำหรับเค้า
 
นี่จึงเป็นอีกจุดหนึ่งครับ
ที่ทำให้การยิงโฆษณาของคนสายนี้
ออกมาไม่ค่อยจะได้ผลสักเท่าไหร่
 
 
D. ค่อยๆ ฝึกทีละก้าว 
 
ถ้าทั้งหมดที่พูดมามันช่างตรงกับคุณล่ะก็
อย่าเพิ่งท้อแท้ ถอดใจไปนะครับ
 
เพราะไม่มีอะไรที่คุณจะฝึกไม่ได้
 
ถึงแม้จะไม่ได้ถึงขั้น Expert
ขนาดมือโปรเค้าจริง ๆ
ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ
 
รู้เท่าที่คุณต้องรู้ ทำเท่าที่คุณต้องทำ
เอาเท่าที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ
แค่นั้นก็เพียงพอแล้วครับ
 
เพราะถ้าบางอย่างไม่ได้เพิ่ม
ยอดขายให้คุณอย่างมีนัยสำคัญ
มันก็อาจไม่ได้จำเป็นสำหรับคุณ
 
ซึ่งตรงนี้ถ้าแม่ทีมกำลังอ่านอยู่
ก็ควรหาคนมาประกบลูกทีมนะครับ
 
ให้คนเก่ง ๆ มาสอนเค้าเท่าที่จำเป็น
เพราะถ้าขืนอัดเยอะไป
เดี๋ยวธาตุไฟจะแตกซะเปล่า ๆ
 
ฝึกเค้าแบบพาก้าวไปทีละก้าว
ค่อย ๆ ทำการบ้าน แต่ต้องสม่ำเสมอ
ไม่ให้คืนวิชาเข้าหม้ออาจารย์หมด
 
ฝึกปรับคอนเทนต์ให้คมกริบ ตัวเดียวเอาอยู่
ไม่ต้องไปหวังคอนเทนต์บ่อหน้า
 
และอาจขยับขึ้นไปเรื่องกลยุทธ์
ที่ต้องพอเข้าใจ และการอ่านค่า
เท่าที่ต้องใช้จริง ๆ
 
อาจต้องใช้เวลาสักหน่อย
แต่ค่อยเป็นค่อยไป
ผมก็เห็นลูกศิษย์ทำกันได้ทั้งนั้นครับ
 
...............................
 
แค่คุณได้เริ่มเข้าใจตัวเอง
ถึงสาเหตุในสิ่งที่ทำแล้วยังไม่สำเร็จ
หรือรู้สึกไม่ค่อยถนัด
 
อย่างน้อยก็ถือเป็นการเริ่มต้นก้าวใหม่
ไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องมากขึ้น
 
ขอแค่ให้คุณเชื่อว่า
ทุกอย่างสามารถพัฒนากันได้
 
ก็ขนาดสร้างตัวตนยังทำได้
แสดงว่าคุณเองก็มีความสามารถ
ในการพัฒนาตัวเองฝัง DNA มาอยู่แล้ว
 
มันจึงไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่
มุ่งมั่นพัฒนาตัวเองอย่างคุณหรอกครับ
 
ในขณะเดียวกันก็ยังมีคนอีกกลุ่ม
ที่เค้าไม่ถนัดการสร้างตัวตนเลย
 
ทำให้เค้าเสียโอกาส พลาดยอดขายไป
ไม่ใช่น้อย ๆ เลยทีเดียว
 
ซึ่งคราวหน้าผมจะมาเจาะลง
ถึงสาเหตุและวิธีแก้ไขให้เค้าด้วยเหมือนกัน
 
ดังนั้นใครที่เป็น “สายยิงโฆษณา”
แต่ ‘ไม่กล้าสร้างตัวตน’
 
ถ้าไม่อยากปล่อยให้ยอดขายหลุดมือ
โดยไม่รู้ตัวเหมือนอย่างที่ผ่านมาอีก
 
คุณจำเป็นต้องรอฟังจริง ๆ ครับ