ขายอะไรก็ขายหมดหน้าตักแค่ขายแบบ “Storytelling Content”
คุณเคยเห็นร้านค้าที่หยิบจับสินค้าอะไรก็ขายได้หมด ยิ่งกว่าแจกฟรี หรือจัดโปร 1 แถม 1 อีกไหมครับ ?
Blog Detail
คุณเคยเห็นร้านค้าที่หยิบจับสินค้าอะไรก็ขายได้หมด
แล้วตัวคุณคิดว่าพวกเขาแค่ดวงดี ,เปิดมานานแล้ว
หรือ มีเทคนิคขายเก่งกันแน่
(ผมจะบอกความลับนั้นให้ !!)
ร้านขายดีปูทางการตลาดด้วย
การขายเรื่องราวและตัวตนที่มาของร้านก่อน
ที่จะเริ่มหยิบจับสินค้าที่เค้าถนัดมาขายนั้นเองฮะ
ซึ่งภาษาเทคนิคที่คนชอบเรียกกันคือ
การขายคอนเทนต์แบบมี Storytelling
**Storytelling: การเล่าเรื่องโดยเอา
ประสบการณ์จุดเริ่มต้น จุดพลิกผัน
ของสินค้าหรือแบรนด์ร้าน
มาเรียงเป็นเรื่องที่กินใจจนคนต้องกดเซฟ
กดแชร์ กดปุ่มจดจำ จนเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า
วิธีเริ่มต้นขายแบบ Storytelling
ที่ง่ายที่สุด ผมให้คีย์เวิดไว้ดังนี้ฮะ
Who > What > Where > Why
When > Whom > How
หรือ ใคร ทำอะไร ที่ไหน
ทำไม เมื่อไหร่ กับใคร อย่างไร
ยกตัวอย่าง เช่น แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงาม
“ศรีจันทร์
กับประสบการณ์ยาวนานกว่า 70 ปี
จากห้างขายยาเล็ก ๆ
กลายมาเป็นแบรนด์เครื่องสำอาง
ที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้อย่างกลมกลืน”
ถามกลับว่า…
ถ้าแป้งหอมศรีจันทร์ไม่มี
การเกริ่น Storytelling ของตัวเอง
ว่า เคยเป็นใคร ขายอะไร อยู่คู่คนไทยมาแล้ว 70 ปี
คุณจะจำแป้งหอมศรีจันทร์ได้กี่ %
เพราะคู่แข่งในท้องตลาดก็สามารถขายแป้งหอม
แต่แค่ชื่อแบรนด์ต่างกันได้เหมือนกันนะครับผม