หลักจิตวิทยาการทำคอนเทนต์ สำหรับ “ลูกค้าเงินกระเด็นยาก”

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
 
ลูกค้าไม่ได้ซื้อของยากหรอกนะครับ
คนส่วนใหญ่ชอบจับจ่ายอยู่แล้ว
 
แต่เป็นเพราะลูกค้ายุคนี้
‘เชื่อยาก’ ขึ้นต่างหาก
 
มันจึงกลายเป็นอุปสรรค
ที่ทำให้คนขายของออนไลน์
เริ่มนำเสนอขายยากขึ้น
 
ด้วยความที่โลกออนไลน์
ทำให้คนได้รู้ ได้เห็นอะไรมามากมาย
มีทั้งจริง ทั้ง Fake ผสมกันเพียบ
 
ไหนจะดราม่าในกระทู้ Hot ต่าง ๆ นานา
ไหนจะประสบการณ์โดนคนขายหลอก
 
ลูกค้าจึงเริ่มไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ
โดยเฉพาะในสิ่งที่คนขายเป็นฝ่ายพูดเอง
 
“ก็แน่ล่ะ ใครก็บอกว่าของตัวเองดีทั้งนั้น”
 
ดังนั้นการทำคอนเทนต์เพื่อนำเสนอขาย
ก็ต้องอาศัยจิตวิทยาเข้ามาช่วยมากขึ้น
 
ซึ่งหลักจิตวิทยาในการทำคอนเทนต์ต่อไปนี้
จะสามารถช่วยคุณในเรื่องนี้ได้ครับ
 
 
1. ลูกค้าปรารถนาความ Real
 
เพราะลูกค้าเค้ารู้ไงครับ
ว่า Production สมัยนี้ทำได้ทุกอย่าง
 
เอาแค่โปรแกรมในโน๊ตบุ๊ค
ในมือถือก็มีกันทุกคนอยู่แล้ว
 
เรื่องแต่งรูป ทำภาพ
จัดแสง สาดไฟ ถ่าย Snap Shot
มันไม่ใช่เรื่องยากเลย
 
ซึ่งนั่นไม่ใช่ภาพที่ลูกค้าอยากเห็นครับ
 
ลูกค้าอยากเห็น “ความ Real”
มากกว่าความ Perfect
 
เอาชีวิตจริงมาชำแหละให้ดูชัด ๆ เลย
 
ว่าหน้าสด ๆ อย่างงี้ ใช้แล้วเป็นยังไง
เช็ดล้างทำความสะอาดได้ขนาดไหน
 
โอเคว่าถ้ากับสินค้าแนวแฟชั่น คอสเมติก
อาจเป็นข้อยกเว้นขึ้นมาหน่อย
 
แต่บางที เรื่องสี เรื่องมุมกล้อง
ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้ายังไม่แน่ใจ
 
ยังไงเค้าก็อยากเห็นภาพ
แบบที่ไม่เพี้ยน ไม่เบี่ยงเบน
ไปจากของจริงอยู่ดีแหละครับ
 
เพราะกลัวจะเสียความรู้สึก
ถ้าซื้อมาแล้วสินค้าดันไม่ตรงปก
 
 
2. ลูกค้าเชื่อผลลัพธ์พวกเดียวกัน
 
ผมว่าไม่น่าจะมีแล้วนะครับ
ลูกค้าที่ไม่หาข้อมูลอะไรมาก่อน
แล้วมาเสี่ยงตายเอาดาบหน้า
 
ไหนเค้ายังจะมาส่องเพจของคุณ
ตั้งกี่ครั้งในรอบกี่เดือน
 
กว่า Sense ของเค้าจะบอกว่า
ร้านนี้น่าจะเชื่อได้จริง ๆ
 
โดยสิ่งที่เค้าจะตามเก็บข้อมูล
ก็เป็นเรื่องของผลลัพธ์จากลูกค้าเก่า
 
ลูกค้าที่ซื้อไปใช้กันมา
ผลลัพธ์เป็นยังไง ได้ผลดีไหม
จะแก้ปัญหาของฉันได้หรือเปล่า
 
มันจึงสำคัญมากเลยนะครับ
กับการตามเก็บรีวิวจากลูกค้า
มาสั่งสมให้ได้มากที่สุด
 
แล้วเอามารวบรวมเป็น
มหาสมบัติคอนเทนต์ก้อนใหญ่
 
ในเมื่อลูกค้าอยากเห็นผลลัพธ์
จากปากลูกค้าด้วยกันเองมากกว่า
 
ก็เอาลูกค้าเก่านั่นแหละมาช่วยขายซะเลย
ยาแรงกว่าคุณพูดเองเยอะครับ
 
 
3. ลูกค้าอ่านคอมเมนต์ ไม่เน้นฟังแบรนด์
 
ก็อย่างที่บอกล่ะครับ
ลูกค้าเค้าไม่ได้ฟังเสียงของแบรนด์
หรือคำพูดของคุณมากนัก
 
เค้าเปิดหูฟังความเห็นของคนอื่น
ในฐานะลูกค้าด้วยกันมากกว่า
 
ลูกค้าจึงอยากเห็น Feedback
ของคนส่วนใหญ่
 
คนเค้าว่ากันยังไง
เค้าให้กันกี่คะแนน
มีเสียงขอบคุณ ชื่นชม
หรือเสียงบ่นด่ามากกว่ากัน
 
เสียงเหล่านั้นแหละ
ของจริงที่เค้าจะเชื่อมากที่สุด
 
ดังนั้นทำไมคุณไม่ทำโพสท์
ที่จะรวบรวมคอมเมนต์ดี ๆ
เรียงลงมาเป็นตับล่ะครับ
 
โพสท์ที่ทำให้คนมาคอมเมนต์เยอะ ๆ
ที่เต็มไปด้วยเสียงขอบคุณ ชื่นชม
หลายสิบ หลายร้อยคอมเมนต์
 
จะช่วยดึงดูดความสนใจให้น่าลอง
เหมือนมีลูกค้ามาต่อแถวยาวหน้าร้าน
ยังไงอย่างงั้นเลยล่ะครับ
 
...................................
 
อันที่จริงแล้วหลักจิตวิทยา
ในการทำคอนเทนต์เหล่านี้
 
ก็คือเรื่องพื้นฐานในการทำความเข้าใจ
พฤติกรรมของลูกค้านั่นแหละครับ
 
พฤติกรรมของลูกค้าที่ไม่เคยหยุดนิ่ง
มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย
 
คุณในฐานะเจ้าของธุรกิจ
ก็ต้องรู้จักเรียนรู้และปรับตัวอยู่เสมอ
 
ซึ่งการทำคอนเทนต์ด้วยหลักจิตวิทยานี้แหละ
คือวิธีการปรับตัวตามที่ดี
 
เพื่อรองรับพฤติกรรมของลูกค้า
รวมถึงรองรับยอดขายมหาศาลด้วยครับ