แล้วสรุปจำเป็นจะต้องยิง Ads ไหม ?
มาทำความเข้าใจกันกับบทความตรงนี้ครับ
อยากให้แก้ทัศนคติในการทำการตลาด
อยากให้มองว่าสิ่งไหนควรค่าแก่การจ่าย อะไรที่ต้องรีบ
ไม่งั้นเราจะต้องเล่นเกมในช่วงเวลาที่อะไร ๆ ก็ยากไปหมด
เหมือนคนที่กำลังปั้นเพจใหม่ในตอนนี้ครับ
1) การยิง Ads คือการยิง Content
Content คือกระสุน ส่วน Ads คือแรงดัน
ถ้ากระสุนยังงอกง่อย
อัดเงินแรงแค่ไหน
มดดำก็ไม่ตายสักตัว
ก็อย่างที่เค้าว่า Content is King.
เราต้องโฟกัสให้ถูกสเต็ป ก่อนที่จะเสียเงินแบบใจถึง
ขั้นแรกกำกับผลลัพธ์ของขั้นถัดไปเสมอ
Content ที่ทรงพลังสามารถเปลี่ยนมุมมองลูกค้าได้
จากที่ไม่เคยคิดว่าต้องการ กลายเป็นต้องซื้อทันที
ส่วน Ads จะยกระดับของ Content ให้แรงขึ้น
และกระจายไปในวงกว้างนั่นเอง
2) ก่อนจะปั้น Sales Content เทพ ๆ ยิงยาว ๆ
ได้เป็นครึ่งปี ต้องโฟกัส Sales Concept ในการขาย
หา Golden Keyword ที่จะปลูกออกมาเป็นแบรนด์ขายดี
Define ตลาดให้ชัดแบบ 4K เช่น
ตลาดคนเป็นสิวที่เรื้อรังมานานกว่า 6 เดือน ที่มีกำลังซื้อปานกลาง
3) สินค้าขายได้ในชีวิตจริง ก็ต้องขายได้ใน Online
ปัญหาไปอยู่ที่ Communication
ถ้า Product ขายได้ในออฟไลน์ แสดงว่ามันมีความต้องการอยู่จริง ๆ
และแสดงว่ามัน ‘ดีพอ’ ที่จะขายได้ แต่ถ้าขายไม่ได้ใน Online
เราต้องปรับวิธีการสื่อสาร ถ่ายแบบไหนให้ออกมาน่าสนใจ
เขียนแบบไหนที่จะ Present สินค้าได้ดีมากกว่า
แต่ถ้าเอาไปพูดให้ใครฟังเค้าก็ไม่สนใจ อันนี้ต้องแก้กันที่ตัวสินค้าครับ
4) เราไม่ยิง Ads แล้วยังขายได้ ไม่ได้แปลว่าเราชนะเฟซบุ๊ก
ที่เราจะต้องเอาชนะคือ "คู่แข่ง" ต่างหาก
ใช้งบน้อย แล้วได้ยอดขายน้อย จะมีประโยชน์อะไร
ROI คือสิ่งที่วัดประสิทธิภาพ แต่ทุกเดือนที่กำลังจะผ่านไป
จะไม่กลับมาหาเราอีกเลย อย่าหวังน้ำบ่อหน้าแบบโลกสวย
โอกาสวันนี้ไม่มีในวันหน้า
5) อยากขายของในยุคที่ Ads โคตรแพง ให้พยายามเล่นเกมเร็ว
ในขณะที่ Position แบรนด์ยังไม่เสีย ลูกค้ายังพึงพอใจกับคุณภาพ
การบริการของแบรนด์ โฟกัสที่ผลลัพธ์ของ
(ความเร็ว x คุณภาพ)
ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงคิดว่า ถ้าย้อนเวลากลับไปได้
จะอัด Ads ให้มากกว่านี้
เพราะมาอัดตอนนี้โคตรแพงแสนแพงกว่าแต่ก่อนมหาศาลจริง ๆ