​เมื่อไหร่ที่แม่ค้าออนไลน์จำเป็นต้องยิง Ads I SALESARM


Blog Detail

สำหรับแบรนด์ที่ขายด้วยตัวเองโดยผ่านช่องทางออนไลน์
คงหลีกเลี่ยงได้ยากครับ ว่าการยิงโฆษณานั้นจำเป็น
ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน  ในจำนวนมากพอ
ที่จะสร้างยอดขายหลักแสน  หลักล้านตามเป้าหมาย 

แต่สำหรับแม่ค้าออนไลน์มืออาชีพ คนกลุ่มนี้สามารถทำกำไรต่อเดือนเป็นหลักแสน
ได้โดยไม่ต้องเสียค่า Ads  (หรือบางคนเสีย แต่ก็ขายได้จากเฟซส่วนตัวอยู่ดี ตึ่งงงง)

ซึ่งผมก็มองว่า “โคตรแจ่ม” อยู่แล้ว กำไรล้วน ๆ ใช้แค่สกิลการขายการตอบอย่างเดียว 
แต่พอเริ่มลุยมาถึงจุดหนึ่งที่เริ่มตัน เราก็ได้ขยายอาณาเขตไปทั่วหมู่เกาะของเราแล้ว
การจะหาลูกค้าใหม่ก็เป็นไปได้ยาก
เพราะไม่มี “จุดกระจาย” ใหม่ ๆ เกิดขึ้น  (ตัวแทนใหม่ หรือลูกค้าใหม่) 

เราจะมีวิธีเช็กได้ยังไงว่าสมควรแล้ว
ที่เราจะต้องฝึกฝนการยิง Ads ให้เป็น 

1) ฐานลูกค้าเริ่มเติบโตแบบหน่วง ๆ 

เมื่ออัตราการโตของตัวแทนใหม่และลูกค้า End Users 
เริ่มอืด ๆ หน่วง ๆ มาสักพัก 
นั่นเป็นสัญญาณหลัก 1 อย่าง ที่บอกเราว่า
ต้องโยน Content ไปที่จุดอื่นของประเทศ หรือ Community อื่น ๆ บ้าง 
ไม่มีธุรกิจหรือแบรนด์ใดขยายได้โดยไม่มีข้อจำกัด
เราต้องสำรวจให้ดีว่า “คอขวด” ของเราตอนนี้คืออะไร ?
มันใช่การขยายเมืองหลวงหรือเปล่า 
หรือมันคือการขยายชื่อเสียงของเรา 
หาคอขวดให้เจอในทุกช่วง แล้วจะไม่มีอะไรมาขวางเราได้ครับ 

2) สินค้ามีหลายตัว เริ่มขายไม่ทัน 

เป็นธรรมชาติของการขาย
แม้ว่าคนที่ขายเก่ง ๆ ก็จะมีสินค้าหลักสินค้ารองอยู่ดี
ความแตกต่างทั้งความอิน ข้อมูลสินค้า ความมั่นใจในการขาย
จะมีขึ้นมีลงตลอด  ธรรมชาติของการขายก็คือ
ถ้ามีสินค้าใหม่มาเรื่อย ๆ เราจะอินกับมัน 
จนความอยากขายสินค้าตัวอื่นตกลง 

วันหนึ่งก็โพสต์จนปาไป 30 โพสต์แล้ว
มันไม่มีที่เหลือให้สินค้าตัวก่อน ๆ 
และแน่นอนสิ่งที่ตามมาก็คือ ยอดขายจะตกลงเรื่อย ๆ 
พอยอดขายตก เริ่มขายยาก เราก็จะยิ่งทอดทิ้งมัน
และไปเน้นตัวใหม่ หรือตัวที่โปรแรง ๆ 

ดังนั้น ทางออกอีกทางสำหรับใครที่อยากจะรักษาฐานสินค้าเดิมเอาไว้คือ
เราต้องพึ่งระบบอัตโนมัติของการยิง Ads
ที่ทำตามสั่งทั้งในจำนวนเงิน และระยะเวลา 
เราสามารถสั่งยิง Ads ในแต่ละสินค้า
ได้เท่าที่จำนวนเราต้องการเลย  จ
นกว่างบจะหมด หรือจนกว่าจะตอบไม่ทันนั่นละครับ 

3) งานบริหารเริ่มมา Overload

ผมมั่นใจว่า สุดท้ายข้อจำกัดของทุกคน
ในการเพิ่มยอดขายหรือเพิ่มรายได้ นั่นคือ “ เวลา”
เราต้องการ Leverage Automation จากเครื่องมือออนไลน์ 
เพราะเมื่อเราเริ่มมีทีมงานต้องดูแล เหมือนต้องเป็นแม่ไก่คุมฝูงลูกเจี๊ยบ
ทั้งการตอบคำถาม การเทรนนิ่ง การวางแผนงาน 
ต่างก็มาเบียดบังตารางเวลาเดิมของเรา 

ดังนั้น ระบบการยิง Ads ที่เป็นการสั่งงานอัตโนมัติจะช่วยผ่อนแรงเราได้
โดยเฉพาะด้านการโปรโมต การหาลูกค้า หรือตัวแทนใหม่นั่นเองครับ 

นี่คือ 3 สัญญาณที่เมื่อเราเจอ
ต้องเร่งมือในการฝึกฝนการยิง Ads 
เริ่ม Leverage ตัวเอง  ขยายอาณาเขตการขายออกไป 
เพราะถ้าจะอยู่ในยุทธภพไปตลอด และอยากให้ธุรกิจมีแต่ขาขึ้น
เราก็ห้ามหยุดเติบโต 

เพราะใจของลูกค้ามีพื้นที่จำกัด ถ้ามีคู่แข่งในใจไปแล้ว
ก็อาจจะไม่เหลือพื้นที่ให้เราอีกต่อไปครับ