การมีฐานแฟนไม่ใช่แค่เป็นการปั่น ‘จำนวน’ คนติดตาม
แต่เป็นการ "สร้างความศรัทธา" ในแต่ละคนระหว่างนั้นด้วย
การสร้างฐานแฟนในยุคนี้ คงไม่มีอะไรง่ายไปกว่าการทำแฟนเพจ
แต่ ณ ตอนนี้ ใคร ‘ทำเพจ’ ทีหลังกำลัง ‘ลำบาก’ ด้วยเหตุผล 4 ข้อนี้ครับ
1) พื้นที่วาง Brand ในใจลูกค้า แคบแค่ 3 ตำแหน่ง
ใครมาทีหลัง ต้องแย่งชิงตำแหน่ง 1-3 เท่านั้น ดังนั้น เราเข้าสู่การแข่งขัน
ที่เต็มไปด้วยการเปรียบเทียบในใจลูกค้าแบบอัตโนมัติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ไม่รู้ว่าจะดีหรือแตกต่างกว่าจริง ๆ หรือไม่
แต่สุดท้ายเราต้องแย่งพื้นที่ในใจอันดับ 1-3 ให้ได้เท่านั้น…
2) ใครจะมาหลัง ต้องเล่น ‘ท่ายาก’ กว่าเดิม
สำหรับคนที่มาก่อน เราจะเป็น General Thing ได้
อย่างเช่น มีสิทธิ์ใช้คำว่า นักการตลาดออนไลน์แบบโล้น ๆ
โดยไม่ต้องกำกับความเฉพาะทางใด ๆ เลย
แต่ถ้ามาทีหลัง แล้วอยากให้แตกต่างรวดเร็ว
อาจจะต้อง Define ตัวเองเป็นนักการตลาดออนไลน์สินค้าแฟชั่น เป็นต้นครับ
มาทีหลังต้องมาในตำแหน่งใหม่ เพราะจะแย่งตำแหน่งเดิม เราพกแง่มุมที่แตกต่างมาให้กับลูกค้าด้วย…
3) ‘ต้นทุน’ สูงกว่าใคร ๆ
เอาตั้งแต่งบทำ Content ถ่ายภาพ เลือกสตูฯ รีทัช ยันค่าโฆษณาเฟซบุ๊ก
เรากำลังยกทุกอย่างมาในต้นทุนที่สูงกว่าคนก่อน ๆ
แต่กลับมีการแข่งขันเลือดสาด ปาดหน้ากันทุกวัน ยิ่งมาช้า ยิ่งแพงแน่นอนครับ…
4) เราต้องคิด Content ให้แตกต่างจากคนก่อน ๆ
ไม่ว่าจะความรัก ความสุข เงินทอง หรือการตลาด
ก่อนหน้าที่ผมจะเปิดแฟนเพจ ก็มีคนที่พูดเรื่องนี้มาก่อนแล้ว
ถ้าถามว่าคนยังอยากฟังไหม ก็ยังอยากฟัง
เพราะนี่คือปัญหาหลักของมนุษย์นั่นแหละ
แต่เราจะพูด Content ในเรื่องเดิมยังไง ให้มันแตกต่างจากคนอื่น
ให้ผู้ติดตามเข้าใจได้ลึกขึ้น หรือถ้าไปเทียบ กับคนที่เค้าดังกว่าเรา จะเล่าเรื่องเดิมในธีมใหม่
หรือมุมมองใหม่ได้ยังไง เป็นโจทย์ที่ยากมาก ๆ ในยุคนี้ครับ
สรุปแล้วก็คือ การมี First Moving Advantage ในตลาดใหญ่หรือเล็ก
ยังไงก็เป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญเสมอ ทั้งเรื่องต้นทุน และกลยุทธ์
ถ้าถามว่าอยากจะปังให้เร็ว ต้องทำยังไง ? คำตอบคือ : ‘ทำในทางที่ถูก ในวันนี้ครับ’