คุณลองจินตนาการว่าคุณกำลังจะมีทริปไปท่องเที่ยวทะเล
และคุณกำลังหาหมวกสักใบที่เก๋ๆใเหมาะกับริมชายหาด
วิธีแรกที่คุณจะนึกถึงคือการหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมา
แล้วเสิร์ชหา
“หมวกที่เหมาะกับการไปทะเล”
เช่น หมวกปีกกว้าง ชุดเที่ยวทะเล
ชุดไปทะเล
บางครั้งการค้นหาด้วยวิธีแบบนี้อาจจะไม่เจอสินค้าใน
Google
แบบที่คุณต้องการเพราะเสิร์ชไม่ตรงตามคีย์เวิร์ดของคำบ้าง
เจอแต่เว็บไซต์เดิมๆที่คุณเจอจนเบื่อแล้ว
ปัญหาพวกนี้เลยเป็นวิธีให้ลูกค้าสนใจไปค้นหา
สินค้าผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆที่ง่ายกว่า
เสิร์ชไปแล้วเจอสินค้าตรงตัวแน่นอน
คือการเสิร์ชด้วยวิธีแบบนี้ฮะ
#หมวกสาน 341k posts
#หมวกสานญี่ปุ่น 67.7k posts
#หมวกสานไปทะเล
5,000 posts
#หมวกสานปีกกว้าง
42.2k posts
เห็นไหมครับว่าการค้นหาด้วยวิธีนี้ในแพลตฟอร์มอื่นๆ
พวกร้านค้าออนไลน์ในโซเชียลมีเดียที่มีการติดแฮชแท็กไว้
จะถูกกดเข้าไปดูสินค้าและมีโอกาสได้ลูกค้าที่พร้อมควักเงินจ่ายทันที
ซึ่งคุณไม่ควรจะมองข้ามการติดแฮชแท็กเพื่อเป็นทางลัดให้ลูกค้า
กลุ่มนี้ได้มาเจอร้านของคุณโดยเฉพาะลูกค้าประเภทนี้
มีความต้องการมาอยู่แล้ว
พร้อมที่จะซื้ออยู่แล้ว
เหลือแค่เค้าค้นหาสินค้าผ่านแฮชแท็กแล้วมาเจอร้านที่เค้าอยากซื้อ
วันนี้ผมเลยจะชวนคุณมารู้จักเครื่องมือทำการตลาดที่สำคัญมากๆ
โดยเฉพาะการใช้กับแพลตฟอร์มติ๊กต่อกและอินสตาแกรม
ว่าทำไมคุณถึงไม่ควรพลาดนั่นก็คือการติด
“แฮชแท็ก”
1. คนยุคใหม่ไม่ได้เสิร์จ Google
เพียงอย่างเดียว
โดยเฉพาะช่วงฤดูหนึ่งที่กำลังจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ
อย่างเช่น iPhone 12 Pro
Max
จะมีการตั้งกลุ่มในโซเชียลมีเดียขึ้นมา
เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์
ตามหาแกดเจ็ตของอุปกรณ์มือถือ
โดยจะมีการติดแฮชแท็กภายในกลุ่มนั้นด้วย
ซึ่งอาจจะได้ลูกค้าที่ต้องการสินค้าจริงๆ
โดยที่ไม่ต้องเสียต้นทุนด้วยฮะ
2. มูคอนเทนต์ให้ดัง ด้วยการตั้งแฮชแท็ก
เวลาเราเสิร์ชด้วยแฮชแท็กการแสดงผลคอนเทนต์
จะขึ้นมาแบบภาพรวมใหญ่ๆ
โดยจะมีทั้ง
รูปภาพและคลิปวิดีโอ
การติดแฮชแท็กมันจะดึงคอนเทนต์
ที่คุณทำออกมาโชว์หน้าฟีด
ข้อดีคือการที่คุณลงคอนเทนต์ไปแล้วมันจะไม่เสียเปล่า
เพราะลูกค้าสามารถค้นหาแล้วเข้ามา
เลือกดูแต่ละคลิปได้ตามข้อสงสัยทันที
3.ยอดฟอลโลว์น้อยหรือจะสู้ยอดวิวแฮชแท็ก
การติดแฮชแท็กยังสามารถสร้างกระแส
สร้างความน่าเชื่อถือได้ด้วย
เพราะเวลาลูกค้าเสิร์ชแฮชแท็กสิ่งที่ปรากฏ
จะขึ้นทั้งสินค้าที่มีการติดแฮชแท็กแล้ว
และยังขึ้นโชว์จำนวนโพสต์
รวมถึงยอดวิวรวมของแฮชแท็กนั้นๆ
ถ้าสินค้าของคุณมีทั้ง
-แฮชแท็กชื่อสินค้าของคุณ
เช่น #โสมxxx
#เซรั่มน้ำผึ้งxxx
#กาแฟลดน้ำหนักxxx
-แฮชแท็กตัวร้านค้าของคุณ
เช่น
#poppyskincare
#pikskin
#bagaroundtheword
ยอดวิวจากการติดแฮชแท็กของคุณ
จะเป็นการสร้างหลักฐานความน่าเชื่อถือให้ลูกค้ามั่นใจจะซื้อ
โดยที่คุณไม่ต้องกังวลเรื่องยอดฟอลโลว์ในร้านของคุณเลย