ธุรกิจบริการ ประยุกต์ใช้ออนไลน์ยังไง ในช่วง New Normal

ถ้าคุณทำธุรกิจประเภทให้ Service ในช่วงที่เริ่มกลับมาเปิดได้แล้ว

Blog Detail

“ธุรกิจบริการ” ประยุกต์ใช้ออนไลน์ยังไง ในช่วง New Normal 


ถ้าคุณทำธุรกิจประเภทให้ Service

ในช่วงที่เริ่มกลับมาเปิดได้แล้ว


คงรู้แล้วใช่ไหมล่ะครับ

ว่ายังคงมีมาตรการความปลอดภัย

เลยยังไม่สามารถดำเนินธุรกิจ

ได้แบบเดิมเต็ม 100%


ไม่ให้ลูกค้ามารอคิว

ไม่ให้มีคนมาที่ร้านเยอะ ๆ 


เพื่อความสะดวก

ทั้งสำหรับลูกค้าและตัวคุณเอง


เครื่องมือออนไลน์

จะเข้ามาช่วยอะไรตรงนี้ได้บ้าง ?


ไอเดียง่าย ๆ นี้ อาจพอช่วยได้ครับ


A. จองเวลาออนไลน์


ไม่มีใครอยากมาแล้วเก้อ

หรือโทรถามกันบ่อย ๆ หรอกครับ


แล้วทำไมไม่ลองยืมวิธีขายตั๋ว

แบบโรงภาพยนตร์มาใช้ดู


ผมว่าเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็มีสมาร์ทโพน

คุยไลน์ เล่นเฟสบุ๊คกันเป็นทั้งนั้น


ไม่ว่าจะเป็นหน้าเพจ

หรือกรุ๊ปที่รวมลูกค้าไว้


สามารถเป็นช่องทาง

เอื้อให้คุยกับลูกค้าง่ายขึ้น

บอกกล่าวกันล่วงหน้าได้สบาย 


ต่อให้ไม่เก่งใช้โปรแกรมพื้นฐาน

โพสท์กันตรง ๆ ก็ยังได้


หนึ่งวันคุณให้บริการได้กี่รอบ

รอบละกี่นาที รอบไหนยังว่าง

ก็จองเวลาไว้ล่วงหน้าได้


แล้วทยอยอัพเดท

รอบเต็ม รอบที่เหลือ

ลูกค้าก็เห็นได้สะดวกขึ้น

และวางแพลนตัวเองได้ครับ


B. Private Service


ลูกค้าบางคนแย่งจองคิวไม่ทันคนอื่น

ลูกค้าบางคนสะดวกเฉพาะบางช่วงเวลา

ลูกค้าบางคนไม่อยากออกข้างนอก


คุณอาจล็อกตารางเวลาส่วนหนึ่ง

ไว้สำหรับ Private Service โดยเฉพาะได้


ลูกค้า VIP ในราคา VIP

หรือลูกค้าที่ต้องการให้ไปถึงที่


เผลอ ๆ คุณอาจได้ Business Model ใหม่

ขึ้นมาในธุรกิจคุณเลยด้วยซ้ำ


ก็ลองไปประยุกต์ให้เข้ากับ

ลักษณะเฉพาะของธุรกิจคุณดูได้ครับ


เชื่อไหมครับ 

บางครั้งไอเดียทางธุรกิจใหม่ ๆ 

ก็เกิดจาก “ข้อจำกัด” ทั้งนั้น


บางครั้งก็เกิดขึ้น

โดยตั้งใจจะใช้แก้ขัด

เฉพาะช่วงนึงไปก่อน


บางครั้งก็กลายเป็น

ใช้แล้วลูกค้ารู้สึกสะดวก ติดใจ

กลายเป็นวิธีการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์

ลูกค้าได้ในระยะยาวเลยก็มี


ลองดูนะครับ นี่อาจสร้างจุดเปลี่ยน

บางอย่างให้กับธุรกิจขึ้นมาบ้างก็ได้