Seven facts มาแน่ หลังวิกฤตผ่านไป
#ก่อนเกิดวิกฤต
ไม่มีใครนึกภาพออกฮะ
ว่าโรคระบาดมีพลังทำลายล้างขนาดไหน?
#จนวิกฤตเกิดขึ้นจริง
ผลกระทบ ทำเอาสะดุ้งกันทั่วโลก
ส่วนพี่ไทยเรา ผมนับว่าโชคดี
เพราะ “ยอดผู้ติดเชื้อ”
มีแนวโน้มว่าคุมได้ เอาอยู่
#ส่วนหลังจากนี้
เป็นมหากาพย์ น่าติดตามเลยทีเดียว
ว่าผู้คน ตลาดออนไลน์ มนุษย์เงินเดือน
สาวโรงงาน ธุรกิจค้าปลีก ตลอดจนผู้ผลิต ฯลฯ
จะปรับตัวยังไง ไลฟ์สไตล์คนจะเปลี่ยนไปแค่ไหน?
ผมเลยไม่รอช้า ย่อยความจริงแห่งอนาคตมาให้
เพราะหลังวิกฤตผ่านไป
Seven facts : “7 เรื่องจริง” ต่อไปนี้
มีโอกาสเกิดขึ้นจริงแน่นอนฮะ
#ขอให้ทุกคนเตรียมรับมือ
#1 บางตำแหน่งงาน “สาบสูญ”
ตำแหน่งไหนไม่สำคัญ ไม่จำเป็น
เสี่ยงถูก “เลิกจ้าง” เอาง่ายๆ
เพราะช่วง Work from home ที่ผ่านมา
หลายบริษัท เล็งเห็นแล้วว่า...
ตำแหน่งไหน? ได้ไปต่อ
ตำแหน่งไหน? เฉือนออกได้ทันที
#2 “AI” แทนที่มนุษย์
หลังมีข่าวให้ขาเก้าอี้พนักงานสั่นๆ มาหลายปี
ก็ถึงทีที่ AI จะเข้ามาแย่งงานคน อย่างจริงจัง
ตัดหน้าแรงงานในตลาด ด้วยค่าตัวต่ำกว่า
หลังวิกฤต เราจะเห็นความจริงในเรื่องนี้ชัดขึ้น
เพราะ AI จะฉลาดขึ้นมาก เรียนรู้ได้ไว
“ทำ” ได้ไม่ต่างจากที่มนุษย์ทำอยู่
จึงไม่ยากหากบริษัทจะทุ่มงบ
ใช้ Ai หนึ่งเดียว “แทนที่” มนุษย์หลายคน
#3 ออนไลน์ “ล้มยักษ์”
5 ปีผ่านไป…
ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเติบโตขึ้น x4 เท่า
คนไทยใช้โซเชียล มากที่สุดในโลก
Ai เข้ามาช่วยปิดการขายในนาม Chatbot ฯลฯ
ยังมีอีกหลายสถิติ “การันตี”
ว่านาทีนี้ “ตลาดออนไลน์” ไม่ได้มาเล่นๆ
ส่งผลให้การแข่งขัน สร้างยอดขาย
ไม่ได้แข่งกันที่ “ขนาดธุรกิจ” หรือ “ต้นทุน” อีกแล้ว
แต่วัดกันที่ความ “เก๋า” เร็วกว่าได้ก่อน
ใครช้าไม่ปรับตัว เมินตลาดออนไลน์
“ยักษ์ที่ว่าใหญ่ ก็ล้มตึงได้ ด้วยน้ำมือ 5G”
#4 “โอนไว” ใจถึง
ตลาดออนไลน์ เคยถูกครหา
เป็นแหล่งรวมโจร หลอกให้คนโอนเงิน
แต่จากนี้ “กราฟความเชื่อมั่น” จะพุ่งปรี๊ด
เพราะการแข่งขันอันดุเดือดบน E - commerce
จะเชือดคน “ไม่เอาจริง” ทิ้งไป
คงไว้แต่ “คนจริง” ขายจริงและมีตัวตน
ขอแค่ลูกค้า “เสิร์ชหา” แล้วเจอ
เค้าก็พร้อมเชื่อใจ โอนไวกว่าที่คิดฮะ
#5 “หน้าร้าน” ไร้ความหมาย
สมัยก่อน ลูกค้าอาจระแวง
ไม่ไว้ใจการซื้อ - ขายของออนไลน์ไปบ้าง
การมีหน้าร้านออนไลน์ - ออฟไลน์ พร้อมกัน
ช่วยเรียกความเชื่อมั่นได้เยอะ
แต่จากนี้ฮะ หน้าร้านที่เช่า
ไว้โชว์ของ โชว์ตัวตนคนขาย
จะถูกลดความสำคัญลง ทีละเล็กทีละน้อย
จากที่เคยสำคัญมาก
หน้าร้านอาจ “ไม่สำคัญ” ไปเลยก็ได้
หากมีหน้าร้านออนไลน์
ที่ดูแล้วน่าไว้ใจ มีโปรไฟล์ระดับมืออาชีพ
“อยู่ในกำมือ”
#6 ธุรกิจขยัน “ขยับตัว”
เจ้าเก่าบนตลาดออนไลน์ - ออฟไลน์
จะหันมาแตกไลน์สินค้ามากขึ้น
เพื่อให้ลูกค้า มีตัวเลือกหลากหลาย
ซื้อของได้เยอะชิ้นขึ้น ภายใต้ “แบรนด์” เดียวกัน
พร้อมกับเดินหน้า ขยับใกล้ลูกค้าให้มากที่สุด
เป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้าง
ดึงลูกค้าเก่า ให้ติดใจ ซื้อซ้ำ
ดันลูกค้าใหม่ ให้ขยันเติมของ ไม่ขาดมือ
#7 ยุคกำเนิด “อาชีพใหม่”
ยามพายุสงบตัวลง
เราคงได้เห็น “อาชีพใหม่” เกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ
เพื่อตอบโจทย์ตลาด
และไปกันได้กับไลฟ์สไตล์ผู้คนที่เปลี่ยน
ส่วนอาชีพใหม่ที่น่าสนใจ
ผมเชื่อว่าเกินครึ่งจะใช้ “ออนไลน์” เป็นตัวเชื่อม
เพื่อดึงให้ คนขาย - คนซื้อ มาเจอกัน
จบดิลแบบไม่ต้องเจอหน้าก็ “ซื้อได้”
เช่น
นักบำบัด ออนไลน์
ผู้ช่วย check up สุขภาพส่วนตัว
กูรูวางแผนด้าน relationship
กุ๊กประจำตัว เข้าครัวตามสั่ง
นักบินโดรน มืออาชีพ
ฯลฯ