เคสตัวอย่างธุรกิจปรับตัว ในวันที่คนกลัวโควิด

ในวันที่โพสท์นี้ปรากฎ ผมหวังให้คุณยังคงปักหลักสู้ครับ เพราะไม่ใช่แค่ใครคนใดคนหนึ่งที่สู้ แต่เราทุกคนกำลังสู้ในหน้าที่

Blog Detail

เคสตัวอย่างธุรกิจปรับตัว ในวันที่คนกลัวโควิด


#ในวันที่โพสท์นี้ปรากฎ

ผมหวังให้คุณยังคงปักหลักสู้ครับ


เพราะไม่ใช่แค่ใครคนใดคนหนึ่งที่สู้

แต่เราทุกคนกำลังสู้ในหน้าที่ของตัวเอง


บางบทบาทสู้เพื่อรักษาชีวิต

บางบทบาทสู้เพื่อหาหนทางใหม่


บางบทบาทสู้เพื่อครอบครัว

ให้ยังเดินไปข้างหน้าได้

ในวันที่หลายอย่างหยุดชะงัก


เพราะอย่างนี้แหละครับ

ผมจึงอยากเอาเคสตัวอย่าง

ของบางธุรกิจที่เค้าปรับตัว


เพื่อให้ยอดขายยังไปต่อได้

เพียง ‘ตั้งสติ’ แล้ว ‘ตั้งต้น’ 


ดังนั้นลองอ่านตรงนี้ต่อไป

แล้วอะไรที่พอเอาไปประยุกต์ได้

ก็เชิญเลยครับ ผมยินดี


Case Study 1 : แคมเปญเฉพาะ


ผมเชื่อว่าคุณคงเคยได้ชื่อ 

“ประกันโควิด” ใช่ไหมล่ะครับ ?

.

.

แต่ก่อนเราจะเห็นประกันระยะสั้น

ที่คุ้มครองในช่วงระหว่างการเดินทาง

ไปต่างประเทศซะมากกว่า


เดี๋ยวนี้เราได้เห็นประกันในรูปแบบ

สถานการณ์เฉพาะกิจ


เพราะเรื่องความมั่นคงปลอดภัย

ในชีวิต สุขภาพ เงินทองค่าใช้จ่าย


คือปัจจัยพื้นฐานอันอยู่ฐานล่าง

แห่งความต้องการของมนุษย์เสมอ


ถ้าคุณแกะเรื่องแนว ๆ นี้ได้

ก็อาจมองเห็นแสงบางอย่าง

ภายใต้ภาวะแสงสลัว


อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าของคุณกังวล

เป็นห่วงทั้งตัวเค้าเองและคนที่เค้ารัก

ในแง่ต่าง ๆ มากกว่าด้านเดียว ?


อาจเป็นด้านสุขภาพ

ด้านการประครองชีวิตต่อจากนี้

หรือด้านการช่วยเหลือค่าใช้จ่าย


ก็ลองเอาไปคิดต่อดู เผื่อประยุกต์ได้ครับ


Case Study : 2 แตกไลน์ธุรกิจ


นอกจากที่เห็นกันท่วมท้น

อย่างหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจล


ที่หลายคนเคยขายอย่างอื่นอยู่แล้ว

ก็หันมาจับสินค้ากลุ่มนี้ทันควัน


แล้วถ้าได้ดูตามสื่อและลองสังเกต

พฤติกรรมของคนรอบข้างดี ๆ 

(อย่าลืม Social Distancing ด้วยนะฮะ)


ยุคแห่งการบริโภคนั้นยังคงมี

เพียงแต่อาจเปลี่ยนรูปไป


คุณจึงได้เห็นบางธุรกิจ

ที่อาจเงียบงันในช่วงเวลาแบบนี้


ผันตัวตาม Skill ที่ตัวเองมี

และสอดคล้องกับความต้องการของผู้คน


เสี่ยเจ้าของเต็นท์รถมือสองบางเจ้า

จำเป็นต้องขยับตัวแตกไลน์ธุรกิจใหม่

ที่ดูไม่เกี่ยวกัน


ออกมาขายอาหารน่ากิน

ที่คนยังคงเสาะแสวงหา

และซื้อกลับบ้านง่าย ๆ

จนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า


เพราะความต้องการหลัก

ไม่ได้มีแค่เรื่องของการฆ่าเชื้อ

ทำความสะอาดอนามัยอย่างเดียว


ความต้องการรองอื่น ๆ อีกมากมาย

อันเกิดจากสถานการณ์

ที่เบี่ยงให้คนมีพฤติกรรมอื่น

หรือทำบางอย่างไม่สะดวก


มีอะไรอีกบ้าง ลองคิดเพื่อรองรับดูครับ


เพราะใครจะรู้ว่าบางสิ่งที่มีในมือคุณอยู่แล้ว

อาจสร้างโอกาสต่อยอดได้ครับ


Case Study 3 : พลิกแพลงโปรโมชั่น


คนออกนอกบ้านน้อยลง 

ทำให้การซื้อของจากหน้าจอ

สูงขึ้นโดยปริยาย


แต่เคสนี้ยกออกมาจาก

หน้าจอทีวีนี่แหละครับ


รายการขายของในทีวีบางรายการ

จากที่ทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม


คุณอาจได้เห็นวิธีคิดในการแถม

เมื่อซื้อครบตามยอด

ต่อรอบบิลบิลเท่านี้ ๆ


เริ่มมีแถมแอลกอฮอล์เจล

เป็นจำนวนเท่านั้นเท่านี้


ตามหลักการขายที่พ่วงด้วย

ของที่มันใช้ด้วยกัน และเป็นสิ่งที่

ลูกค้าต้องหาซื้อมาใช้อยู่แล้ว


นี่จึงกลายเป็นไอเดียหนึ่งที่เข้าไป

จับคู่กับตัวสินค้าอีกแรงหนึ่งครับ


“ความสามารถในการปรับตัว”


ถือเป็น Skill ที่ทำให้เดินต่อได้

ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใด


ทำให้ผมนึกถึงคำพูดประโยคหนึ่ง

จากพี่หมู ASAVA ที่ถ่ายทอด

มาจากคนระดับโลกอีกที


ด้วยประโยคที่ว่า...


“ในช่วงเวลาที่ผู้คนพากันท้อถอย

คุณต้องเป็นคนที่มุ่งมั่นที่สุด


เพราะมีเพียงมนุษย์ธรรมดาเท่านั้น

ที่ยอมก้มหน้ารับชะตากรรม”


ซึ่งผมก็หวังให้คุณเป็นดั่งคำพูด

ในประโยคนี้เช่นกันครับ