เคยคำนวณจริง ๆ จัง ๆ บ้างไหมครับ
ว่ากว่าจะได้ลูกค้ามา 1 คน
คุณลงทุน ลงแรงไปเท่าไหร่ ?
ลองนึกทบทวนดูนะครับว่า...
ไหนจะค่าใช้จ่าย พลังสมอง
ในการทำคอนเทนต์ที่หลากหลาย
ให้โดนใจลูกค้า
ไหนจะต้องส่งคอนเทนต์ออกไปเทสต์
เพื่อคัดตัว “นางฟ้า” มาอัดค่าโฆษณา
ดันออกไปให้เต็มแรง
ไหนจะเวลาและความพยายาม
ของคุณในการปิดการขาย
หลายบาท หลายสตางค์
หลายอย่าง หลายขั้นตอน
เพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้า 1 คน
ที่นับวันก็ยิ่งทวีต้นทุนสูงขึ้นเรื่อย ๆ
ทวีความยากมากขึ้นเรื่อย ๆ
ทั้งด้วยปัจจัยของการแข่งขันในตลาด
และสถานการณ์ลมเพลมพัดของเฟสบุ๊ค
มันจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม
เมื่อดึงดูดลูกค้ามาได้แล้ว
จึงต้องรักษาเค้าเอาไว้ให้นานที่สุด
ต่อยอดจาก Asset นี้
ให้เต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด
เท่าที่จะเป็นไปได้
จนสามารถเปรียบเปรยได้เลยว่า
“Old Customer” = “Gold Asset”
ซึ่งการที่คุณจะหนีบใจเค้าไว้ได้จริง ๆ
โดยไม่เพียงแต่เทเงินยิงโฆษณา
หรือ Re-marketing เสมอไปนั้น
จะต้องประกอบเข้าด้วยกันทั้ง
“แนวคิด” และ “แนวปฏิบัติ” ดังนี้ครับ
1. แนวคิด
คนทุกคนชอบความรู้สึก “พิเศษ” เสมอ
แน่นอนว่าลูกค้าของคุณก็ด้วยครับ
แล้วทำไมไม่อัพเกรดเค้า
จากลูกค้าธรรมดาทั่วไป
ให้เป็น VIP ขึ้นมาบ้างล่ะครับ
แล้วเผอิญคำว่า “VIP”
ก็ไม่เคยมีใครบัญญัติเอาไว้
ว่ามีได้แค่ระดับเดียว
เอาเป็นว่าลองนึกถึงตัวอย่าง
ระบบของ MLM ดูบ้างก็ได้ครับ
ที่เค้ามักจะแบ่งระดับสมาชิกเป็น
Silver , Gold , Platinum , Diamond
ซึ่งคุณเองก็สามารถหยิบยืม
วิธีคิดแนว ๆ นี้ไปดัดแปลง
ใช้กับลูกค้าของคุณได้เหมือนกัน
อาจเป็นระบบ Member ระดับต่าง ๆ
โดยอิงกับยอดซื้อครบจำนวนเท่าไหร่
หรืออาจเป็นแพ็กเกจที่คุณคิดขึ้นมา
แบบไหนบ้างก็ว่าไป
ทั้งหมดก็เพื่อให้ลูกค้ามี Journey
ของการซื้อที่ไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ
เพื่อได้รับสิทธิพิเศษที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ
ซึ่งถ้าลองสังเกตดี ๆ
คุณอาจจะเห็นว่า...
ลักษณะมันคลับคล้ายคลับคลา
กับที่แบรนด์ใหญ่ในหลายธุรกิจ
เค้าทำ ๆ กัน
ก็ถ้าแบรนด์ไซส์ใหญ่
เค้าพิสูจน์กันมาแล้วว่ามันเวิร์ค
ก็น่าลองเอามาปรับให้เวิร์ค
กับไซส์ของธุรกิจคุณดูบ้างนะครับ
แล้วหลังจากนั้นจะมอบความพิเศษ
ให้ลูกค้ายังไงบ้าง ?
เราจะไปว่ากันต่อที่ “แนวปฏิบัติ” ครับ
2. แนวปฏิบัติ
การให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ
กับลูกค้า VIP
บางทีก็ไม่จำเป็นต้อง
ใช้เงินเข้าว่าเสมอไปครับ
คือผมก็ไม่ได้ห้ามคุณมอบของสมนาคุณ
หรือ Gift Voucher หรอกนะครับ
เพราะถ้าคุณไหว มันก็โอเค
และต้องเป็นสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ด้วย
เพียงแต่ที่ผมจะบอกก็คือ...
จริง ๆ มันมีการส่งมอบความพิเศษ
ให้กับลูกค้าได้อีกหลากหลายวิธีครับ
ซึ่งบางวิธีอาจอาศัยการลงทุน
ลงแรงเพียงแค่ครั้งเดียว
แล้วก็สามารถส่งมอบให้กับลูกค้า
ได้หลายคน และหลายครั้ง
ด้วยการใช้ไอเดียเป็นที่ตั้ง
ซึ่งบางทีไอเดียที่ว่าอาจเป็น...
การมี Channel พิเศษเฉพาะ
หรือ VIP Group สำหรับ Member
ที่ให้ Free Premium Content
เช่น ...
- สอนออกกำลังกายลดหน้าท้อง
- วิธีทำสปาผิวใสสไตล์ผู้ดี
- How-to การกินอาหารช่วยลดสิว
- เทคนิคดูแลหน้าให้ดูใส ดูเด็ก
3 – 4 ข้อข้างบนนั้นเป็นเพียง
ตัวอย่างบางส่วน ที่น่าจะพอให้คุณ
ลองเอาไปคิดต่อได้นะครับ
ว่ามี Free Premium Content อะไรบ้าง
ที่สอดคล้องกับสินค้า หรือแบรนด์ของคุณ
ที่ช่วยเสริมให้ลูกค้าได้รับ Benefit
อย่างที่เค้าต้องการ
และช่วยเสริมให้การใช้สินค้าของคุณ
เห็นผลดียิ่งขึ้น
เพราะถึงยังไงทุกวันนี้
คุณก็ต้องทำคอนเทนต์สำหรับ
ลูกค้าอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ ?
ก็แค่หาไอเดียเพิ่มขึ้นมาเป็นพิเศษ
แล้วรวบเป็นแพ็กเกจส่งเข้าไปไว้ใน
Exclusive Channel โดยเฉพาะ
ซึ่งผมเชื่อว่า มันยังมีให้คุณคิด
ให้คุณทำได้อีกเพียบเลยทีเดียว
ว่าแล้วก็ลองเริ่มหาไอเดียดูเลยสิครับ
...............................
การจะรักษาฐานลูกค้าเก่า
ให้อยู่กับคุณไปนาน ๆ
ปั้นยอดจากเค้าไปได้ยาวนาน
ถ้าให้มองกันจริง ๆ คุณจะเห็นเลยว่า
ต้องอาศัยเรื่องของ “ความใส่ใจ”
เป็นกุญแจสำคัญครับ
เพราะคำสั้น ๆ ในเครื่องหมายคำพูด
คำนี้คำเดียว จะให้คำตอบกับคุณ
ได้อย่างชัดเจนเลยว่า...
คุณสามารถทำอะไรที่เพิ่มคุณค่า
ให้กับลูกค้าได้อีกบ้าง
เพื่อให้เค้ารู้สึกว่า “พิเศษ”
และอยากแวะเวียนมาอุดหนุน
เพื่อรับความพิเศษจากคุณ
ไปเรื่อย ๆ นาน ๆ ยังไงล่ะครับ