6 ขุมทองแหล่งกำเนิด CONTENT ปั้นยอดขาย


Blog Detail

วันนี้มาแจกแหล่ง "คิด CONTENT" ครับ
ที่จะเป็นเมล็ดพันธ์ให้เราไปสามารถต่อยอด
ทำเป็น Sales Content
ซึ่ง "เชื้อที่ดี" จะทำให้เกิด Sales content ที่เก่งกาจ 
ทำยอดขายเห็นผลเป็นน้ำเป็นเนื้อ


เรียกว่าปิด Ads ทุกตัว ยิง CONTENT เดียว
ก็ยังทำยอดขายได้ตลอด
ดังนั้นการจะหาเชื้อที่ดี
ต้องมาจากแหล่ง CONTENT ที่นำไปปั้นต่อง่าย


วันนี้ผมมีมาเสนอทั้งหมด 6 แหล่งครับ


1 ) ปากลูกค้า (Your Customers)

ปากลูกค้าถือเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดในโลก
คำแปลก ๆ ที่เราไม่คิดว่าจะได้ยิน
คำเปรียบเทียบที่เรานึกไม่ถึง
ผลลัพธ์ดี ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน 
มักมาจากปากลูกค้า

และเมื่อลูกค้าถาม อย่ารำคาญ
อย่าตอบในใจว่า "อีโง่" แต่ให้ตั้งคำถามกับตัวเอง
เราผิดตรงไหนเค้าถึงถามคำถามนี้
CONTENT ไม่สมบูรณ์ตรงไหนคำถามนี้ถึงยังพบบ่อย

ขอเตือนใจสำหรับคนอยากทำค้าขายออนไลน์
มันไม่สำคัญว่าแบรนด์เราจะไฮโซหรือติดดินแค่ไหน
ถ้าคุณฟังลูกค้า คุณจะได้ฟังเสียง SMS เตือนเงินเข้าบัญชี


2 ) Product information

ถ้ากรรมวิธีเด็ดจงเอามาโชว์ให้เห็น
ความอลังการของ "คุณภาพ"

ถ้าสารที่เป็น Active Ingredients มันหาแสนยากแสนเย็น  จงเอามันเล่าว่าทำไมสินค้าของเราถึงต้องใส่

แต่ถ้าคิดว่าการบริการนั้นคือสุดยอดจุดเด่น 
ของฉันก็มีเหมือนร้านอื่น
แต่ส่งไวส่งไม่มั่วก็นำเสนอไปได้เลย

จริง ๆ ทุกแง่มุมของสินค้ามีรายละเอียดสำคัญ
(สำหรับลูกค้า) ซ่อนอยู่
เราสามารถดึงมันมาทำ CONTENT เล่นใหญ่
ได้อย่างต่อเนื่องเลยครับ


3 ) เรื่องชาวบ้าน (Someone else's story)

ผมขออธิบายแบบนี้แล้วกัน ทุกสินค้าจะมีศัตรูของมันอยู่ 
ในความหมายของผมไม่ใช่ศัตรูทางการตลาด
แต่เป็นศัตรูทางการบริโภคของลูกค้า ถ้าคุณขายเครื่องดื่มกาแฟลดน้ำหนัก มันต้องไปเบียดกาแฟปกติที่ลูกค้ากินอยู่แน่นอน

ทีนี้เรื่องชาวบ้านมันคืออะไร ก็คือความไม่ประสบความสำเร็จ หรือผลเสียที่ใช้สินค้าทั่วไป
ไม่เลือกที่เป็น Non-Chemical หรือไม่เลือกที่แบรนด์ที่มี Warranty ความเจ็บปวดที่ลูกค้าคนหนึ่งได้รับ
สามารถเกิดขึ้นกับอีกคนได้เสมอครับ มันเอามาเล่าได้ !


4 ) เรื่องของตัวเอง (Your story)

ส่วนใหญ่เจ้าของแบรนด์จะมีซัมติง
กับสินค้าที่เป็นเจ้าของไม่เรื่องใดก็เรื่องนึง 
อาจจะรู้สึกว่าสินค้าในตลาดมันไม่ดีพอ 
หรือสินค้ามันยังปรับปรุงได้อีก

"มันต้องเป็นแบบนี้ แบบนั้น"

เอางี้ เรื่องราวหรือการเปลี่ยนแปลงของเรา
ตั้งแต่เริ่มต้นไม่ประสีประสาจนมา
ได้พบพานสินค้าอันล้ำค่าของเรา
มันมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
(ปล.ใครมองการณ์ไกลก็ควรเก็บภาพไว้แต่เนิ่น ๆ นะจ้ะ) 


5 ) สื่อชั้นนำในแต่ละธุรกิจ (Influencers)

เพจดัง ๆ เว็บข่าว ๆ ที่ทันสมัยหรือ "ไว" 
ต่อกระแสสังคม จะมีหน้าที่อัพเดท "ปัจจุบัน" 
ให้ทุกคนอ่านอยู่เสมอ

ดังนั้นสิ่งที่เราจะได้รับก็คือ 
"คำที่กำลังเป็นกระแส"
ทิศทางที่สังคมกำลังตัดสิน 
บางแบรนด์จะถนัดในการเล่นกับกระแสมาก
เพราะกระแสคือสิ่งที่ถูกกระตุ้นมาดีแล้ว 
คนก็พร้อมที่จะตอบสนองโดยง่าย
(แต่อย่าโหนมากไปจนเกินงามนะครับ)


6 ) การนั่งเทียน (Candle thinking)

จริง ๆ เป็นวิธีที่ผมใช้บ่อยทุกคนอาจจะงงว่า
นั่งเทียนคืออะไรของแกวะ?

มันคือการเอาข้อมูลที่เก็บมาตลอดวันตลอดสัปดาห์
มาแตกประเด็น หา Pain Point หา Keyword ใหม่ ๆ 
ใช้สมองของตัวเอง "ตัด ต่อ เติม แปลงคำ"

เราจะค้นพบด้วยตัวเองว่า "เอ้อ คำนี้คนยังไม่ใช้กันว่ะ"

จริง ๆ เราสามารถนึกประเด็นโดยตรงได้จากประสบการณ์
ที่เราเสพดังนั้นการที่เราอยากเป็นนักการตลาดที่เก่งกาจ

เราไม่สามารถปฎิเสธธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง
ได้อย่างไม่แยแส เรายังต้องการเรียนรู้อีกมหาศาล
กับมหาสมุทรที่เรียกว่า "การตลาด" ครับ