​9 ข้อคิด อนาคตอาชีพสายขาย I SALESARM

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
1) ถ้าสื่อสารได้ดีขึ้น ตลาดจะกว้างขึ้นเอง เพราะการสัมผัสที่มากขึ้นนั่นแหละ คนเข้าใจ Problem Solution
ก็มีความหมายว่า  อย่าเชื่อว่าตลาดมันจะตันง่าย ๆ ถ้ายังไม่ได้โหมตลาดอย่างเต็มเท้า ให้วิเคราะห์การสื่อสารของเราอย่างต่อเนื่อง
ว่าจุดไหนที่เรายังแก้ไขได้อีก… 

2) จงประณีตกับการสื่อสาร เพื่อให้คนเข้าใจและแยกแยะชื่อและแบรนด์ของตัวเองให้ขาดจากคู่แข่ง
แม้แต่ 1.1 ก็ยังไม่เหมือนกับ 1.2 เลย ไม่มีอะไรเหมือนกัน ถ้ามันเป็นคนละคำกัน ถ้าเรา Define ตัวเองไม่ได้ชัด
เราจะถูกเปรียบเทียบจากสิ่งที่ต่ำกว่าเสมอ… 

3) ถ้าไม่อยากโดนกลืนเข้าไป โดนถล่มด้วยเงินทุน “จงปรุงตัวเอง” ให้เจ้าใหญ่ต้องสำรอกเราออกมา… 

4) เมื่อขึ้นที่สูง จงระวัง “การให้ ที่คำนวณไว้แล้ว” หรือความเมตตาที่เกิดจากความปรารถนาที่เอ่อล้น เป็นอันตรายในภายหลังแบบถอนตัวไม่ขึ้น… 

5) การได้เป็นที่รู้จัก มีมูลค่าที่ประเมินไม่ได้ แล้วแต่ความสามารถในการเปลี่ยนความนิยมเป็นธุรกิจ… 

6) กุ้งมังกรก็ยังต้องลอกคราบ เพื่อเป็นตัวเองในขอบเขตที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม อย่าหยุดพัฒนาตัวตน  ไม่ว่าเราจะอยู่จุดไหนก็ตาม 
มังกรก็โดนสอยได้ ถ้าไม่ระวัง… 

7) จะเลือกใครดี ถ้าไม่อยากเจอโจร หรือเทวดามาร่วมทีม อย่าเลือกคนที่หิว หรืออิ่มจนเกินไป  เอาที่ฝึกได้ 
เอาที่อยากอยู่ข้าง ๆ เราจริง ๆ  ลงทุนกับคนได้ผลตอบแทนดีที่สุด แล้วก็เสียหายมากที่สุดเช่นกัน… 

8) อย่าเลี้ยงคนให้เสียเด็ก การให้ ‘มาก’ ก็ไม่น่ากลัวเท่ากับให้ ‘เร็ว’ เกินไป จะมีสักกี่คนที่ทำใจได้ ว่าเค้าจะต้องได้รับน้อยกว่าที่เคย 
“ไม่มี” ไม่น่ากลัวเท่ากับ “เคยมี”… 

9) เมื่อสัมภาษณ์ลูกทีม (ลูกน้อง) อย่าลืมถามคำถามว่า “เค้าอยากไปไหนกันแน่ ?”  เราจะได้รู้ว่าใครแค่ผ่านมา 
หรือใครจะอยู่เดิน... ไปด้วยกันจนสุดทาง เราจะได้มีทางออกให้กับเค้าและตัวเราอย่างเหมาะสม