ทำไมคนมี Personal Branding ถึงได้เปรียบกว่าหลายขุม I SALESARM

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
 โลกหมุนบนความเชื่อมั่น คนจำนวนมากเดินตามสิ่งที่ศรัทธา 
การมีฐานแฟนไม่ใช่แค่เป็นการปั่น ‘จำนวน’ คนติดตาม 
แต่เป็นการ "สร้างความศรัทธา" ในแต่ละคนระหว่างนั้นด้วย 

การสร้างฐานแฟนในยุคนี้ คงไม่มีอะไรง่ายไปกว่าการทำแฟนเพจ 
แต่ ณ ตอนนี้ ใคร ‘ทำเพจ’ ทีหลังกำลัง ‘ลำบาก’ ด้วยเหตุผล 4 ข้อนี้ครับ

1) พื้นที่วาง Brand ในใจลูกค้า แคบแค่ 3 ตำแหน่ง

ใครมาทีหลัง ต้องแย่งชิงตำแหน่ง 1-3 เท่านั้น  ดังนั้น เราเข้าสู่การแข่งขัน
ที่เต็มไปด้วยการเปรียบเทียบในใจลูกค้าแบบอัตโนมัติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 
ไม่รู้ว่าจะดีหรือแตกต่างกว่าจริง ๆ หรือไม่
แต่สุดท้ายเราต้องแย่งพื้นที่ในใจอันดับ 1-3 ให้ได้เท่านั้น… 

2) ใครจะมาหลัง  ต้องเล่น ‘ท่ายาก’ กว่าเดิม 

สำหรับคนที่มาก่อน เราจะเป็น General Thing ได้ 
อย่างเช่น  มีสิทธิ์ใช้คำว่า นักการตลาดออนไลน์แบบโล้น ๆ
โดยไม่ต้องกำกับความเฉพาะทางใด ๆ เลย 
แต่ถ้ามาทีหลัง  แล้วอยากให้แตกต่างรวดเร็ว
อาจจะต้อง Define ตัวเองเป็นนักการตลาดออนไลน์สินค้าแฟชั่น  เป็นต้นครับ 
มาทีหลังต้องมาในตำแหน่งใหม่ เพราะจะแย่งตำแหน่งเดิม เราพกแง่มุมที่แตกต่างมาให้กับลูกค้าด้วย… 

3) ‘ต้นทุน’ สูงกว่าใคร ๆ

เอาตั้งแต่งบทำ Content ถ่ายภาพ เลือกสตูฯ รีทัช  ยันค่าโฆษณาเฟซบุ๊ก 
เรากำลังยกทุกอย่างมาในต้นทุนที่สูงกว่าคนก่อน ๆ 
แต่กลับมีการแข่งขันเลือดสาด ปาดหน้ากันทุกวัน  ยิ่งมาช้า ยิ่งแพงแน่นอนครับ… 

4) เราต้องคิด Content ให้แตกต่างจากคนก่อน ๆ 

ไม่ว่าจะความรัก ความสุข เงินทอง  หรือการตลาด 
ก่อนหน้าที่ผมจะเปิดแฟนเพจ ก็มีคนที่พูดเรื่องนี้มาก่อนแล้ว 
ถ้าถามว่าคนยังอยากฟังไหม ก็ยังอยากฟัง 
เพราะนี่คือปัญหาหลักของมนุษย์นั่นแหละ 
แต่เราจะพูด Content  ในเรื่องเดิมยังไง ให้มันแตกต่างจากคนอื่น
ให้ผู้ติดตามเข้าใจได้ลึกขึ้น หรือถ้าไปเทียบ กับคนที่เค้าดังกว่าเรา จะเล่าเรื่องเดิมในธีมใหม่
หรือมุมมองใหม่ได้ยังไง เป็นโจทย์ที่ยากมาก ๆ ในยุคนี้ครับ 

สรุปแล้วก็คือ การมี First Moving Advantage  ในตลาดใหญ่หรือเล็ก 
ยังไงก็เป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญเสมอ  ทั้งเรื่องต้นทุน และกลยุทธ์ 

ถ้าถามว่าอยากจะปังให้เร็ว ต้องทำยังไง ?  คำตอบคือ :  ‘ทำในทางที่ถูก ในวันนี้ครับ’