วันนี้ผมได้ไปสอนในคลาสคลาสหนึ่ง ที่ “แม่ทีม” 4 ท่าน รวมพลังกันจัดขึ้นเอง
ในระหว่างวันผมก็ได้เฝ้ามอง และคิดถึงเรื่องการเลือกอยู่ใต้ปีกของใคร ว่า "การอยู่เป็นทีมให้ถูกที่มันสำคัญจริง ๆ"
โพสต์นี้ผมจะขอสรุปความจำเป็น ที่เราต้องร่วมทีมกันทำตลาดออนไลน์ในยุคนี้ครับ…
1) ยุคนี้ถ้าโตเอง จะโตช้า
ถึงแม้จะเรียนมากี่ตำรา แต่การรับการถ่ายทอด ความรู้เฉพาะทางธุรกิจจากคนที่มีประสบการณ์ตรง
ก็ยังจำเป็นอยู่ดี อยากจะสำเร็จแบบไหน ระดับไหน จงเอาตัวไปอยู่ร่วมพื้นที่เดียวกับคนแบบนั้น…
2) อยู่คนเดียวเฉาง่าย อยู่หลายคนเข้าโกลง่ายกว่า
มนุษย์เรายึดถือตรรกะ แต่ขึ้นลงเพราะอารมณ์ เวลานอยด์ ขายไม่ได้
บางทีมันก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าอยู่กับคนที่เข้าใจและผ่านมันไปด้วยกัน
แล้วมันก็ดีขึ้นเองด้วยอะไรสักอย่าง คนเรานั้นมักจะล้มเลิกอะไรง่าย ๆ
ถ้าไม่มีใครเฝ้ามองดูการล้มเหลว…
3) บุกตลาดต้องบุกเป็นคลื่น
ลูกค้าถึงจะตื่นตัวกับสินค้า สมัยนี้ลูกค้าภูมิต้านทานดี แต่สมาธิสั้น
กว่าจะยอมคิด ตัดสินใจเปลี่ยนสินค้าตัวใดตัวหนึ่งไม่ใช่ง่าย
การประโคมพูดถึงสินค้าตัวเดียวกันในสื่อของแต่ละคน จะทำให้สินค้าติดง่าย
ลูกค้าหันมามองว่าทำไมใคร ๆ ก็พูดถึงสินค้าตัวนี้ Awareness ที่เกิดจากคนหลาย ๆ คนพูด
ย่อมดีกว่าคนคนเดียวอยู่แล้ว…
ดังนั้น จะเดินตามใคร คัดด้วยสมอง เดินตามด้วยศรัทธา ฟัง ลองทำ ก่อนหาข้ออ้าง แล้วเราจะก้าวหน้าไม่รู้ตัวครับ
ในระหว่างวันผมก็ได้เฝ้ามอง และคิดถึงเรื่องการเลือกอยู่ใต้ปีกของใคร ว่า "การอยู่เป็นทีมให้ถูกที่มันสำคัญจริง ๆ"
โพสต์นี้ผมจะขอสรุปความจำเป็น ที่เราต้องร่วมทีมกันทำตลาดออนไลน์ในยุคนี้ครับ…
1) ยุคนี้ถ้าโตเอง จะโตช้า
ถึงแม้จะเรียนมากี่ตำรา แต่การรับการถ่ายทอด ความรู้เฉพาะทางธุรกิจจากคนที่มีประสบการณ์ตรง
ก็ยังจำเป็นอยู่ดี อยากจะสำเร็จแบบไหน ระดับไหน จงเอาตัวไปอยู่ร่วมพื้นที่เดียวกับคนแบบนั้น…
2) อยู่คนเดียวเฉาง่าย อยู่หลายคนเข้าโกลง่ายกว่า
มนุษย์เรายึดถือตรรกะ แต่ขึ้นลงเพราะอารมณ์ เวลานอยด์ ขายไม่ได้
บางทีมันก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าอยู่กับคนที่เข้าใจและผ่านมันไปด้วยกัน
แล้วมันก็ดีขึ้นเองด้วยอะไรสักอย่าง คนเรานั้นมักจะล้มเลิกอะไรง่าย ๆ
ถ้าไม่มีใครเฝ้ามองดูการล้มเหลว…
3) บุกตลาดต้องบุกเป็นคลื่น
ลูกค้าถึงจะตื่นตัวกับสินค้า สมัยนี้ลูกค้าภูมิต้านทานดี แต่สมาธิสั้น
กว่าจะยอมคิด ตัดสินใจเปลี่ยนสินค้าตัวใดตัวหนึ่งไม่ใช่ง่าย
การประโคมพูดถึงสินค้าตัวเดียวกันในสื่อของแต่ละคน จะทำให้สินค้าติดง่าย
ลูกค้าหันมามองว่าทำไมใคร ๆ ก็พูดถึงสินค้าตัวนี้ Awareness ที่เกิดจากคนหลาย ๆ คนพูด
ย่อมดีกว่าคนคนเดียวอยู่แล้ว…
ดังนั้น จะเดินตามใคร คัดด้วยสมอง เดินตามด้วยศรัทธา ฟัง ลองทำ ก่อนหาข้ออ้าง แล้วเราจะก้าวหน้าไม่รู้ตัวครับ