สรุป 10 ข้อการติด Chat Tag ที่รู้แล้ว ตีตลาด LINE OA ได้อยู่หมัด

การติดแชทแท็กบน LINE OA นั้นเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก เพราะฟังก์ชันนี้ช่วยคุณจัดการกับลูกค้า และออเดอร์ในร้านค้า

Blog Detail



นั้นเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก

เพราะฟังก์ชันนี้ช่วยคุณจัดการกับลูกค้า 

และออเดอร์ในร้านค้า

 

ของคุณให้ดำเนินต่อไปได้อย่างอยู่หมัด 

ลดการตกหล่น หรือตามลูกค้าย้อนหลัง

ให้วุ่นวาย ซึ่งผมได้สรุปข้อที่สำคัญมาให้

แล้วถึง 10 เรื่องสำคัญที่คุณต้องรู้

 

1. #การติดแชทแท็ก 

สามารถทำได้ในมือถือ

หรือในคอมพิวเตอร์ก็ได้

ฉะนั้นต้องเน้นย้ำกับแอดมิน เ

พราะเขาต้องเป็นคนทำให้เรา 

 

2. #การติดแชทแท็ก 

คือการติดป้ายเพื่อแยกแยะ

ว่าลูกค้าคนนั้น “สนใจ” , 

 “สนใจสินค้าประเภทไหน”

“รอจอง” , “รอโอน”หรือ “ซื้อแล้ว”

 , “ซื้อไปกี่ครั้ง” แบบนี้เป็นต้น 

เพื่อให้เราง่ายต่อการรีมาร์เก็ตติ้ง

 

3. #การติดแชทแท็กเพื่อรีมาร์เก็ตติ้ง

สามารถให้แอดมินเสิสหาตามแชทแท็ก

เพื่อทักคุยรายบุคคล หรือ บรอดแคสต์

หรือใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายในการยิง ads

 

4. #การตามลูกค้า ด้วยการทักคุยกับลูกค้า

ไม่ว่าบ่อยขนาดไหน  LINE Platform 

ก็ไม่บล็อกคุณไม่เหมือนในเฟสบุค 

ที่การทักไปหาลูกค้าบ่อยๆ

ถือเป็นการก่อกวน สุดท้ายก็โดนบล็อก

 

5. #ใช้แชทแท็กในการติดตาม 

Order ครั้งถัดไปซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าสินค้า

ของเราใช้แล้วจะหมดภายในกี่วัน กี่เดือน

 

ยกตัวอย่าง 

เซตสินค้าที่ลูกค้าซื้อไปจะใช้

หมดภายใน 2 เดือน ลูกค้าซื้อสินค้า

ไปตอนสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกันยายน

 

เราควรติดแชทแท็กลูกค้าคนนี้ไว้

ว่า “NOV2” เพื่อใช้ติดตามลูกค้า

คนนี้ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน

หรือก่อนหน้านั้นนิดหน่อยก็ได้ 

เพราะการตามเร็วดีกว่าตามช้า 

 

6. #จำไว้ว่าช่วงที่สินค้าหมด

เป็นจังหวะที่คู่แข่งจะเสียบแทนเรา  

การไม่ติดตามลูกค้า หรือติดตามช้าไป

ทำให้ยอดขายลดลง

 

7. #การติดแชทแท็กแบบ Custom Grading

SILVER

GOLD

PLATINUM

เป็นการแยกเกรดลูกค้าเพื่อเสนอโปรโมชั่น

หรือสำหรับจัดของแถมพิเศษเฉพาะ

ให้กับลูกค้าแต่ละระดับ

ซึ่งสามารถแบ่งได้ตามยอดซื้อ 

หรือจำนวนการซื้อซ้ำก็ได้เช่นกัน 

ตัวอย่าง

SILVER : ซื้อซ้ำ 3 ครั้ง

GOLD :  ซื้อซ้ำ 5 ครั้ง

PLATINUM :  ซื้อซ้ำ 10 ครั้ง

อันนี้เราสามารถสร้าง Standard ได้ด้วยตัวเอง

 

8. #การติดแชทแท็กใน LINE OA 

ต้องทำแบบ Manual เท่านั้น

ซึ่งมันก็มีข้อดีของมัน คือมีความแม่นยำสูงมาก 

การติดแชทแท็กแบบอัตโนมัติ  (Action tag)

จะอยู่ในส่วนของ LINE MyShop 

 

9. #แชทแท็กที่เราทำไว้แล้ว 

จะยังไม่ไปอยู่ในส่วนของ

กลุ่มเป้าหมายพร้อมใช้ใน LINE Ads Platform

จนกว่าเราจะทำการตามขั้นตอนนี้

-เข้าไปที่ “กลุ่มเป้าหมาย”

-กด “สร้างใหม่”

-ตรงช่อง “ประเภทกลุ่มเป้าหมาย” ให้เรากด “เลือก” 

แล้วเลือก “กลุ่มเป้าหมายแชทแท็ก”

 

-จากนั้นเลือกแชทแท็กที่ต้องการ

(ที่เราทำไว้แล้ว) / ตั้งชื่อกลุ่มเป้าหมาย

/ แล้วกดบันทึก เพียงเท่านี้แชทแท็ก

ก็จะไปรวมอยู่ในกลุ่มเป้าหมาย

ของ LINE Ads Platform (

อาจใช้เวลาอัพเดท 10-30 นาที)

จึงจะพร้อมใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณ

 

10. #แชทแท็กที่ควรติด 

-แชทแท็กสินค้า หรือแยกตามกลุ่มของสินค้า 

เช่น สนใจคอลลาเจน / ซื้อแล้วคอลลาเจน

สนใจโบท็อกซ์ / ซื้อแล้วโบท็อกซ์ 

- แชทแท็กเพื่อติดตาม Order ครั้งถัดไป

ลูกค้าซื้อไปวันไหน และสินค้าจะหมด

ประมาณวันไหนควรติดตามลูกค้า 

ก่อนที่ลูกค้าจะใช้หมด

 

-แชทแท็กแบบ Custom Grading

แบ่งลูกค้าออกตามระดับยอด

การสั่งซื้อหรือการซื้อซ้ำ

หรืออื่นๆตามที่เราต้องการ

-แชทแท็ก REVIEW เพื่อเอาไว้ขอทำรีวิว

สำหรับเคสที่น่าสนใจ เป็นคนดัง 

ที่เราคิดไว้ว่าสามารถขอมาทำรีวิวได้ 

เราก็ติดแชทแท็กเขาไว้ก่อน

 

และทั้งหมด 10 ข้อ ที่ควรรู้

ในการติด Chat Tag บน LINE OA

เพื่อติดตามลูกค้าคนสำคัญ

ที่ผมสรุปแบบเน้นย้ำมาให้แล้ว

แต่นี่ยังไม่ใช่ทั้งหมดมาอัพสกิล

ความรู้กันได้ที่คอร์ส LINE UNIVERSE X3 

ที่ #หมอกิม เป็นผู้สอนเองจาก

ประสบการณ์การทำการตลาด

บนไลน์มาแล้วกว่า 8 ปี