3 เคล็ดลับหาลูกค้าคนแรก ลูกค้าใหม่ อย่างมีคุณภาพ l SALESARM

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
จะหาลูกค้าคนแรกได้อย่างไร?
เป็นสิ่งที่ท้าทายที่เจ้าของธุรกิจใหม่/ แบรนด์ใหม่ ต้องเจอ
 
แต่เจ้าของธุรกิจในช่วงตั้งไข่มักเข้าใจผิดว่า
จะหาลูกค้าใหม่ได้นั้น ต้องมีคนรู้จักเยอะ ๆ
ต่อให้มีญาติทั้งอำเภอ ก็เป็นเพียงแค่ “รายชื่อ” ยังไม่ใช่ “ลูกค้า” อยู่ดี
เพราะถึงเวลาจริงเขาจะเต็มใจ turn มาเป็นลูกค้าเราสักกี่คน ?
 
ก่อนอื่นลองหันกลับมามองที่ธุรกิจของเราก่อนนะครับ
ว่ามีเป้าหมาย Mission อะไร ? มีจุดยืนที่จะทำอะไร ? เพื่อใคร ?
เราทำเพื่อคนอายุน้อย , อายุมาก หรือทำเพื่อเด็ก ?
ถ้าตอบได้แล้ว บันไดขั้นต่อไปคือ.....
 

1. ต้องทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจเราก่อน

การทำการตลาดยุคใหม่ เราสามารถแบ่งส่วนในการสร้างธุรกิจ สร้างตัวตน ไปทีละก้าว ๆ
ค่อย ๆ ส่งสัญญาณออกไปสม่ำเสมอเป็นระลอกคลื่น
เคาะประตูความสนใจบอกให้เขารู้ว่า “เราคือใคร”
การเปิดสมองลูกค้าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำให้ได้
เพราะถ้าเปิดไม่ได้ ถึงจะส่ง message อะไรไปก็กองอยู่ที่หน้าประตูบ้าน
 

2. ต้องเลือกว่าจะเป็น Specialist ด้านไหน

ก้าวไปสู่การเป็นคนพิเศษในด้านใดด้านหนึ่ง
นิยามตัวเองให้ชัดเจนว่าเราจะเป็นใคร
อาจไม่ต้องถึงขั้นเป็น Number 1 ในเรื่องนั้นหรอกครับ
แต่ต้องอยู่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป
ถ้ามีคำถามอะไร อย่างน้อยเราตอบได้ในเบื้องต้น
 
เลือกมาแค่อย่างเดียวก็พอนะครับ ไม่ต้องเหมาทั้งหมด
เพราะความจริงที่น่าเศร้าก็คือ คนเขาไม่ค่อยเชื่อว่า “คนอะไรจะเก่งครอบจักรวาล” (แม้ว่าจะจริงก็ตาม)
อย่างเช่นเครื่องสำอาง ปักหมุดไปเลยว่าฉันเป็น “เจ้าแม่ Lipstick”
“จะไปงานไหน”  , “แต่งหน้ายังไง” , “ต้องใช้สีอะไร” ตอบได้เป็นน้ำไหลไฟดับ
 

3. แบ่งส่วนในการสร้างตัวตน

ค่อย ๆ โพสต์ปล่อยออกไปเรื่อย ๆ
วันนี้โพสท์ , มะรืน check in , ไปร้านนั้น , ลองอันนี้ , รีวิว , อัดคลิป , Live
ทำสะสมไปเรื่อย ๆ ความน่าเชื่อถือก็จะค่อย ๆ ทับถมสูงขึ้นไปที่ละขั้น
“ความน่าเชื่อถือ” จะช่วยละลายความรู้สึก “เสี่ยง” สำหรับลูกค้าให้หายไปได้
 
และเมื่อคิดที่จะเจาะเข้าไปในใจลูกค้าแล้วก็ต้องเอาให้ทะลุ
อย่ามัวงึกงักชักหน้าถอยหลัง
เพราะของอย่างนี้ถ้าทะลุแล้วทะลุเลย
 
เพราะฉะนั้นการเริ่มหาลูกค้าต้องเริ่มจากที่ตัวเรา
ทำตัวเองให้เป็นที่น่าสนใจ แล้ว step ต่อไปจะง่ายเองครับ