5 ทริคอุดรอยรั่วที่มือใหม่ Google SEO ต้องรู้

จุดเล็กๆที่มือใหม่หลายคนพลาดแบบไม่รู้ตัว...

Blog Detail

จุดเล็กๆที่มือใหม่หลายคนพลาดแบบไม่รู้ตัว...

และอาจจะเป็นปัญหาใหญ่

ที่ทำให้การทำ Google SEO 

ไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คุณคาดหวังไว้และสาหัสกว่านั้น

คือ “คุณไม่รู้จะเริ่มต้นแก้ไขที่จุดไหนก่อน?” 


งั้นเรามาเริ่มขยี้ปมปัญหากันเลยดีกว่า...

1. ค่าคลิกโฆษณาถูกแต่ไร้ประโยชน์

ปัญหานี้เป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจอะไร

เพราะมือใหม่ทุกคนต้องเคย


สมมุติให้เห็นภาพค่าคลิกถูกมาก

ได้มาในราคา 1-2 บาท/คลิก

แต่ปริมาณคนที่เสิร์ชเจอคีย์เวิร์ด

ของคุณบน Google นั้นมีน้อย


ถ้าเจอแบบนี้ให้สันนิษฐานเลยว่า...

จำนวนคนที่จะเสิร์ชเจอคีย์เวิร์ดนั้นส่วนใหญ่

จะถูกส่งให้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือ Display แทน


**จึงเป็นสาเหตุที่ค่าคลิกถูก

แต่การทำ SEO ไม่ประสบผลสำเร็จ**


วิธีแก้ง่ายมาก

เข้าไปที่แคมเปญโฆษณา >การตั้งค่า > แคมเปญแอด

>เลือกเครือข่าย >>>>>> ติ๊กเลือกช่อง “Display” ออก

(เลือกเฉพาะ Search เท่านั้นนะฮะ)

แค่นี้ก็เรียบร้อยค่าแอดที่จ่ายไป

จะได้ไปทุ่มอยู่ที่การทำ SEO อย่างเดียว

2. ใช้ AI ให้เป็นประมูลค่าแอดให้จ่ายน้อยลง

เริ่มแรกอยากให้มือใหม่ใช้ระบบ AI ช่วยเราประมูล

ในการเข้ามาช่วย Optimize ให้ค่าโฆษณาถูกเกลี่ย

ไปใช้ในแต่ละแคมเปญได้อย่างทั่วถึง

และทำให้ค่าคลิกถูกลงกว่ามาก


วิธีเชตการเสนอราคา...

เข้าไปที่หน้าแคมเปญ > เลือกแคมเปญเสิร์ช 

> เลือกตั้งค่า

>เลือกการเสนอราคา (BID)

 > กดเลือก “ตั้งขีดจำกัดต่อคลิก”

แก้ด้วยวิธีง่ายๆแค่นี้ก็ทำให้โฆษณาของคุณ

ดูดีมีราศีขึ้นมาทันที

3. Keyword กว้างหว่านค่าแอดเล่นแก้ยังไง?

แน่นอนไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหน

การเซตกลุ่มเป้าหมายกว้าง

จะทำให้เปลืองค่าแอดไปเฉยๆ 

และการทำ SEO ถ้าอยากให้ปัง


ควรเซตคีย์เวิร์ดให้ “พอดี” 

: ไม่กว้างมากและไม่แคบจนเกินไป


พูดให้มองภาพออก..

คุณตั้งคีย์เวิร์ด “ครีมลดรอยสิว” 

Google แสนรู้นอกจากจะส่งข้อมูล

ที่มีคำว่าคอร์สเรียนมาให้แล้ว


ยังส่งคำอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องมาให้ด้วย

ซึ่งทำให้ค่าคลิกแพง

แอดกว้างจนเกินไปนั่นเองฮะ 


กระซิบวิธีแก้ง่ายมาก...

แค่เพิ่มเครื่องหมาย “+” หน้าคีย์เวิร์ดของคุณเท่านั้น

เช่น +คอร์ส +เรียนออนไลน์ 

(ซึ่งคีย์เวิร์ดไหนที่ยาว

สามารถแบ่งเซ็กชันแบบนี้ได้ฮะ


โดยจะเสิร์ชคำว่าอะไรก็ได้

ขอแค่มีคำว่า “คอร์ส” “เรียนออนไลน์”

แค่นี้แอดก็จะส่งโฆษณาของคุณ

ไปให้ผู้ที่เสิร์ชหานั้นเองฮะ

ทำวิธีนี้แอดจะแคบลงได้ค่าคลิกที่ถูก

และไม่หว่านแอดเล่นอีกต่อไป

4. ตั้งข้อความโฆษณายังไงให้คนเสิร์ชเจอ

จุดบอดข้อนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาฝึกฝนฮะ

เพราะเกี่ยวกับการใช้สกิลในการเขียนแคปชัน

ผมแค่อยากจะแนะนำพอเป็นแนวทางที่ช่วยแก้ค่าแอดแพงได้

นั่นก็คือการใส่ “คีย์เวิร์ดหลัก” ไว้ที่ตำแหน่ง Headline  ที่ 1 

ของแคปชันแทนการใส่คำอื่นๆที่ไม่ใช่ไฮไลต์ของงาน


เช่น จุดที่มือใหม่มักพลาดไม่รู้ตัว

คือการใส่ชื่อบริษัทเป็นตัวเปิดเรื่อง

ถ้าคิดตามความจริงแล้วคนส่วนใหญ่ไม่มีใครเสิร์ชชื่อบริษัท

ก่อนปัญหาที่เค้าต้องการคำตอบหรอกใช่ไหมฮะ?


**เว้นแต่ในบางกรณีที่คุณทำ

 Personal Branding มาดีจนคนจำได้แม่น**

การใส่ชื่อบริษัทไว้ในบาง Headline จึงจะได้ผล

5. หยุดลูกค้าเมินหน้าหนี

เพราะ Landing Page ชวนสับสน

อย่ามองข้าม Landing Page ไปเด็ดขาด

เพราะสิ่งที่คุณทำมาทั้งหมดจะสูญเปล่าทันทีที่ลูกค้า

กดกากบาทหนีออกจากหน้า

 Landing Page ที่ชวนงงสับสน


การเตรียมหน้าปลายทางให้สอดคล้อง

กับคีย์เวิร์ดอย่างชัดเจน

จะเป็นการสร้าง Impact ให้ลูกค้าได้มากกว่าการ

ส่งพวกเค้าไปยังหน้า Home 

ที่มีสินค้าหลายๆประเภทกองรวมกันอยู่


เช่น คุณตั้งคีย์เวิร์ดขาย “Skincare” เมื่อลูกค้าคลิกปั๊บ !

แอดส่งลูกค้าไปที่ Landing Page 

ที่ในหน้านั้นมีสบู่ ยาสีฟัน 

ยาสระผม บลาๆ ทุกอย่างปนกันไปหมด

 เป็นคุณจะยังซื้อร้านนี้ไหมครับ? 


***ใครทำแบบนี้อยู่รีบไปแก้เลยนะ

 ก่อนลูกค้าจะเมินหน้าหนีกันไปหมด***