จับตา "สินค้านอกกระแส" ขายก่อนรวยก่อน

ผมไม่ได้บอกว่าขายของตามกระแส #ไม่ดี แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าความเหนื่อยนั้นต้องมีคูณ 2-3 เท่า

Blog Detail

ผมไม่ได้บอกว่าขายของตามกระแส #ไม่ดี

แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าความเหนื่อยนั้นต้องมีคูณ 2-3 เท่า


เพราะสินค้าตามกระแส

เหมือนคุณเต็มใจเอาสองขา

ไปยืนท้าความเชี่ยวของกระแสน้ำตื้น

ถ้าอยากยืนอย่างรอด ขายให้ยอดตามมา

ต้องมั่นใจว่า #พลังสองขา เอาอยู่


แต่ถ้าเมื่อไหร่เริ่มล้า หมดแรงแข่งขัน

อยากหารความยาก ของการขายออนไลน์ให้น้อยลง

มีอีกกลุ่มสินค้าน่าจับตาไม่แพ้กันฮะ


อย่าง “สินค้านอกกระแส”

สินค้าที่มีลูกค้าพร้อมซื้อ กระจายตัวอยู่เต็มตลาด

ขอแค่คุณมีสิ่งที่เค้าต้องการมาขาย

ให้ทันความ “อยาก” ให้ได้ก็พอ


1. สินค้าเน้นสร้างคุณค่า


ในตลาดออนไลน์

มีกลุ่ม Market เป็นร้อย++

ที่รวมคนคลั่งไคล้สิ่งเดียวกัน

แบรนด์เดียวกัน มาอยู่ในที่เดียวกัน


ตัวอย่างเช่น


กลุ่มกระเป๋าแบรนด์เนม

มีคนลงขายกระเป๋าแบรนด์ดัง

มีแค่ 19 ใบบนโลก


ใครได้ไปประดับตู้ก่อน

ยังไงก็ดู Cool สุดๆ


แต่หากไม่รีบซื้อไว้ตอนนี้

คงเหมือนคุณมีถุงมือธานอส

แต่ Infinity Gems ยังขาดหาย


เห็นมั้ยครับว่า?

สินค้าบางชนิด บางชิ้น

สร้างคุณค่าให้ใครบางคนเสมอ


แค่ย้ายสินค้าที่จะขาย ไปที่ถูกที่ควร

แล้วเสนอขายมันให้ “ถูกคน”


2. สินค้า Second Hand


สินค้าที่ไม่ต้องรอกระแส

ก็แปรเป็นเงินเข้ากระเป๋าได้


ตัวอย่างเช่น

กระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง,

Sport car วิ่งสองหมื่นโล,

แหวนเพชร , นาฬิกา,

รองเท้ารุ่น Limited ฯลฯ


ถ้าอยากขายสินค้าแนวนี้

เริ่มจาก “สิ่งที่คุณมี” ได้เลยฮะ

แล้วหาว่าลูกค้าตัวจริง

สุมตัวกัน อยู่ตรงไหน?


#เมื่อหาเจอ

ค่อยเอา Second Hand ไปเสิร์ฟ

ส่งให้ดูถึงหน้าจอ

ข้อดีคือเราไม่ต้องเสียแรงเชียร์ขายสักนิด

เพราะความต้องการซื้อของลูกค้ากลุ่มนี้


ตั้งต้นมาดีอยู่แล้วฮะ


3. สินค้าจากความทรงจำ


ใครจะไปเชื่อว่า

วันนึงกล้องฟิล์ม ที่เกือบกลายเป็นขยะในบ้าน

จะเกิดเป็นไวรัล #ของมันต้องมี อีกครั้ง


ความน่าสนใจของสินค้าจากความทรงจำ

อยู่ที่ราคาซื้อ – ขาย ในท้องตลาด

เพราะของเก่า ของก่อน

ไม่มีราคากลางให้เช็กตามหน้าเว็บไซต์


จะมีก็แต่ #เจ้าของสินค้า เท่านั้นที่รู้

ว่าควรตั้งราคาขายเท่าไหร่?

ถึงจะเหมาะกับอดีตที่สินค้าชิ้นนั้นมี


จึงอย่าแปลกใจไปฮะ

ถ้าคนยุคนี้ยอมควักเงินแสน

เพื่อแลกกล้องฟิล์มยุค’80

สภาพใช้งานได้สมบูรณ์ = 1 ตัวถ้วน


4. สินค้าบำบัดทุกข์บำรุงสุข


อย่ามัวหา Sale point สินค้า

จนลืมว่า Pain point คนซื้อ #ก็สำคัญ


ตัวอย่างเช่น


น้ำมันหอมระเหย กลิ่นทุ่งลาเวนเดอร์

สำหรับคนเพาะกล้าม

ผู้ชอบละเลยขีดจำกัดของร่างกาย


ใช้ถูวนตรงที่ปวดสักสิบวิ

บรรเทาปวดได้สูงสุดสิบวัน


สินค้ากลุ่มนี้ไม่สำคัญว่าถูก – แพง

ขอแค่แสดงให้ลูกค้ารู้สึกได้

ว่าเค้าจะทุกข์น้อยลง หรือสุขเพิ่มขึ้น

เพราะสินค้าเรา ได้ยังไง ?


5. สินค้า LGBT


ความหลากหลายทางเพศ

เปิดทางใหม่ ให้สินค้าใหม่ เกิดขึ้นได้เสมอ


ข้อดีของสินค้ากลุ่มนี้

คือกลุ่มเป้าหมายชัดเจนมากฮะ


มีข้อควรระวังนิดเดียว

คือเวลานำเสนอขาย


ไม่ควรเอาเรื่องเพศมาล้อเล่น

เลี่ยงการแตะจุด Sensitive


แล้วสินค้าคุณจะ Active

ขายตัวเองได้แบบเรื่อยๆ

หากินในตลาดนี้ไปได้ยาวๆ


6. สินค้าชาวสูงวัย


อย่าคิดว่า #ชาวสูงวัย

ใช้โซเชียลไม่เป็นนะฮะ


เพราะสินค้าชาวสูงวัย

ขายดิบขายดีเสมอ

ถ้าคุณทำให้สินค้าดู

#น่าใช้ #ไม่ซับซ้อน


ซึ่งธรรมชาติของคนรุ่นป้า ขึ้นไป++

จนถึงวัยเก๋า [รอ] เกษียณ

มักซื้อง่ายขายคล่อง กับสินค้าแทบทุกชนิด

ที่เอื้อให้ชีวิตคุณเค้า “ง่ายขึ้น”


ข่าวดีก็คือ อีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

เมื่อไทยจะขยับเป็น Aged Society เต็มตัว


จึงค่อนข้างชัวร์เลยว่า

ยอดขายสินค้าชาวสูงวัย

ติด Best Seller แน่นอน


7. สินค้า reuse


หากสำรวจดูดีๆ จะรู้ว่าสินค้า reuse

ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่มเท่านั้น


ตัวอย่างเช่น


สินค้าเพื่อคนรักษ์โลก

สินค้า D.I.Y เพื่อคนมีสไตล์ส่วนตัว

สินค้า Handcraft / Handmade “ชิ้นเดียวในโลก”


แม้เป็นสินค้า ที่ต้องอาศัยความครีเอทมากเป็นพิเศษ

แต่เรทราคาขายก็สูงลิบลิ่วได้ไม่แพ้กัน


อาจยากแค่ช่วงแรกเริ่มที่ทำฮะ

เพราะต้องสะสมฐานลูกค้าไว้ให้แน่น

เมื่อมีลูกค้าในมือ พอสมควรแล้ว

อภินิหาร Word of mouth จะค่อยๆ ปรากฏ


จนส่งผลให้ยอดขาย

ก้าวกระโดดได้ในพริบตา

แต่มีข้อแม้ว่า…


“สินค้า reuse คุณต้องเจ๋งพอ”