5 เหตุผลที่ทักษะการขายจะช่วยทวีคูณยอดขายออนไลน์


Blog Detail

ทักษะการขายถูกเมินในโลกออนไลน์ 
แต่แท้จริงแล้วในทุก "Touch point"
ตั้งแต่ Chat ยันเคาเตอร์เก็บเงิน
ทักษะการขายสามารถเพิ่มยอดขาย
ในทุกจุดที่เป็น "คอขวด" ทำให้ยอดขายตีบตัน

ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่า
5 ทักษะการขายจะเบิ้ลยอดขายให้กับคนทำการตลาดออนไลน์ได้ยังไง?


1 ) เพราะ ”ตัวคน” ขายง่ายกว่า “ตัวหนังสือ”

ไม่ว่าจะเป็นประเด็นของ Live หรือ 5G ที่กำลังจะมา 
ทุกสิ่งทุกอย่างที่พัฒนาขึ้นมันไปสนับสนุน 
"Personal broadcast" ทั้งนั้น

การฉายตัวเองให้คนทั้งโลกเห็น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป 
และเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ใครยัง “อาย” 
ที่จะคุยกับลูกค้าตัวเองผ่านหน้าจอ

ผมคิดว่า ใครก็ตามที่สามารถโน้มน้าวลูกค้า
ได้ด้วย “ตัวเอง” จะมีข้อได้เปรียบมหาศาล 
ไม่ต้องจ้างใครพูดแทน ไม่ต้องนั่งเขียนอะไรยืดยาว ๆ 
แค่ใส่แคปชั่นเปิดให้เข้ามาดูคลิปหรือ LIVE ก็พอ

สิ่งที่ผมเห็นก็คือ เจ้าของแบรนด์
เป็นทั้งผู้รู้ ผู้คิด ผู้ใช้ และผู้นำเสนอ 
คือกลยุทธ์ที่ง่ายต่อการทำแบรนด์ให้ติดครับ

โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับภาพลักษณ์ทุกชนิด 
เหมาะกับการใช้ตัวคนนำเสนอมากกว่า ตัวสินค้าซะอีกครับ


2 ) เพราะ MIND SET นักขายคือทองคำแท้

จากประสบการณ์การขายนับ 10 ปี MIND SET 
และคุณสมบัติ ของนักขาย ที่สำคัญมี 3 อย่าง นั้นคือ

a) นักขายทนทานกับคำว่า “ไม่” 
b) กล้าทดลองใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อนำเสนอสินค้า
c) มีเป้าหมายเป็นที่ตั้ง โดยไม่แคร์สภาวะ ไม่สนเงื่อนไข 

นักขายสามารถพลิกแพลงวิธีนำเสนอ 
หรือคีย์เวิร์ดตามใจลูกค้า 
นักขายที่ดีควรเป็นเหมือนน้ำ 
เปลี่ยนตัวเองตามรูปร่างของภาชนะ 
เปลี่ยนสถานะตัวเองได้ตามสิ่งแวดล้อม

แต่ไม่เคยเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น น้ำก็คือน้ำวันยังค่ำ 
ความนุ่มนวลที่ไม่มีอะไรบนโลกตัดขาด 
แต่เมื่อรวบรวมตัวเองจนทรงพลังมากพอ 
ก็ไม่มีอะไรขัดขวางได้อีก 

และในเมื่อน้ำเป็นรูปแบบที่ดีที่สุดของการเป็นนักขาย 
ดังนั้นการตีโจทย์ตามสถานการณ์
นั้นสำคัญยิ่งกว่าแบ่งประเภทลูกค้าหลายเท่าครับ


3 ) เพราะ ลูกค้าประจำสร้างง่ายด้วยเทคนิคการขาย

จากที่เห็นหลาย ๆ แบรนด์เน้นกลยุทธ์ในการพูดคุย 
ถามความต้องการ แนะนำอย่างจริงใจ ทำให้ผมพบว่า 
ลูกค้าสมัยไม่ได้แตกต่างจากแฟนคลับเลยครับ 
ซึ่งเราต้องดูแลมากกว่าประโยชน์ของลูกค้า 
แต่ยังต้องดูแลความรู้สึกของลูกค้าด้วย

การพูดคุยกับลูกค้าโดยตรงเป็น "Critical point" 
ของการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์โดยเฉพาะกับคนไทย

การพูดคุย ทำความเข้าใจ สร้างกลุ่ม สร้างสังคม 
เป็นเรื่องสำคัญในการเปิดใจลูกค้า
ที่ทำให้การปิดการขายเป็นเรื่องง่าย 

อย่าเข้าใจว่าลูกค้าจะซื้อเฉพาะตัวสินค้า 
มีเหตุผลมากมายที่ลูกค้าใช้เป็นหลัก 
เพื่อตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่างหนึ่ง

มี Case study จำนวนมาก ที่ไม่เก่ง Marketing เท่าไหร่ 
และ Sales Tactics ดีมาก 
เรียกว่าถ้า Inbox เข้ามา
ส่วนใหญ่แล้วจะต้องมีการโอนเงิน-ส่งของเกิดขึ้น

ขั้นตอนการขายจึงเป็นขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์ 
และขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์
ก็เป็นขั้นตอนการขายในเวลาเดียวกัน


4 ) เพราะ ยิ่งเวทีหาง่าย ทักษะขายยิ่งโคตรจำเป็น

ทุกเวทีใหญ่เล็กนั้นมีโอกาสรออยู่ 
เมื่อมีคนรอฟัง ก็มีโอกาสที่เราจะขายได้ทุกอย่าง 
ซึ่งถ้าเราขาย “ตัวเอง” ได้ดีในทุกโอกาส 
เราจะตกอยู่ในสภาวะที่ “เลือกได้” 
ทั้งลูกค้า และพาร์ทเนอร์

มันไม่ใช่เรื่องผิดที่คนส่วนใหญ่จะหันไปสนใจคนดัง
นั่นก็เพราะไม่สามารถหาตัวคนเก่งอย่างคุณเจอได้ 
ยุคนี้ไม่มีใครมาเชิญเราขึ้นไปพูด
จากการที่นั่งกอดอกนิ่ง ๆ หรอกครับ

ซึ่งจริง ๆ แล้ว เวทีออนไลน์เป็นเวทีที่ขึ้นง่าย 
แต่ทรงประสิทธิภาพมหาศาล 
ส่วนเวทีออฟไลน์เป็นเวทีที่ขึ้นได้ยากกว่า 
โอกาสมีน้อยกว่า แต่เป็นเครดิตที่ดีมาก 

เมื่อใดที่ได้ขึ้นเวทีใหญ่ ได้พูดในสิ่งที่ต้องการ 
เห็นแววตาการชื่นชมของผู้ฟัง 
ภายในของเราจะเติบโตขึ้นอีกระดับนึง 
ความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นจากการที่มีผู้คนจำนวนมากยอมรับตัวเรา 
นั้นมีคุณค่าในระดับที่ประเมินไม่ได้ครับ


5 ) เพราะ ทักษะการขายคอนเฟิร์มความถูกต้องของ “Brand”

ความน่ากลัวของการตลาดก็คือ 
การสร้างแบรนด์ขึ้นมาโดยที่ไม่ได้คอนเฟิร์มว่า
คนยินดีที่จะจ่ายในราคาที่เราคิดไว้หรือเปล่า

"การรับของฟรีกับการจ่ายเพื่อซื้อสินค้า 
มีกระบวนการคิดที่แตกต่างกัน" 

ขั้นตอนการคำนวณความคุ้มค่า ความเสี่ยง 
ประเมินราคาถูกแพง ประเมินเงินในกระเป๋า 
เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่การแจกของฟรีไม่เคยได้ทดสอบ

ดังนั้นทักษะการขายจะทำให้เรา “ทดสอบ” สินค้าได้ดี 
เมื่อลูกค้าพอใจกับสินค้าที่เค้าเสียเงินจ่าย 
ผมคิดว่านั้นคือความหมายของคำว่า “ติดแบรนด์” 
มากกว่าจะเอาจำนวนแฟนเพจ 
หรือจำนวนคนที่วิ่งมารุมของแจกมาเป็นตัวชี้วัด

อย่าใจเย็นรอให้แบรนด์ติด เพราะมันอาจจะติดแค่ "ชื่อ" 
แต่ไม่มีใครยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าก็ได้ครับ