นั้นเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก
เพราะฟังก์ชันนี้ช่วยคุณจัดการกับลูกค้า
และออเดอร์ในร้านค้า
ของคุณให้ดำเนินต่อไปได้อย่างอยู่หมัด
ลดการตกหล่น หรือตามลูกค้าย้อนหลัง
ให้วุ่นวาย ซึ่งผมได้สรุปข้อที่สำคัญมาให้
แล้วถึง 10 เรื่องสำคัญที่คุณต้องรู้
1. #การติดแชทแท็ก
สามารถทำได้ในมือถือ
หรือในคอมพิวเตอร์ก็ได้
ฉะนั้นต้องเน้นย้ำกับแอดมิน เ
พราะเขาต้องเป็นคนทำให้เรา
2. #การติดแชทแท็ก
คือการติดป้ายเพื่อแยกแยะ
ว่าลูกค้าคนนั้น “สนใจ” ,
“สนใจสินค้าประเภทไหน”
“รอจอง” , “รอโอน”หรือ “ซื้อแล้ว”
, “ซื้อไปกี่ครั้ง” แบบนี้เป็นต้น
เพื่อให้เราง่ายต่อการรีมาร์เก็ตติ้ง
3. #การติดแชทแท็กเพื่อรีมาร์เก็ตติ้ง
สามารถให้แอดมินเสิสหาตามแชทแท็ก
เพื่อทักคุยรายบุคคล หรือ บรอดแคสต์
หรือใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายในการยิง ads
4. #การตามลูกค้า ด้วยการทักคุยกับลูกค้า
ไม่ว่าบ่อยขนาดไหน LINE Platform
ก็ไม่บล็อกคุณไม่เหมือนในเฟสบุค
ที่การทักไปหาลูกค้าบ่อยๆ
ถือเป็นการก่อกวน สุดท้ายก็โดนบล็อก
5. #ใช้แชทแท็กในการติดตาม
Order ครั้งถัดไปซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าสินค้า
ของเราใช้แล้วจะหมดภายในกี่วัน กี่เดือน
ยกตัวอย่าง
เซตสินค้าที่ลูกค้าซื้อไปจะใช้
หมดภายใน 2 เดือน ลูกค้าซื้อสินค้า
ไปตอนสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกันยายน
เราควรติดแชทแท็กลูกค้าคนนี้ไว้
ว่า “NOV2” เพื่อใช้ติดตามลูกค้า
คนนี้ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน
หรือก่อนหน้านั้นนิดหน่อยก็ได้
เพราะการตามเร็วดีกว่าตามช้า
6. #จำไว้ว่าช่วงที่สินค้าหมด
เป็นจังหวะที่คู่แข่งจะเสียบแทนเรา
การไม่ติดตามลูกค้า หรือติดตามช้าไป
ทำให้ยอดขายลดลง
7. #การติดแชทแท็กแบบ Custom Grading
SILVER
GOLD
PLATINUM
เป็นการแยกเกรดลูกค้าเพื่อเสนอโปรโมชั่น
หรือสำหรับจัดของแถมพิเศษเฉพาะ
ให้กับลูกค้าแต่ละระดับ
ซึ่งสามารถแบ่งได้ตามยอดซื้อ
หรือจำนวนการซื้อซ้ำก็ได้เช่นกัน
ตัวอย่าง
SILVER : ซื้อซ้ำ 3 ครั้ง
GOLD : ซื้อซ้ำ 5 ครั้ง
PLATINUM : ซื้อซ้ำ 10 ครั้ง
อันนี้เราสามารถสร้าง Standard ได้ด้วยตัวเอง
8. #การติดแชทแท็กใน LINE OA
ต้องทำแบบ Manual เท่านั้น
ซึ่งมันก็มีข้อดีของมัน คือมีความแม่นยำสูงมาก
การติดแชทแท็กแบบอัตโนมัติ (Action tag)
จะอยู่ในส่วนของ LINE MyShop
9. #แชทแท็กที่เราทำไว้แล้ว
จะยังไม่ไปอยู่ในส่วนของ
กลุ่มเป้าหมายพร้อมใช้ใน LINE Ads Platform
จนกว่าเราจะทำการตามขั้นตอนนี้
-เข้าไปที่ “กลุ่มเป้าหมาย”
-กด “สร้างใหม่”
-ตรงช่อง “ประเภทกลุ่มเป้าหมาย” ให้เรากด “เลือก”
แล้วเลือก “กลุ่มเป้าหมายแชทแท็ก”
-จากนั้นเลือกแชทแท็กที่ต้องการ
(ที่เราทำไว้แล้ว) / ตั้งชื่อกลุ่มเป้าหมาย
/ แล้วกดบันทึก เพียงเท่านี้แชทแท็ก
ก็จะไปรวมอยู่ในกลุ่มเป้าหมาย
ของ LINE Ads Platform (
อาจใช้เวลาอัพเดท 10-30 นาที)
จึงจะพร้อมใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณ
10. #แชทแท็กที่ควรติด
-แชทแท็กสินค้า หรือแยกตามกลุ่มของสินค้า
เช่น สนใจคอลลาเจน / ซื้อแล้วคอลลาเจน
สนใจโบท็อกซ์ / ซื้อแล้วโบท็อกซ์
- แชทแท็กเพื่อติดตาม Order ครั้งถัดไป
ลูกค้าซื้อไปวันไหน และสินค้าจะหมด
ประมาณวันไหนควรติดตามลูกค้า
ก่อนที่ลูกค้าจะใช้หมด
-แชทแท็กแบบ Custom Grading
แบ่งลูกค้าออกตามระดับยอด
การสั่งซื้อหรือการซื้อซ้ำ
หรืออื่นๆตามที่เราต้องการ
-แชทแท็ก REVIEW เพื่อเอาไว้ขอทำรีวิว
สำหรับเคสที่น่าสนใจ เป็นคนดัง
ที่เราคิดไว้ว่าสามารถขอมาทำรีวิวได้
เราก็ติดแชทแท็กเขาไว้ก่อน
และทั้งหมด 10 ข้อ ที่ควรรู้
ในการติด Chat Tag บน LINE OA
เพื่อติดตามลูกค้าคนสำคัญ
ที่ผมสรุปแบบเน้นย้ำมาให้แล้ว
แต่นี่ยังไม่ใช่ทั้งหมดมาอัพสกิล
ความรู้กันได้ที่คอร์ส LINE UNIVERSE X3
ที่ #หมอกิม เป็นผู้สอนเองจาก
ประสบการณ์การทำการตลาด
บนไลน์มาแล้วกว่า 8 ปี