จุดเล็กๆที่มือใหม่หลายคนพลาดแบบไม่รู้ตัว...
และอาจจะเป็นปัญหาใหญ่
ที่ทำให้การทำ Google SEO
ไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คุณคาดหวังไว้และสาหัสกว่านั้น
คือ “คุณไม่รู้จะเริ่มต้นแก้ไขที่จุดไหนก่อน?”
งั้นเรามาเริ่มขยี้ปมปัญหากันเลยดีกว่า...
1. ค่าคลิกโฆษณาถูกแต่ไร้ประโยชน์
ปัญหานี้เป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจอะไร
เพราะมือใหม่ทุกคนต้องเคย
สมมุติให้เห็นภาพค่าคลิกถูกมาก
ได้มาในราคา 1-2 บาท/คลิก
แต่ปริมาณคนที่เสิร์ชเจอคีย์เวิร์ด
ของคุณบน Google นั้นมีน้อย
ถ้าเจอแบบนี้ให้สันนิษฐานเลยว่า...
จำนวนคนที่จะเสิร์ชเจอคีย์เวิร์ดนั้นส่วนใหญ่
จะถูกส่งให้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือ Display แทน
**จึงเป็นสาเหตุที่ค่าคลิกถูก
แต่การทำ SEO ไม่ประสบผลสำเร็จ**
วิธีแก้ง่ายมาก
เข้าไปที่แคมเปญโฆษณา >การตั้งค่า > แคมเปญแอด
>เลือกเครือข่าย >>>>>> ติ๊กเลือกช่อง “Display” ออก
(เลือกเฉพาะ Search เท่านั้นนะฮะ)
แค่นี้ก็เรียบร้อยค่าแอดที่จ่ายไป
จะได้ไปทุ่มอยู่ที่การทำ SEO อย่างเดียว
2. ใช้ AI ให้เป็นประมูลค่าแอดให้จ่ายน้อยลง
เริ่มแรกอยากให้มือใหม่ใช้ระบบ AI ช่วยเราประมูล
ในการเข้ามาช่วย Optimize ให้ค่าโฆษณาถูกเกลี่ย
ไปใช้ในแต่ละแคมเปญได้อย่างทั่วถึง
และทำให้ค่าคลิกถูกลงกว่ามาก
วิธีเชตการเสนอราคา...
เข้าไปที่หน้าแคมเปญ > เลือกแคมเปญเสิร์ช
> เลือกตั้งค่า
>เลือกการเสนอราคา (BID)
> กดเลือก “ตั้งขีดจำกัดต่อคลิก”
แก้ด้วยวิธีง่ายๆแค่นี้ก็ทำให้โฆษณาของคุณ
ดูดีมีราศีขึ้นมาทันที
3. Keyword กว้างหว่านค่าแอดเล่นแก้ยังไง?
แน่นอนไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหน
การเซตกลุ่มเป้าหมายกว้าง
จะทำให้เปลืองค่าแอดไปเฉยๆ
และการทำ SEO ถ้าอยากให้ปัง
ควรเซตคีย์เวิร์ดให้ “พอดี”
: ไม่กว้างมากและไม่แคบจนเกินไป
พูดให้มองภาพออก..
คุณตั้งคีย์เวิร์ด “ครีมลดรอยสิว”
Google แสนรู้นอกจากจะส่งข้อมูล
ที่มีคำว่าคอร์สเรียนมาให้แล้ว
ยังส่งคำอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องมาให้ด้วย
ซึ่งทำให้ค่าคลิกแพง
แอดกว้างจนเกินไปนั่นเองฮะ
กระซิบวิธีแก้ง่ายมาก...
แค่เพิ่มเครื่องหมาย “+” หน้าคีย์เวิร์ดของคุณเท่านั้น
เช่น +คอร์ส +เรียนออนไลน์
(ซึ่งคีย์เวิร์ดไหนที่ยาว
สามารถแบ่งเซ็กชันแบบนี้ได้ฮะ
โดยจะเสิร์ชคำว่าอะไรก็ได้
ขอแค่มีคำว่า “คอร์ส” “เรียนออนไลน์”
แค่นี้แอดก็จะส่งโฆษณาของคุณ
ไปให้ผู้ที่เสิร์ชหานั้นเองฮะ
ทำวิธีนี้แอดจะแคบลงได้ค่าคลิกที่ถูก
และไม่หว่านแอดเล่นอีกต่อไป
4. ตั้งข้อความโฆษณายังไงให้คนเสิร์ชเจอ
จุดบอดข้อนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาฝึกฝนฮะ
เพราะเกี่ยวกับการใช้สกิลในการเขียนแคปชัน
ผมแค่อยากจะแนะนำพอเป็นแนวทางที่ช่วยแก้ค่าแอดแพงได้
นั่นก็คือการใส่ “คีย์เวิร์ดหลัก” ไว้ที่ตำแหน่ง Headline ที่ 1
ของแคปชันแทนการใส่คำอื่นๆที่ไม่ใช่ไฮไลต์ของงาน
เช่น จุดที่มือใหม่มักพลาดไม่รู้ตัว
คือการใส่ชื่อบริษัทเป็นตัวเปิดเรื่อง
ถ้าคิดตามความจริงแล้วคนส่วนใหญ่ไม่มีใครเสิร์ชชื่อบริษัท
ก่อนปัญหาที่เค้าต้องการคำตอบหรอกใช่ไหมฮะ?
**เว้นแต่ในบางกรณีที่คุณทำ
Personal Branding มาดีจนคนจำได้แม่น**
การใส่ชื่อบริษัทไว้ในบาง Headline จึงจะได้ผล
5. หยุดลูกค้าเมินหน้าหนี
เพราะ Landing Page ชวนสับสน
อย่ามองข้าม Landing Page ไปเด็ดขาด
เพราะสิ่งที่คุณทำมาทั้งหมดจะสูญเปล่าทันทีที่ลูกค้า
กดกากบาทหนีออกจากหน้า
Landing Page ที่ชวนงงสับสน
การเตรียมหน้าปลายทางให้สอดคล้อง
กับคีย์เวิร์ดอย่างชัดเจน
จะเป็นการสร้าง Impact ให้ลูกค้าได้มากกว่าการ
ส่งพวกเค้าไปยังหน้า Home
ที่มีสินค้าหลายๆประเภทกองรวมกันอยู่
เช่น คุณตั้งคีย์เวิร์ดขาย “Skincare” เมื่อลูกค้าคลิกปั๊บ !
แอดส่งลูกค้าไปที่ Landing Page
ที่ในหน้านั้นมีสบู่ ยาสีฟัน
ยาสระผม บลาๆ ทุกอย่างปนกันไปหมด
เป็นคุณจะยังซื้อร้านนี้ไหมครับ?
***ใครทำแบบนี้อยู่รีบไปแก้เลยนะ
ก่อนลูกค้าจะเมินหน้าหนีกันไปหมด***