อยากลดต้นทุนค่าโฆษณาแสนแพง ดูบทความนี้ (Training แบรนด์มาดามฟิน)

ลดต้นทุนค่าโฆษณา ประหยัดค่าการตลาด อย่าเลื่อนผ่านโพสต์นี้ .

Blog Detail

#อยากลดต้นทุนค่าโฆษณา

ประหยัดค่าการตลาด

อย่าเลื่อนผ่านโพสต์นี้ 

.

.

.



ช่วงต้นเดือนเมษาที่ผ่านมา

ผมได้มีโอกาสไปสอน

ให้กับทีมงานของน้ำหอมสุดปัง

ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดีใน "แบรนด์ Madamfin"


เรียกได้ว่าจัดหนักไป 3 วันติด   

ทั้งเรื่อง  Tiktok marketing Tiktok ads 

และ Content marketing


แล้วก็มีเสริมเรื่อง LINE OA 

และ LINE ads Platform ให้บางส่วนด้วยฮะ


เลยเอาบางประเด็นที่ไม่อยากให้พลาด

มาฝากครับ


Tiktok


1.Hashtag ใน Tiktok 

มีความสำคัญ

ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว


-ระบุ คำที่จะเป็น # สำหรับแบรนด์เราให้ชัดเจน

และใช้ซ้ำเพื่อเพิ่มยอดจำนวนรับชมสะสม


-ประโยชน์ที่ 2 สำหรับสายยิง ads

ถ้าคำที่เป็นชื่อแบรนด์ของคุณยอดวิวเยอะมากพอ

และระบบของ Tiktok จับได้

จะสามารถเอาไปยิงโฆษณา 


(*** ผ่านตัวจัดการโฆษณาเท่านั้น)


หาคนที่ดู Hashtag ของเราได้

เท่ากับเราสามารถยิงหา

คนที่รู้จักแบรนด์เราได้นั่นเอง


2.จำนวนคือพลัง

ตามกฎ 80 : 20 

คุณอาจจะเจอคอนเทนต์ที่ปัง

2 คลิปจาก 10 


ดังนั้นในช่วงแรกที่เริ่มตั้งช่อง

การกระหน่ำคอนเทนต์เป็นเรื่องสำคัญ

ที่จะทำให้คุณเจอ 20% ที่ปังได้ไวขึ้น


เสียเวลารอน้อยลง 

เสียค่า ads กับคลิปแย่ น้อยลง


กระหน่ำทำคอนเทนต์ในเวลาที่ถูกต้อง

เป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเสมอ

ในโลกของออนไลน์ 


(แต่ไม่ทำเยอะจนเป็น spam น้า)


3.อย่ามองการปั้น Tiktok เป็น

แค่การสร้างแพลตฟอร์มอีกช่อง

แต่ให้มองเป็น Short video strategy


เพราะทำทีเดียวลงได้ทุกแพลตฟอร์ม

Reels ก็ถูกดันซะชุดใหญ่อย่างที่ทุกคนเห็น

LINE VOOM ก็เน้น Short video ไปอีก

Youtube ก็มี Youtube short


1 คลิป x 5 แพลตฟอร์ม


เท่ากับเราทำ 5 คอนเทนต์

ด้วยคลิปเดียว


และถ้าทำ 10 คลิป ก็เท่ากับเราทำ 50 คอนเทนต์เลยทีเดียว

ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ทำ short video 

และทีม video นั้นสำคัญมาก กับทุกแบรนด์ 

ในเวลานี้


LINE OA


บรอดแคสต์แบบ Retargeting

เคยใช้กันหรือยัง ?


การบรอดแคสต์ใน LINE OA ที่ว่าถูก

ยังทำได้ถูกกว่านี้ โดยการบรอดแคสต์

ซ้ำหาคนที่สนใจจริง ช่วงนั้น


อย่างเช่น ถ้าคุณเปิดตัวสินค้าใหม่

ใครล่ะที่เปิดอ่านบรอดแคสต์ที่คุณแนะนำสินค้าใหม่

เวลาจะบรอดแคสต์ครั้งถัดๆไป

บรอดหาแค่กลุ่มพวกนี้ดีกว่าไหม ?


ถ้าคุณอยากทำ Retargeting broadcast 

คุณต้องรู้จัก 2 กลุ่มเป้าหมายนี้ครับ


-กลุ่มเป้าหมาย Chat tag ไม่ติดไม่ได้ ติดแล้วชีวิตดี

ต้นทุนบรอดแคสต์ต่ำลงมหาศาล

อัพเซลส์ได้ตรงลูกค้า


-กลุ่มเป้าหมาย Impression retarget

อันนี้คนไม่เคยใช้เยอะมากๆๆๆๆ

แต่ประหยัดเงินได้สุดๆ 

(ลดความรำคาญที่จะเสี่ยงไปสู่การโดนบล็อคได้ด้วยฮะ)

เป็นการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่เปิดอ่านบรอดแคสต์


เข้าไปใน https://manager.line.biz/

ไปหน้าบัญชี LINE OA ของเรา

ไล่เลื่อนดูฝั่งซ้ายของหน้าจอ 


จะเจอคำว่าการจัดการข้อมูล” 

กดเปิดตัวเลือกย่อยออกมาจะเจอคำว่า

กลุ่มเป้าหมายอยู่ 


กดสร้าง 

จะเจอตัวเลือกต่าง  

ให้สร้างกลุ่มเป้าหมายตามแชทแท็ก

หรือ อิมเพรสชั่นรีทาร์เก็ตออกมาได้เลย


(ถ้ายังไม่ติด Chat tag 

จะไม่ข้อมูลให้สร้างนะค้าบบ)


Content Marketing


1.การคิดคอนเทนต์เริ่มที่กลุ่มเป้าหมายเสมอ

หาวิธีแบ่งแยกกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง


เพราะกลุ่มเป้าหมายต่าง ภาษาและเนื้อหาต้องต่าง

เราคุยกับ พ่อแม่ ยังใช้คนละภาษาเลย

นับประสาอะไรกับลูกค้าจริงไหมครับ ?


ยกตัวอย่างการแบ่งกลุ่มเป้าหมายน้ำหอม

ก็จะแบ่งตาม


-ไลฟ์สไตล์การแต่งตัว เช่น สายหวาน , สาย , สายเกา 

-สถานที่ที่จะไป เช่น ที่ทำงาน , ผับบาร์ , ทะเล 

-เป้าหมายความสัมพันธ์ เช่น โสดอยากมีแฟน , อยากให้แฟนติด


หากลุ่มเป้าหมายหลักของเรา 

เราจะได้รู้ว่า คอนเทนต์ส่วนใหญ่ 70-80% 

นั้นจะต้องทำออกมาสื่อสารแบบไหน?


2.การออกแบบข้อความในภาพ 


ต้องดีไซน์ให้ตาเปล่าของมนุษย์เห็น

ไม่ใช่กล้องจุลทรรศน์ส่อง


ถ้าเล็ก อ่านยาก ต้องหรี่ตาดู

คอนเทนต์นั้นจบเกม 

รูปดีแค่ไหน ประสิทธิภาพก็ลดลง


คำซ้ำซ้อนตัดได้ตัด โดยเฉพาะ logo

ในกล่อง ในภาพก็มี 

ละลานตาไปหมด 


แทนที่จะได้เห็นใจความ” 

ลูกค้าก็อาจจะพลาดไป


3.รูปประกอบช่วยยกระดับความปัง


รูปสินค้าเป็นอะไรที่ช้ำที่สุด

คนที่อยากซื้อเห็นแล้ว ก็อาจจะเข้ามากดดูก็จริง

แต่เราต้องทำเผื่อให้ครอบคลุม

กลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่มีความคิด

ที่จะซื้อสินค้าของเราด้วย


ใช้รูปสื่อ รูปลูกค้า รูปเนื้อสินค้า

ผสมกันไป สลับกันไปบ้าง

คอนเทนต์จะได้กระตุ้นลูกค้า

ได้สม่ำเสมอครับ


ในคอนเทนต์นี้ฝากไว้เท่านี้ก่อนฮะ

ไว้พบกันใหม่ในคอนเทนต์หน้าฮะ


#หมอกิม


———————

ติดต่อสอบถามงานต่าง  

คุณฟ้า 0919646414