1. จุดเริ่มต้นในการสร้างโฆษณาสุดปัง
“แคมเปญ”
แคมเปญ คือ ส่วนแรกที่ใครจะเข้ามายิงแอด
ไม่ว่าแพลตฟอร์มไหนก็จะต้องเข้ามาเจอ “แคมเปญ” ก่อน
ในแคมเปญจะมีส่วนที่เรียกว่า
“วัตถุประสงค์การตลาด”
ซึ่งวัตถุประสงค์การตลาด
จะผูกติดอยู่กับ “พฤติกรรมของลูกค้า” ในโลกออนไลน์
เราจะเลือกคนที่ชอบดูวิดีโอ
หรือเราจะเลือกคนที่มีโอกาสคลิกเข้าเว็บไซต์
คุณต้องเลือกวัตถุประสงค์การตลาดคนละอันกัน
ซึ่งหลัก ๆ สำหรับคนขายสินค้า
เรามักจะเลือกใช้กันอยู่แค่ 3 วัตถุประสงค์ คือ
จำนวนผู้เข้าชม (ใช้ในช่วงเริ่มต้นในการดึงคนเข้าเซลส์เพจ
การตอบสนอง (conversion ใช้เพื่อสร้างยอดขายได้ยาว
ๆ )
การโต้ตอบของชุมชน
(สำหรับใครที่อยากปั้นช่องติ๊กต่อกให้มีคนติดตามมากขึ้น)
หลายคนจะไม่เข้าใจกับการทำงาน
ของวัตถุประสงค์ที่เลือก
ก่อนจะเลือกวัตถุประสงค์แคมเปญให้เหมาะกับธุรกิจคุณ
คุณต้องเข้าใจก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือก
คอนเทนต์ที่คุณทำจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย
เดียวกันกับ “วัตถุประสงค์แคมเปญ”
คิดตามดูนะฮะ
ถ้าคุณเลือกวัตถุประสงค์ยิงใส่คนชอบดูวิดีโอ
แอดจะนำส่งคอนเทนต์วิ่งไปหาคนที่ชอบดูเฉย ๆ
แต่อาจจะไม่ถูกส่งไปหากลุ่มคน
ที่มีแนวโน้มจะสั่งซื้อสินค้าของคุณจริง ๆ
สรุปแคมเปญมีหน้าที่หลัก ๆ
- เอาไว้เลือกวัตถุประสงค์การตลาด
- ดูแลงบประมาณในกรณีเผลอกรอกตัวเลขผิดพลาด
เช่น แคมเปญนี้มีวงเงินให้ลงไม่เกิน X,XXX บาท
แต่คุณใส่เลขผิดไปหนึ่งตัว สุดท้ายแคมเปญจะ
จำกัดค่าแอดให้คุณไม่เกินวงเงินที่กำหนดอยู่ฮะ
-การทดสอบแอดหรือยิงโฆษณาเพิ่มทำภายใต้แคมเปญเดิมได้
2. ส่วนที่ทำให้คุณเล็งกลุ่มเป้าหมายได้ตรงเผง
“ กลุ่มโฆษณา ”
เลิกเข้าใจผิดกลุ่มโฆษณาไม่ใช่อันเดียวกับแคมเปญ
หลายคนยังคงสับสนระหว่างแคมเปญและตัวชุดโฆษณา
ว่ามีความต่างกันยังไง
ตัวกลุ่มโฆษณาคือ “กลุ่มเป้าหมาย” นั่นเอง
เป็นส่วนของ “การเล็ง” ไปหาคนที่คิดว่า
จะเป็นลูกค้าของเรานั่นเอง
ในส่วนของกลุ่มโฆษณา นั้นจะประกอบไปด้วย
โลเคชัน
เพศ
อายุ
ความสนใจ
* ล่าสุดมีการเพิ่มพฤติกรรม
: การโต้ตอบกับแฮชแท็ก
เข้ามาด้วย
ความสนใจทุกอย่างจะอยู่ที่ส่วน “ชุดโฆษณา”
นอกจากนี้ยังเป็นส่วนที่เอาไว้เลือก
งบประมาณและกำหนดเวลารันโฆษณาได้
Note : ถ้าคุณจะยิงโฆษณาติ๊กต่อกแอดให้แม่นยำ
จะต้องมีการใช้การเพิ่มประสิทธิภาพความแม่นยำด้วย
TikTok
Pixel ซึ่งเวลาสอนผมจะเรียกมันว่ากล้องวงจรปิด
ประจำเซลส์เพจจะคอย track ติดตามลูกค้า
ว่าคนไหนกดดูสินค้า / ยิบตัวไหนใส่ตะกร้า / สั่งซื้อสินค้า
พอเก็บรวบรวมข้อมูลพวกนี้ได้มากขึ้น
เราก็จะสามารถต่อยอดไปยิง Conversion หาลูกค้าตัวจริง
ได้แม่นยำมากขึ้น
***ทริกเพิ่มเติม
สำหรับคนที่มีการเก็บสะสมลูกค้า
ไว้ใน LINE Official Account
เราสามารถกำหนดกลุ่มหมายได้แม่นยำขึ้น
จากการดู insight audience ผ่าน LINE Official Account
วิธีการก็คือ เข้า LINE Official Account
> เลือกดูข้อมูลเชิงลึก
>> เพิ่มเพื่อน
> ข้อมูลคุณสมบัติ >> ดูรายละเอียดที่ตั้ง
อายุ เพศ
แค่นี้ก็สามารถคาดการณ์กลุ่มเป้าหมาย
ได้แบบไม่มโนไปเองแล้วละครับ
3. หน้าที่โน้มน้าวลูกค้าให้ได้ยอดขายจริง
เป็นของส่วนนี้
“โฆษณา”
โฆษณาสำหรับติ๊กต่อกแอด
ตอนนี้จะต้องเป็นรูปแบบวิดีโอเท่านั้น
แต่สำหรับใครที่มีสต๊อกรูปภาพเยอะ
ก็สามารถนำมารวมกันเป็นสไลด์โชว์เพื่อยิงได้เช่นกัน
ซึ่งในส่วนของคอนเทนต์ (คลิป)
จะถูกตรวจสอบในจุดนี้
ว่าคอนเทนต์ตัวนั้นจะถูกอนุมัติหรือไม่
โฆษณาที่ทำให้ได้ลูกค้าทุกวัน...นั้นเป็นแบบไหน ?
ลองใช้วิธีนี้ในการคิดคอนเทนต์ดูนะฮะ
ก่อนอื่นคุณต้องรู้จุดเด่นสินค้า
ที่คุณจะยัดเข้าไปในใจลูกค้า
ขณะเดียวกันคุณต้องหา Hot botton
ของลูกค้าให้เจอ มันคือจุดอ่อน
หรือแผลที่เมื่อโดนจี้แล้วลูกค้าจะหันกลับมามองคุณ
นอกจากนั้น “บริบท”
สถานการณ์แวดล้อมของลูกค้าคุณเค้าเป็นยังไง ?
กลุ่มอายุแบบนี้น่าจะชอบหรือไม่ชอบอะไร
แล้วจับทุกจุดมาเชื่อมต่อกัน
จึงเกิดเป็นคอนเทนต์ที่มีโอกาสสร้างยอดขาย
นางฟ้าเสกขึ้นมา
ลองเปรียบตัวโฆษณา = ลูกกระสุน
กลุ่มโฆษณา = วิถีของกระบอกปืน
กลุ่มเป้าหมาย = ลูกค้า
ถ้าคุณทำคอนเทนต์ถูกต้อง ยิงใส่กลุ่มเป้าหมายที่ใช่
คอนเทนต์ที่มีวิธีคิดตามหลักการนี้
ก็สามารถดึงลูกค้าเข้าร้านออนไลน์ได้ทุกวันด้วย
ติ๊กต่อกแอดแบบไม่ยากเย็น