3 คำศัพท์ที่ต้องรู้ก่อนยิง TikTok ads

จุดเริ่มต้นในการสร้างโฆษณาสุดปัง “แคมเปญ”

Blog Detail

1. จุดเริ่มต้นในการสร้างโฆษณาสุดปัง “แคมเปญ”

แคมเปญ คือ ส่วนแรกที่ใครจะเข้ามายิงแอด

ไม่ว่าแพลตฟอร์มไหนก็จะต้องเข้ามาเจอ “แคมเปญ” ก่อน

 

ในแคมเปญจะมีส่วนที่เรียกว่า

 “วัตถุประสงค์การตลาด”

ซึ่งวัตถุประสงค์การตลาด

จะผูกติดอยู่กับ “พฤติกรรมของลูกค้า” ในโลกออนไลน์

 

เราจะเลือกคนที่ชอบดูวิดีโอ

หรือเราจะเลือกคนที่มีโอกาสคลิกเข้าเว็บไซต์

คุณต้องเลือกวัตถุประสงค์การตลาดคนละอันกัน

 

ซึ่งหลัก ๆ สำหรับคนขายสินค้า

เรามักจะเลือกใช้กันอยู่แค่ 3 วัตถุประสงค์ คือ 

จำนวนผู้เข้าชม (ใช้ในช่วงเริ่มต้นในการดึงคนเข้าเซลส์เพจ

การตอบสนอง (conversion ใช้เพื่อสร้างยอดขายได้ยาว ๆ )

การโต้ตอบของชุมชน (สำหรับใครที่อยากปั้นช่องติ๊กต่อกให้มีคนติดตามมากขึ้น)

 

หลายคนจะไม่เข้าใจกับการทำงาน

ของวัตถุประสงค์ที่เลือก

 

ก่อนจะเลือกวัตถุประสงค์แคมเปญให้เหมาะกับธุรกิจคุณ

คุณต้องเข้าใจก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือก

คอนเทนต์ที่คุณทำจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย

เดียวกันกับ “วัตถุประสงค์แคมเปญ”

 

คิดตามดูนะฮะ

ถ้าคุณเลือกวัตถุประสงค์ยิงใส่คนชอบดูวิดีโอ

แอดจะนำส่งคอนเทนต์วิ่งไปหาคนที่ชอบดูเฉย ๆ

แต่อาจจะไม่ถูกส่งไปหากลุ่มคน

ที่มีแนวโน้มจะสั่งซื้อสินค้าของคุณจริง ๆ

 

สรุปแคมเปญมีหน้าที่หลัก ๆ

- เอาไว้เลือกวัตถุประสงค์การตลาด

- ดูแลงบประมาณในกรณีเผลอกรอกตัวเลขผิดพลาด

เช่น แคมเปญนี้มีวงเงินให้ลงไม่เกิน X,XXX บาท

แต่คุณใส่เลขผิดไปหนึ่งตัว สุดท้ายแคมเปญจะ

จำกัดค่าแอดให้คุณไม่เกินวงเงินที่กำหนดอยู่ฮะ

-การทดสอบแอดหรือยิงโฆษณาเพิ่มทำภายใต้แคมเปญเดิมได้

2.   ส่วนที่ทำให้คุณเล็งกลุ่มเป้าหมายได้ตรงเผง “ กลุ่มโฆษณา ”

เลิกเข้าใจผิดกลุ่มโฆษณาไม่ใช่อันเดียวกับแคมเปญ

หลายคนยังคงสับสนระหว่างแคมเปญและตัวชุดโฆษณา

ว่ามีความต่างกันยังไง

 

ตัวกลุ่มโฆษณาคือ “กลุ่มเป้าหมาย” นั่นเอง

เป็นส่วนของ “การเล็ง” ไปหาคนที่คิดว่า

จะเป็นลูกค้าของเรานั่นเอง

ในส่วนของกลุ่มโฆษณา นั้นจะประกอบไปด้วย

โลเคชัน

เพศ

อายุ

ความสนใจ

* ล่าสุดมีการเพิ่มพฤติกรรม : การโต้ตอบกับแฮชแท็ก

เข้ามาด้วย

 

 

ความสนใจทุกอย่างจะอยู่ที่ส่วน “ชุดโฆษณา”

นอกจากนี้ยังเป็นส่วนที่เอาไว้เลือก

งบประมาณและกำหนดเวลารันโฆษณาได้

 

Note : ถ้าคุณจะยิงโฆษณาติ๊กต่อกแอดให้แม่นยำ

จะต้องมีการใช้การเพิ่มประสิทธิภาพความแม่นยำด้วย

TikTok Pixel  ซึ่งเวลาสอนผมจะเรียกมันว่ากล้องวงจรปิด

ประจำเซลส์เพจจะคอย track ติดตามลูกค้า

ว่าคนไหนกดดูสินค้า / ยิบตัวไหนใส่ตะกร้า / สั่งซื้อสินค้า

พอเก็บรวบรวมข้อมูลพวกนี้ได้มากขึ้น

เราก็จะสามารถต่อยอดไปยิง Conversion หาลูกค้าตัวจริง

ได้แม่นยำมากขึ้น

 

***ทริกเพิ่มเติม สำหรับคนที่มีการเก็บสะสมลูกค้า

ไว้ใน LINE Official Account

เราสามารถกำหนดกลุ่มหมายได้แม่นยำขึ้น

จากการดู insight audience ผ่าน LINE Official Account

 

วิธีการก็คือ เข้า LINE Official Account

> เลือกดูข้อมูลเชิงลึก >> เพิ่มเพื่อน

 

> ข้อมูลคุณสมบัติ >> ดูรายละเอียดที่ตั้ง อายุ เพศ

 

แค่นี้ก็สามารถคาดการณ์กลุ่มเป้าหมาย

ได้แบบไม่มโนไปเองแล้วละครับ

 

3.   หน้าที่โน้มน้าวลูกค้าให้ได้ยอดขายจริง

 เป็นของส่วนนี้ “โฆษณา”

โฆษณาสำหรับติ๊กต่อกแอด

ตอนนี้จะต้องเป็นรูปแบบวิดีโอเท่านั้น

แต่สำหรับใครที่มีสต๊อกรูปภาพเยอะ

ก็สามารถนำมารวมกันเป็นสไลด์โชว์เพื่อยิงได้เช่นกัน

 

ซึ่งในส่วนของคอนเทนต์ (คลิป)

จะถูกตรวจสอบในจุดนี้

ว่าคอนเทนต์ตัวนั้นจะถูกอนุมัติหรือไม่

 

โฆษณาที่ทำให้ได้ลูกค้าทุกวัน...นั้นเป็นแบบไหน ?

ลองใช้วิธีนี้ในการคิดคอนเทนต์ดูนะฮะ

 

ก่อนอื่นคุณต้องรู้จุดเด่นสินค้า

ที่คุณจะยัดเข้าไปในใจลูกค้า

 

ขณะเดียวกันคุณต้องหา Hot botton

ของลูกค้าให้เจอ มันคือจุดอ่อน

หรือแผลที่เมื่อโดนจี้แล้วลูกค้าจะหันกลับมามองคุณ

 

นอกจากนั้น “บริบท”

สถานการณ์แวดล้อมของลูกค้าคุณเค้าเป็นยังไง ?

กลุ่มอายุแบบนี้น่าจะชอบหรือไม่ชอบอะไร

แล้วจับทุกจุดมาเชื่อมต่อกัน

จึงเกิดเป็นคอนเทนต์ที่มีโอกาสสร้างยอดขาย

นางฟ้าเสกขึ้นมา

 

ลองเปรียบตัวโฆษณา = ลูกกระสุน

กลุ่มโฆษณา = วิถีของกระบอกปืน

กลุ่มเป้าหมาย = ลูกค้า

 

ถ้าคุณทำคอนเทนต์ถูกต้อง ยิงใส่กลุ่มเป้าหมายที่ใช่

คอนเทนต์ที่มีวิธีคิดตามหลักการนี้

ก็สามารถดึงลูกค้าเข้าร้านออนไลน์ได้ทุกวันด้วย

 ติ๊กต่อกแอดแบบไม่ยากเย็น