ธุรกิจค้าปลีก ประยุกต์ใช้ออนไลน์ยังไง ในช่วง New Normal

แม้ว่าตอนนี้บ้านเรา จะค่อย ๆ คลายล็อกให้กับ บางธุรกิจขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ความปกติใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม

Blog Detail

“ธุรกิจค้าปลีก” ประยุกต์ใช้ออนไลน์ยังไง ในช่วง New Normal


แม้ว่าตอนนี้บ้านเรา

จะค่อย ๆ คลายล็อกให้กับ

บางธุรกิจขึ้นมาบ้างแล้ว


แต่ความปกติใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม

ที่เรียกกันว่า “New Normal”

ส่งผลต่อวิธีการทำธุรกิจ

และพฤติกรรมลูกค้าด้วย


ผลจากการยังคุมเข้ม

และความกังวลเรื่องสุขภาพ


พฤติกรรมลูกค้าจะเปลี่ยนไปแบบไหน ?

เครื่องมือออนไลน์จะมาช่วยได้ยังไงบ้าง ?


อาจพอดูกันคร่าว ๆ 

ใน “Retail Business” 

หรือค้าปลีกที่มีหน้าร้าน

ประมาณนี้ได้ครับ


A. คนซื้อน้อยครั้ง แต่ซื้อครั้งละเยอะ ๆ


ด้วยความกังวลของคน

ที่ไม่อยากออกไปนอกบ้านบ่อย ๆ


แต่ด้วยความจำเป็น

ยังไงก็ยังต้องจับจ่าย

ยังคงต้องใช้สอย


ความถี่ในการออกไปซื้อของจึงลดลง

แต่ออกไปแต่ละทีจะจ่ายครั้งละหนัก ๆ


แล้วโดยมากก็ไม่อยากไปหลาย ๆ ที่

วางแพลนไปสักที่นึงจบ ๆ ไปเลย


ถ้าสินค้าของคุณมีหน้าร้าน

หรือจำเป็นที่ลูกค้าต้องมาหน้าร้าน


ร้านของเราต้องเป็นเป้าหมาย

ที่ลูกค้าจะมุ่งตรงมาครับ


เพราะถ้าปล่อยให้เค้าไปที่อื่น

อาจปิดโอกาสให้เค้า

เหมาหมดกระเป๋าเรียบร้อยก่อน


แล้วพอจะมีวิธีไหนที่จูงใจลูกค้า

พุ่งตรงมาที่คุณเลย ?


ลองไปดูไอเดียกันครับ


B. ทำการตลาดให้ถูกจังหวะ


ในเมื่อลูกค้าจะซื้อทีเดียว

ครั้งละเยอะ ๆ นี่จึงเป็นโอกาส

ที่คนขายของต่างพากันเพ่งเล็ง


ใครรู้จังหวะการซื้อในแต่ละรอบ

และทำการตลาดเข้าถึงลูกค้าก่อน


ยิง Ad ถึงลูกค้าโดนใจกว่า

ถูกจังหวะเวลาตามแพลนการจับจ่าย


คนนั้นย่อมถือครอง

ความได้เปรียบในมือเลยครับ


ธุรกิจของคุณ สินค้าของคุณ

ผมว่าคุณย่อมรู้ดีที่สุด

ถึง Circle และพฤติกรรมการใช้

รวมถึงในการซื้อสินค้าด้วย


ดังนั้นจงวางแผนให้ถูกช่วง

เพื่อรวบลูกค้าให้ถูกจังหวะ


โอกาสกวาดยอดครั้งละมาก ๆ

ก็จะเป็นของคุณครับ


C. สิทธิพิเศษล่วงหน้า


เพื่อความแน่ใจว่าจะเก็บยอดขาย

เข้ากระเป๋าได้แบบชัวร์ ๆ


คุณสามารถเร่งการตัดสินใจ

ดักหน้าให้ลูกค้ามุ่งมาที่คุณ 

ก่อนที่เค้าจะไปที่อื่นไว้ก่อนได้


ซื้อเยอะ แล้วมีสิทธิพิเศษตอบแทนได้ไหม ?

ซื้อเยอะ แล้วได้อะไรพิเศษได้ไหม ?

ซื้อเยอะ แล้วได้ส่วนลดได้ไหม ?


สิทธิพิเศษเหล่านี้ คุณให้เค้ามัดจำ

เพื่อจองไว้ให้ตัวเองล่วงหน้าได้ไหม ?


เพราะยังไงก็ Win – Win ทั้งคู่ครับ


ลูกค้าได้ของถูกลง ได้โบนัสเพิ่ม

คุณเองก็ได้ลูกค้า ได้ยอดขาย

โดยไม่ต้องลุ้นในภายหลังด้วย


ทั้งหมดเป็นเพียงน้ำจิ้มเล็กน้อย

ของไอเดียบางส่วน


ใครที่มีหน้าร้าน แล้วรอลูกค้ามาซื้อ

สามารถเอาไอเดียไปประยุกต์ใช้

ผ่านช่องทางออนไลน์ได้


ส่วนไอเดียอื่น สำหรับธุรกิจอื่น

มีอะไรอีกบ้าง รอติดตามกันได้ครับ